"Hiệu quả của học trực tuyến là tích của 3 chữ làm, một thừa số bằng 0 thì tích bằng 0"

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, hiệu quả và chất lượng của việc dạy học trực tuyến được tính bằng tích của 3 chữ làm, biết làm - tức có năng lực sự phạm để dạy trực tuyến, có điều kiện để làm - tức có đủ trang thiết bị, đường truyền cần thiết và có động lực để làm.

Ngày 23/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức khoá tập huấn nâng cao năng lực dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cấp tiểu học của 22 Sở GD-ĐT các tỉnh phía Bắc.

Khoá tập huấn kéo dài 2 ngày, sẽ cung cấp tổng quan kiến thức về dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình, giúp giáo viên nắm được điểm giống và khác, ưu điểm và hạn chế giữa dạy học trực tuyến/qua truyền hình với dạy học trực tiếp, từ đó có các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo viên cũng được hướng dẫn các phương pháp, kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến/qua truyền hình đối với từng môn học/hoạt động giáo dục; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hình thức này và tư vấn “gỡ khó” cách xử lý tình huống phát sinh khi dạy học trực tuyến/qua truyền hình.

Báo cáo viên của khoá học là chuyên gia am hiểu và có kinh nghiệm về dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình, đến từ Vụ Giáo dục Tiểu học và các trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên… 

Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, dạy học trực tuyến và qua truyền hình trong điều kiện dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, khó lường hiện nay là bất khả kháng. Trong số 22 tỉnh phía Bắc có đại diện tham gia khoá tập huấn hôm nay, phần đông đã có thể cho học sinh đến trường học trực tiếp. Đây là niềm vui lớn. Tuy nhiên, quá trình dạy học trực tiếp, một số tỉnh phát sinh ca nhiễm mới nên lại chuyển từ “vùng xanh” thành “vùng đỏ”. Tình trạng này có thể còn xuất hiện trong thời gian tới.

Bộ GD-ĐT xác định phải chuyển trạng thái, từ dạy học trực tuyến/dạy học qua truyền hình, là giải pháp tình thế sang chủ động, có kế hoạch dạy học theo hình thức này. Đây cũng là cách để ngành giáo dục có thể đạt được 3 mục tiêu: an toàn vì dịch, hoàn thành chương trình năm học và kiên trì mục tiêu chất lượng.

Đặc biệt, với quan điểm kiên trì mục tiêu chất lượng thì song song với nâng cao chất lượng dạy học trực tiếp, Bộ GD-ĐT xác định phải đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến. Khoá tập huấn chính là một giải pháp để phát triển năng lực dạy học trực tuyến cho giáo viên, từ đó nâng cao được chất lượng dạy học theo hình thức này.

“Hiệu quả và chất lượng của việc dạy học trực tuyến được tính bằng tích của 3 chữ làm: biết làm - tức có năng lực sự phạm để dạy học trực tuyến; có điều kiện để làm - tức có đủ trang thiết bị, đường truyền cần thiết để giáo viên, học sinh học tập và có động lực để làm. Quan trọng là nếu một trong 3 thừa số bằng 0 thì tích cũng bằng 0. Do đó, chúng ta cần đồng thời đảm bảo 3 yếu tố, để đạt được chất lượng dạy học trực tuyến tốt nhất”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Thứ trưởng nhấn mạnh, thời điểm khó khăn này là lúc mỗi nhà giáo cần thể hiện cao nhất tinh thần, trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục, với học sinh. Nếu lực lượng y tế đang “căng mình” ở tuyến đầu chống dịch, thì ngành giáo dục cũng nỗ lực hết sức để tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp học trò thực hiện các biện pháp an toàn về dịch an toàn về dịch, dù không thể đến trường vẫn không ngừng việc học và được học một cách tử tế, chất lượng.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT mong muốn các cán bộ, giáo viên khi tham gia tập huấn sẽ phát huy năng lực, trách nhiệm, cố gắng học tập tốt nhất để đạt mục tiêu cuối cùng là biết cách dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình hiệu quả, chất lượng.

Trong tháng 9 này, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục tổ chức 2 khoá tập huấn về dạy học trực tuyến/qua truyền hình cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cấp Tiểu học của các tỉnh còn lại; đan xen với đó là các khoá tập huấn cho đội ngũ nhà giáo cấp THCS, THPT của 63 tỉnh thành phố./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung, vẫn còn hàng nghìn chỉ tiêu
Nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung, vẫn còn hàng nghìn chỉ tiêu

VOV.VN - Hiện nay nhiều trường đại học trên cả nước đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 1, vẫn còn hàng nghìn chỉ tiêu cho những thí sinh chưa trúng tuyển.

Nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung, vẫn còn hàng nghìn chỉ tiêu

Nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung, vẫn còn hàng nghìn chỉ tiêu

VOV.VN - Hiện nay nhiều trường đại học trên cả nước đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 1, vẫn còn hàng nghìn chỉ tiêu cho những thí sinh chưa trúng tuyển.

Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức dạy qua truyền hình cho học sinh lớp 1, lớp 2
Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức dạy qua truyền hình cho học sinh lớp 1, lớp 2

VOV.VN - Đối với lớp 1, lớp 2, việc dạy học qua truyền hình hiện được thực hiện với 3 môn: Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh.

Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức dạy qua truyền hình cho học sinh lớp 1, lớp 2

Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức dạy qua truyền hình cho học sinh lớp 1, lớp 2

VOV.VN - Đối với lớp 1, lớp 2, việc dạy học qua truyền hình hiện được thực hiện với 3 môn: Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh.

Học sinh căng thẳng, thầy cô khủng hoảng tâm lý mùa dịch
Học sinh căng thẳng, thầy cô khủng hoảng tâm lý mùa dịch

VOV.VN - Không chỉ học sinh, mà chính giáo viên cũng đang gặp không ít khó khăn, áp lực tâm lý khi dạy học mùa dịch, đặc biệt là những nơi đang dạy học trực tuyến. 

Học sinh căng thẳng, thầy cô khủng hoảng tâm lý mùa dịch

Học sinh căng thẳng, thầy cô khủng hoảng tâm lý mùa dịch

VOV.VN - Không chỉ học sinh, mà chính giáo viên cũng đang gặp không ít khó khăn, áp lực tâm lý khi dạy học mùa dịch, đặc biệt là những nơi đang dạy học trực tuyến. 

Đến năm 2030, cả nước cần khoảng 9.000 giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số
Đến năm 2030, cả nước cần khoảng 9.000 giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số

VOV.VN - Theo Bộ GD-ĐT, đội ngũ dạy tiếng dân tộc thiểu số hiện nay còn thiếu về số lượng, chưa đồng đều về chất lượng, nhiều thầy cô được đào tạo theo hệ 7+ hoặc 9+.

Đến năm 2030, cả nước cần khoảng 9.000 giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số

Đến năm 2030, cả nước cần khoảng 9.000 giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số

VOV.VN - Theo Bộ GD-ĐT, đội ngũ dạy tiếng dân tộc thiểu số hiện nay còn thiếu về số lượng, chưa đồng đều về chất lượng, nhiều thầy cô được đào tạo theo hệ 7+ hoặc 9+.