Luận án tiến sĩ về cầu lông: Đơn vị chủ quản nói gì?

VOV.VN - Ông Dương Xuân Lượng, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh (ĐH Tây Bắc) cho biết, luận án tiến sĩ của giảng viên Đặng Hoàng Anh đang công tác tại Trung tâm đã được hội đồng thẩm định khoa học đánh giá, chấm điểm và đồng ý cho bảo vệ cũng như công nhận.

Những ngày gần đây, trên các diễn đàn giáo dục đang có nhiều ý kiến trái chiều về luận án “Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức, viên chức thành phố Sơn La” của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh.

Luận án tiến sĩ này được bảo vệ tại Học viện Khoa học thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Được biết, nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh đang là giảng viên giảng dạy môn Giáo dục thể chất, thuộc Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh của ĐH Tây Bắc, đóng tại TP Sơn La.

Dù đã được “niêm yết” trên chuyên trang về luận văn, luận án của Bộ GD-ĐT cũng như bảo vệ thành công, thế nhưng đề tài nghiên cứu này vẫn đang nhận về nhiều ý kiến tranh cãi. Một số quan điểm cho rằng, đề tài này quá nhỏ, chưa phù hợp, chưa có tính ứng dụng thực tiễn cao cũng như mới mẻ để làm luận án tiến sĩ. Một số ý kiến chuyên gia còn cảm thấy “ngỡ ngàng” khi luận án này được bảo vệ thành công.

Trao đổi với VOV.VN, về phía ĐH Tây Bắc, ông Dương Xuân Lượng, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh cho biết, luận án tiến sĩ của giảng viên Đặng Hoàng Anh đã được hội đồng thẩm định đánh giá, chấm điểm và đồng ý cho bảo vệ cũng như công nhận: “Việc nhiều ý kiến bình luận trên mạng có thể do chưa hiểu sâu về lĩnh vực thể dục thể thao nên cho rằng hàm lượng khoa học, tính mới mẻ của đề tài này chưa “xứng” để trở thành luận án tiến sĩ. Tuy nhiên điều quan trọng là luận án này đã được hội đồng khoa học chấm, thông qua, công nhận”.

Trực tiếp tham dự buổi bảo vệ luận án của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh, ông Dương Xuân Lượng cho rằng, về cơ bản, đề tài này phù hợp với mô hình thể dục thể thao quần chúng, mô hình câu lạc bộ tại địa phương. Thay vì nghiên cứu ở đối tượng là các câu lạc bộ, thì tác giả Hoàng Anh lại sử dụng đối tượng nghiên cứu là công chức, viên chức tại Sơn La.

“Tôi cho rằng. hướng đi rất phù hợp, còn về cách thức triển khai nhiều người muốn phải tốt hơn nữa, nhưng mỗi người có một hướng đi. Một vài người có thể thấy không phù hợp nhưng trong lĩnh vực khoa học có nhiều quan điểm. Đề tài này mang tính ứng dụng, có một số đề tài cũng nghiên cứu và đề cập đến nội dung này nhưng mỗi người có một giải pháp riêng. Nói về tính mới mẻ thì những giải pháp của Đặng Hoàng Anh cũng có những điểm mới nhất định và hội đồng cũng đã chấm ở mức đạt. Có lẽ việc hội đồng chấp nhận và đánh giá thông qua luận án này đã thay cho câu trả lời có đủ “tầm” để làm luận án tiến sĩ hay không”, ông Dương Xuân Lượng nói.

Được biết, ngoài luận án nói trên, thì năm 2019, tác giả Đặng Hoàng Anh từng công bố nghiên cứu “Thực trạng phong trào cầu lông công nhân viên chức lao động” tại Hội thảo quốc tế Thái Bình Dương trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Trường ĐH Thể dục thể thao Bắc Ninh.

Năm 2020, tác giả Đặng Hoàng Anh tiếp tục có nghiên cứu “Thực trạng nhu cầu, động cơ và hứng thú tập luyện cầu lông của đội ngũ công chức, viên chức thành phố Sơn La”, bài đăng trên Tạp chí Khoa học Đào tạo và Huấn luyện thể thao thuộc ĐH Thể dục thể thao Bắc Ninh.

Trước những băn khoăn của dư luận về đề tài luận án tiến sĩ, phóng viên đã liên hệ với tác giả Đặng Hoàng Anh, song vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trước đó, về phía đơn vị đào tạo, ông Trần Hiếu, Viện trưởng Viện Khoa học Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, đề tài của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh được hướng dẫn và bảo vệ tại viện. Đề tài được công bố vào tháng 12/2021 và bảo vệ thành công cấp viện ngày 19/1/2022.

