Những lớp học “không biên giới” của giáo viên trước khi bước vào Chương trình GDPT mới

VOV.VN - Tham gia bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình ETEP của Bộ GD-ĐT, giáo viên không chỉ được giao lưu cùng học hỏi với đồng nghiệp trong phạm vi nhà trường mà vươn ra cấp huyện, cấp tỉnh, ngoài tỉnh và gắn kết với các giảng viên ĐH Sư phạm và giáo viên phổ thông.

Để chuẩn bị cho Chương trình Giáo dục phổ thông mới, ở nhiều địa phương khi tham gia bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình ETEP của Bộ GD-ĐT, cán bộ, giáo viên các trường phổ thông, ngoài sinh hoạt chuyên môn sôi nổi trong cộng đồng học tập nhà trường, còn tham gia nhiều mạng lưới kết nối với giáo viên tỉnh khác, với giảng viên sư phạm, với tác giả chương trình, tác giả sách giáo khoa… để học hỏi, nâng cao hiểu biết và kiến thức, kỹ năng chuyên môn.

Gắn kết giữa người làm chương trình và người thực thi

Cô Trần Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Ái (huyện Văn Yên, Yên Bái) cho biết, chưa bao giờ, giáo viên có được cộng đồng kết nối phong phú và hiệu quả đến thế.

Cô Thủy cho biết, trước đây, thời thay sách giáo khoa năm 2000, các giáo viên cứ được bồi dưỡng ở cấp tỉnh thì về dạy lại cho cấp huyện, rồi cấp huyện lại dạy cho cấp trường. Tập huấn xong, việc trao đổi chỉ diễn ra trong phạm vi trường học hoặc rộng nhất là cụm trường. Có thắc mắc gì, giáo viên phản ánh lên tổ chuyên môn, tổ không giải quyết được thì báo với trường, rồi trường báo với Phòng GD-ĐT. Cứ như thế, sự gắn kết, hỗ trợ giữa đông đảo giáo viên trong huyện/tỉnh, chứ chưa nói đến phạm vi ngoài tỉnh là rất ít. Kết nối giữa giáo viên với giảng viên sư phạm, đặc biệt là với những người trực tiếp làm chương trình, tác giả sách giáo khoa… dường như chưa có bao giờ.

Khi tham gia 3 modul bồi dưỡng giáo viên cốt cán của Chương trình ETEP do Bộ GD-ĐT tổ chức, cô Thuỷ cùng nhiều đồng nghiệp các trường khác được học tập trực tiếp với chuyên gia, giảng viên của các trường sư phạm, không ít trong đó là tác giả của chương trình, tác giả sách giáo khoa.

Sự tương tác giữa giáo viên với giảng viên này không chỉ gói gọn trong 3 ngày làm việc trực tiếp mà còn kéo dài sau khi kết thúc khoá học. Bất cứ khó khăn gì trong quá trình vận dụng kiến thức vào thực tế triển khai, thậm chí cả những vướng mắc khác khi giảng dạy, giáo viên đều có thể tìm sự hỗ trợ từ giảng viên sư phạm. Đó không chỉ là các cuộc gọi điện thoại riêng mà còn có thể là những trao đổi, thảo luận chung trong nhóm Zalo, Facebook của các giáo viên cùng bồi dưỡng với giảng viên đó, để tất cả cùng học tập, rút kinh nghiệm.

“Hoạt động bồi dưỡng không chỉ nâng cao đáng kể chất lượng chuyên môn cho giáo viên mà còn gắn kết các thầy cô trong những nhóm học tập. Cộng đồng giáo viên cùng học tập và hỗ trợ phát triển này không chỉ còn bó buộc trong phạm vi nhà trường mà mở rộng ra cả nước, với cả các nội dung chuyên môn khác ngoài bồi dưỡng theo modul”, cô Thuỷ nói.

Cô Thủy cho biết thêm, đến giờ nhóm giáo viên cốt cán tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc… mà cô tập huấn cùng vẫn trao đổi thường xuyên để hỗ trợ lẫn nhau.

Hình thành cộng đồng học tập tại chỗ

Trường Tiểu học Thị Trấn (huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá) có 34 cán bộ, giáo viên. Từ năm 2020, cũng như gần 1 triệu cán bộ, giáo viên đại trà khác trên cả nước, các thầy cô trường tiểu học Thị trấn bắt tay vào tự bồi dưỡng các modul về Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Cô Nguyễn Thị Lựu, giáo viên của trường Tiểu học Thị Trấn cho biết, cô cùng nhiều đồng nghiệp khác được bồi dưỡng tập trung tại trường. Các giáo viên được phân nhóm theo từng môn học, cứ buổi chiều hoặc dịp cuối tuần, các nhóm giáo viên lại tụ họp ở trường để cùng vào hệ thống quản lý học tập trực tuyến nghiên cứu tài liệu và thảo luận những vấn đề còn băn khoăn. Những buổi bồi dưỡng tập trung như thế, luôn có sự tham gia để cùng hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc của Phó Hiệu trưởng chuyên môn nhà trường.

