Hết trung cấp, cao đẳng, người học phải giao tiếp tiếng Anh cơ bản

VOV.VN -Bộ LĐ-TB-XH đang đề xuất tiếng Anh là môn học bắt buộc khi đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng. 

Theo thông tư được Bộ LĐ-TB-XH đưa ra lấy ý kiến, sau khi học xong môn học này, người học đạt được trình độ năng lực ngoại ngữ bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Cụ thể:

Về kiến thức, người học phải sử dụng được các câu và cấu trúc được sử dụng thường xuyên liên quan đến nhu cầu giao tiếp cơ bản (như các thông tin về gia đình, bản thân, đi mua hàng, hỏi đường, việc làm). Có thể trao đổi thông tin về những chủ đề đơn giản, quen thuộc hằng ngày. Có thể mô tả đơn giản về bản thân, môi trường xung quanh và những vấn đề thuộc nhu cầu thiết yếu.

Bộ LĐ-TB-XH đề xuất môn tiếng Anh là môn bắt buộc trong đào tạo nghề. 

Về kỹ năng, đối với kỹ năng nghe, người học nghe và xác định các thông tin liên quan đến thành viên gia đình, các hoạt động giải trí trong thời gian rảnh, vị trí đồ đạc trong nhà, các loại thức ăn và đồ uống phổ biến, các hoạt động trong các dịp lễ hoặc sự kiện đặc biệt, du lịch, các hoạt động hàng ngày, sở thích, kế hoạch trong tương lai, ngoại hình, tính cách và mua sắm.

Kỹ năng nói, người học tự giới thiệu bản thân, gia đình, nghề nghiệp, trình bày sở thích, chỉ đường đến những địa điểm thông thường, đặt câu hỏi về số lượng; trình bày về những ngày lễ hoặc sự kiện đặc biệt, du lịch các hoạt động hàng ngày và các sở thích, các kế hoạch cho các ngày lễ và sự kiện đặc biệt, mô tả tính cách và ngoại hình của bản thân và người khác, giới thiệu các sản phẩm công nghệ và công dụng; mô tả thói quen mua sắm.

Kỹ năng đọc, người học đọc hiểu đại ý và thông tin chi tiết thông qua các bài đọc có liên quan đến các hoạt động trong thời gian rãnh rỗi, nơi chốn, các món ăn và thức uống phổ biến, các ngày lễ đặc biệt và kỳ nghỉ, các hoạt động hàng ngày và các sở thích, cách chào đón năm mới ở các quốc gia, sự phát triển của công nghệ và thói quen mua sắm.

Kỹ năng viết, viết câu và đoạn văn ngắn về các chủ đề có liên quan đến bản thân, sở thích và các hoạt động trong thời gian rảnh, mô tả nhà ở, thức ăn và đồ uống, các lễ hội và dịp đặc biệt, các kỳ nghỉ và các sở thích, kế hoạch và dự định cho việc chào đón năm mới, đất nước, thiết bị công nghệ và thói quen mua sắm

Về năng lực tự chủ và trách nhiệm, nhận thức được tầm quan trọng, có trách nhiệm trong việc sử dụng tiếng Anh trong đời sống, học tập và nghề nghiệp, có thể làm việc độc lập hoặc theo nhóm trong việc áp dụng tiếng Anh vào học tập, lao động và các hoạt động khác.

Theo đó, thời gian thực hiện là 120 giờ trong đó lý thuyết 57 giờ; thực hành, thảo luận, bài tập 57 giờ và kiểm tra 6 giờ. Thông tư sẽ được lấy ý kiến đến ngày 2/12/2018./.

Học nghề gì để không lo thất nghiệp?

VOV.VN -Hàng ngàn cử nhân thất nghiệp, cùng những cảnh báo về sự thay đổi của thị trường lao động trong cuộc CMCN 4.0 càng khiến việc chọn nghề khó khăn hơn.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cần cơ chế khuyến khích nhà báo giỏi tham gia đào tạo nghề làm báo
Cần cơ chế khuyến khích nhà báo giỏi tham gia đào tạo nghề làm báo

VOV.VN - Đối với nghề báo, sinh viên phải thực sự có đam mê và tích cực, chủ động trong công việc mới có thể theo đuổi nghề lâu dài. 

Cần cơ chế khuyến khích nhà báo giỏi tham gia đào tạo nghề làm báo

Cần cơ chế khuyến khích nhà báo giỏi tham gia đào tạo nghề làm báo

VOV.VN - Đối với nghề báo, sinh viên phải thực sự có đam mê và tích cực, chủ động trong công việc mới có thể theo đuổi nghề lâu dài. 

Chính phủ Đức tài trợ 9 triệu euro cải cách đào tạo nghề ở Việt Nam
Chính phủ Đức tài trợ 9 triệu euro cải cách đào tạo nghề ở Việt Nam

VOV.VN -Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Dự án “Chương trình cải cách đào tạo nghề 2013 (Hỗ trợ kỹ thuật)” sử dụng vốn ODA của Chính phủ Đức.

Chính phủ Đức tài trợ 9 triệu euro cải cách đào tạo nghề ở Việt Nam

Chính phủ Đức tài trợ 9 triệu euro cải cách đào tạo nghề ở Việt Nam

VOV.VN -Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Dự án “Chương trình cải cách đào tạo nghề 2013 (Hỗ trợ kỹ thuật)” sử dụng vốn ODA của Chính phủ Đức.

Các cơ sở phải có trách nhiệm hỗ trợ đào tạo nghề cho công an xuất ngũ
Các cơ sở phải có trách nhiệm hỗ trợ đào tạo nghề cho công an xuất ngũ

VOV.VN -Công an Cần Thơ đề nghị Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ thông báo các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn hỗ trợ đào tạo nghề cho chiến sỹ công an xuất ngũ

Các cơ sở phải có trách nhiệm hỗ trợ đào tạo nghề cho công an xuất ngũ

Các cơ sở phải có trách nhiệm hỗ trợ đào tạo nghề cho công an xuất ngũ

VOV.VN -Công an Cần Thơ đề nghị Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ thông báo các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn hỗ trợ đào tạo nghề cho chiến sỹ công an xuất ngũ

​TP HCM tham khảo kinh nghiệm đào tạo nghề của Đức
​TP HCM tham khảo kinh nghiệm đào tạo nghề của Đức

VOV.VN - Hệ thống đào tạo nghề của Đức góp phần quan trọng vào việc đào tạo đội ngũ lao động chất lượng cao

​TP HCM tham khảo kinh nghiệm đào tạo nghề của Đức

​TP HCM tham khảo kinh nghiệm đào tạo nghề của Đức

VOV.VN - Hệ thống đào tạo nghề của Đức góp phần quan trọng vào việc đào tạo đội ngũ lao động chất lượng cao

Đào tạo nghề theo đặt hàng: Giải quyết bài toán việc làm
Đào tạo nghề theo đặt hàng: Giải quyết bài toán việc làm

VOV.VN -Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp trong việc đào tạo và giải quyết việc  làm.

Đào tạo nghề theo đặt hàng: Giải quyết bài toán việc làm

Đào tạo nghề theo đặt hàng: Giải quyết bài toán việc làm

VOV.VN -Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp trong việc đào tạo và giải quyết việc  làm.