Ông Hiếu cũng khẳng định đề tài này đã được hội đồng thẩm định qua nhiều vòng, có đầy đủ thủ tục và biên bản nghiệm thu đúng quy trình./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề tài "phát triển bộ môn cầu lông cho công chức TP Sơn La" có đủ tầm của luận án tiến sĩ?
Đề tài "phát triển bộ môn cầu lông cho công chức TP Sơn La" có đủ tầm của luận án tiến sĩ?

VOV.VN - Những ngày gần đây trên các diễn đàn về giáo dục đang có nhiều ý kiến tranh luận về đề tài luận án tiến sĩ “Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức, viên chức thành phố Sơn La".

Đề tài "phát triển bộ môn cầu lông cho công chức TP Sơn La" có đủ tầm của luận án tiến sĩ?

Đề tài "phát triển bộ môn cầu lông cho công chức TP Sơn La" có đủ tầm của luận án tiến sĩ?

VOV.VN - Những ngày gần đây trên các diễn đàn về giáo dục đang có nhiều ý kiến tranh luận về đề tài luận án tiến sĩ “Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức, viên chức thành phố Sơn La".

"Đào tạo sao để tiến sĩ đừng chỉ là danh xưng!"
"Đào tạo sao để tiến sĩ đừng chỉ là danh xưng!"

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, việc đào tạo tiến sĩ có thể ít nhưng chất lượng đào tạo phải xứng đánh với danh xưng tiến sĩ. Bên cạnh đó, các bài báo khoa học, luận án tiến sĩ cũng cần có tính thực tế, ứng dụng, tránh tình trạng bảo vệ xong lại cất đi.

"Đào tạo sao để tiến sĩ đừng chỉ là danh xưng!"

"Đào tạo sao để tiến sĩ đừng chỉ là danh xưng!"

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng, việc đào tạo tiến sĩ có thể ít nhưng chất lượng đào tạo phải xứng đánh với danh xưng tiến sĩ. Bên cạnh đó, các bài báo khoa học, luận án tiến sĩ cũng cần có tính thực tế, ứng dụng, tránh tình trạng bảo vệ xong lại cất đi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về đào tạo tiến sĩ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về đào tạo tiến sĩ

VOV.VN - Theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ do cơ sở đào tạo xây dựng, thẩm định và ban hành, đáp ứng yêu cầu của Khung trình độ quốc gia Việt Nam và quy định về chuẩn chương trình đào tạo của Bộ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về đào tạo tiến sĩ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về đào tạo tiến sĩ

VOV.VN - Theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ do cơ sở đào tạo xây dựng, thẩm định và ban hành, đáp ứng yêu cầu của Khung trình độ quốc gia Việt Nam và quy định về chuẩn chương trình đào tạo của Bộ.

Đào tạo tiến sĩ cần tăng cường liêm chính học thuật, học thật, nghiên cứu thật
Đào tạo tiến sĩ cần tăng cường liêm chính học thuật, học thật, nghiên cứu thật

VOV.VN - Đào tạo tiến sĩ là bậc đào tạo cao nhất trong giáo dục ĐH và trong hệ thống giáo dục quốc dân, là đào tạo tinh hoa, những nhà khoa học, nhà nghiên cứu. Do đó, việc đào tạo phải chuẩn từ chất lượng đầu vào, đảm bảo cơ chế có sàng lọc.

Đào tạo tiến sĩ cần tăng cường liêm chính học thuật, học thật, nghiên cứu thật

Đào tạo tiến sĩ cần tăng cường liêm chính học thuật, học thật, nghiên cứu thật

VOV.VN - Đào tạo tiến sĩ là bậc đào tạo cao nhất trong giáo dục ĐH và trong hệ thống giáo dục quốc dân, là đào tạo tinh hoa, những nhà khoa học, nhà nghiên cứu. Do đó, việc đào tạo phải chuẩn từ chất lượng đầu vào, đảm bảo cơ chế có sàng lọc.

Quy định mới, luận án tiến sĩ sẽ được đánh giá thế nào?
Quy định mới, luận án tiến sĩ sẽ được đánh giá thế nào?

VOV.VN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ, trong đó có nhiều điểm mới về đào tạo, kiểm tra đánh giá.

Quy định mới, luận án tiến sĩ sẽ được đánh giá thế nào?

Quy định mới, luận án tiến sĩ sẽ được đánh giá thế nào?

VOV.VN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ, trong đó có nhiều điểm mới về đào tạo, kiểm tra đánh giá.