Tổ chuyên môn, ngoài sinh hoạt đều đặn 2 tuần/lần, tổ chức dự giờ, thăm lớp, thì bất cứ khi nào phát sinh vấn đề cần thống nhất về chuyên môn giảng dạy trong quá trình áp dụng kiến thức được bồi dưỡng vào thực tế triển khai, các thành viên lại tụ họp để trao đổi, thảo luận.

Theo cô Nguyễn Thị Lựu, những buổi như thế, giáo viên học hỏi được nhiều điều và giải toả các băn khoăn, vướng mắc, để hoạt động bồi dưỡng, đặc biệt là công tác chuyên môn đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đạt hiệu quả, chất lượng.

Giáo viên này cho rằng, với thầy cô vùng khó khăn, các cộng đồng học tập ngay chính trong nhà trường hoặc cụm trường chính là “điểm tựa”, là nơi hỗ trợ đắc lực nhất cho giáo viên trong việc bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn. Ở những nơi địa đầu tổ quốc hoặc vùng núi sâu xa ấy, ngoài việc thiếu máy tính cá nhân thì đường truyền internet ổn định, đôi khi cũng là điều “xa xỉ” để các giáo viên có thể thuận lợi tham gia vào các cộng đồng học tập khác trên mạng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giáo viên vùng cao chạy máy nổ lấy điện học online, chuẩn bị cho chương trình GDPT mới
Giáo viên vùng cao chạy máy nổ lấy điện học online, chuẩn bị cho chương trình GDPT mới

VOV.VN - Không chỉ bồi dưỡng trực tiếp, các giáo viên còn tích cực tự bồi dưỡng, tự tập huấn không kể ngày đêm bằng hình thức trực tuyến để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới trước thềm năm học.

Giáo viên vùng cao chạy máy nổ lấy điện học online, chuẩn bị cho chương trình GDPT mới

Giáo viên vùng cao chạy máy nổ lấy điện học online, chuẩn bị cho chương trình GDPT mới

VOV.VN - Không chỉ bồi dưỡng trực tiếp, các giáo viên còn tích cực tự bồi dưỡng, tự tập huấn không kể ngày đêm bằng hình thức trực tuyến để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới trước thềm năm học.

Hà Nội phê duyệt danh mục SGK lớp 2, lớp 6 theo chương trình GDPT mới
Hà Nội phê duyệt danh mục SGK lớp 2, lớp 6 theo chương trình GDPT mới

VOV.VN - Việc lựa chọn SGK của Hà Nội dựa trên các tiêu chí như phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Hà Nội phê duyệt danh mục SGK lớp 2, lớp 6 theo chương trình GDPT mới

Hà Nội phê duyệt danh mục SGK lớp 2, lớp 6 theo chương trình GDPT mới

VOV.VN - Việc lựa chọn SGK của Hà Nội dựa trên các tiêu chí như phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Thiếu giáo viên Ngoại ngữ, Tin học khi thực hiện Chương trình GDPT mới
Thiếu giáo viên Ngoại ngữ, Tin học khi thực hiện Chương trình GDPT mới

VOV.VN - Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2, lớp 3 ở nhiều địa phương đang dần khó khăn do thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Ngoại ngữ và Tin học. 

Thiếu giáo viên Ngoại ngữ, Tin học khi thực hiện Chương trình GDPT mới

Thiếu giáo viên Ngoại ngữ, Tin học khi thực hiện Chương trình GDPT mới

VOV.VN - Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2, lớp 3 ở nhiều địa phương đang dần khó khăn do thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Ngoại ngữ và Tin học. 

Cách kiểm tra đánh giá HS lớp 6 sẽ thay đổi thế nào trong chương trình GDPT mới?
Cách kiểm tra đánh giá HS lớp 6 sẽ thay đổi thế nào trong chương trình GDPT mới?

VOV.VN - Trong các môn học của lớp 6 theo chương trình GDPT mới sẽ có kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, trong đó tập trung vào khơi gợi khả năng liên hệ kiến thức, vận dụng thực tế của học sinh hơn là việc phải học thuộc, học ghi nhớ.

Cách kiểm tra đánh giá HS lớp 6 sẽ thay đổi thế nào trong chương trình GDPT mới?

Cách kiểm tra đánh giá HS lớp 6 sẽ thay đổi thế nào trong chương trình GDPT mới?

VOV.VN - Trong các môn học của lớp 6 theo chương trình GDPT mới sẽ có kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, trong đó tập trung vào khơi gợi khả năng liên hệ kiến thức, vận dụng thực tế của học sinh hơn là việc phải học thuộc, học ghi nhớ.