“Lắp camera để giám sát tiêu cực thi tốt nghiệp THPT là đề xuất hay“

VOV.VN - Ngoài việc cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi để phát hiện tiêu cực thì việc lắp thêm camera đang được cân nhắc.

Một trong những mục tiêu của Dự thảo 3 phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa được Bộ GD-ĐT công bố lấy ý kiến rộng rãi của dư luận xã hội là kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được lấy làm căn cứ để các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) tuyển sinh thí sinh vào trường.


Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2014

Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga cho biết, để các trường ĐH, CĐ có thể tự tin lấy kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT xét tuyển thí sinh vào trường, sắp tới, Bộ GD-ĐT phải có những biện pháp đảm bảo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, công bằng, khách quan. Các phương án đưa ra gồm: tổ chức thi theo cụm ở tỉnh, chấm thi theo vùng. Những khu vực liên tỉnh thì bài thi của thí sinh sẽ được dồn lại 1 nơi để chấm với sự huy động nhiều giảng viên các trường ĐH, CĐ cùng với giáo viên trường THPT tham gia chấm thi. Những mặt tích cực của kỳ thi ĐH theo phương thức 3 chung (chung đề, chung đợt, chung kết quả xét tuyển) sẽ được phát huy để ứng dụng trong việc tổ chức và chấm thi tốt nghiệp THPT.

Để đảm bảo an toàn, nghiêm túc cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ 2 năm nay, Bộ GD-ĐT đã cho phép thí sinh mang các thiết bị ghi âm, ghi hình đảm bảo theo tiêu chí của Bộ vào phòng thi nhằm phát hiện gian lận, tiêu cực. Việc làm này cũng sẽ được tiếp tục thực hiện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015. Ngoài ra, có nhiều ý kiến cho rằng, tại các hội đồng thi cần lắp thêm camera để giám sát quá trình làm bài của thí sinh. Bộ GD-ĐT cho rằng, đây là đề xuất rất hay. Tuy nhiên, Bộ còn đang cân nhắc và vấn đề vướng mắc nhất hiện nay là kinh phí để thực hiện.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia đang được lấy ý kiến rộng rãi của dư luận xã hội để chọn ra phương án khả thi nhất, với mục đích không gây xáo trộn dư luận xã hội và phải thay đổi nhiều lần./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng
Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

VOV.VN -Để đảm bảo nguồn tuyển sinh “đầu vào”, nhiều trường ĐH, CĐ bắt buộc phải tổ chức thêm 1 kỳ thi.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

VOV.VN -Để đảm bảo nguồn tuyển sinh “đầu vào”, nhiều trường ĐH, CĐ bắt buộc phải tổ chức thêm 1 kỳ thi.

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”
Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

VOV.VN -Thay vì nộp hồ sơ trước khi thi, phương án mới yêu cầu thí sinh phải có điểm đạt yêu cầu mà trường ĐH, CĐ quy định thì mới được nộp hồ sơ.

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

VOV.VN -Thay vì nộp hồ sơ trước khi thi, phương án mới yêu cầu thí sinh phải có điểm đạt yêu cầu mà trường ĐH, CĐ quy định thì mới được nộp hồ sơ.

Thứ trưởng GD-ĐT: Thi tốt nghiệp THPT chưa sát với chất lượng thật
Thứ trưởng GD-ĐT: Thi tốt nghiệp THPT chưa sát với chất lượng thật

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT mà sẽ cải tiến kỳ thi này ngày càng thực chất hơn để xã hội thừa nhận.

Thứ trưởng GD-ĐT: Thi tốt nghiệp THPT chưa sát với chất lượng thật

Thứ trưởng GD-ĐT: Thi tốt nghiệp THPT chưa sát với chất lượng thật

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT mà sẽ cải tiến kỳ thi này ngày càng thực chất hơn để xã hội thừa nhận.

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia
Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

VOV.VN -Kỳ thi này nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

VOV.VN -Kỳ thi này nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục
Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đề xuất 3 phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia cho thấy, ngành giáo dục chọn đột phá trong cải cách giáo dục là từ thi cử.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đề xuất 3 phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia cho thấy, ngành giáo dục chọn đột phá trong cải cách giáo dục là từ thi cử.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp
Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

VOV.VN-Việc ra đề thi tích hợp chưa được ứng dụng rộng rãi ở các trường học nên khó có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới trong năm 2015.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

VOV.VN-Việc ra đề thi tích hợp chưa được ứng dụng rộng rãi ở các trường học nên khó có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới trong năm 2015.

Đề thi tốt nghiệp THPT hướng tới đánh giá việc dạy và học thực chất
Đề thi tốt nghiệp THPT hướng tới đánh giá việc dạy và học thực chất

VOV.VN - Thay vì thi cử theo những bài khuôn mẫu sẵn có, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay đã góp phần khơi dậy được kiến thức, năng lực tổng hợp của thí sinh.

Đề thi tốt nghiệp THPT hướng tới đánh giá việc dạy và học thực chất

Đề thi tốt nghiệp THPT hướng tới đánh giá việc dạy và học thực chất

VOV.VN - Thay vì thi cử theo những bài khuôn mẫu sẵn có, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay đã góp phần khơi dậy được kiến thức, năng lực tổng hợp của thí sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?
Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, năm 2015 đầu nên tổ chức theo phương án 1 (thi theo môn), còn những năm sau có thể tổ chức thi theo bài.

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, năm 2015 đầu nên tổ chức theo phương án 1 (thi theo môn), còn những năm sau có thể tổ chức thi theo bài.

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích
Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

VOV.VN-Đổi mới thi tốt nghiệp THPT không chỉ thay đổi cách dạy và học mà phải giải quyết được tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục.

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

VOV.VN-Đổi mới thi tốt nghiệp THPT không chỉ thay đổi cách dạy và học mà phải giải quyết được tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục.

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng
Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.