Quy định mới về Chuẩn hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông

VOV.VN -Nhà trường tổ chức lấy ý kiến giáo viên, nhân viên trong trường đối với hiệu trưởng theo chuẩn hiệu trưởng.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT quy định Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông.

Quy định Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông áp dụng với hiệu trưởng trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo quy định mới về Chuẩn hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông, nhà trường sẽ lấy ý kiến giáo viên, nhân viên trong trường đối với hiệu trưởng (ảnh minh họa)

Đây là căn cứ để hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Quy định cũng là căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá phẩm chất, năng lực của hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông; lựa chọn, sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán.

Quy định cũng là căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục xây dựng, phát triển chương trình, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường cho đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

Ngoài ra, Quy định còn làm căn cứ để các phó hiệu trưởng thuộc diện quy hoạch chức danh hiệu trưởng; giáo viên thuộc diện quy hoạch các chức danh hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng tự đánh giá, xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện, học tập phát triển phẩm chất, năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường.

Theo quy định, Chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông bao gồm 5 tiêu chuẩn với 18 tiêu chí.

Tiêu chuẩn “Phẩm chất nghề nghiệp” có 3 tiêu chí với các yêu cầu: Thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp, có ảnh hưởng tích cực tới cán bộ quản lý cơ sở, có tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản trị nhà trường nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho tất cả học sinh...; Có năng lực phát triển chuyên môn, nghiệp vụ bản thân như đổi mới, sáng tạo trong việc vận dụng các hình thức, phương pháp và lựa chọn nội dung học tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ bản thân;

Tiêu chuẩn” Quản trị nhà trường” có 7 tiêu chí. Theo đó, yêu cầu hiệu trưởng biết lãnh đạo, quản trị các hoạt động trong nhà trường đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, phù hợp với phong cách học tập đa dạng, nhu cầu, sở thích và mức độ sẵn sàng học tập của mỗi học sinh.

Chẳng hạn, biết tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường, quản trị hoạt động dạy học, giáo dục học sinh, quản trị nhân sự nhà trường bằng cách dùng người và bố trí nhân sự hiệu quả; quản trị tổ chức, hành chính với việc sắp xếp bộ máy hiệu quả; phân cấp, ủy quyền, ứng dụng công nghệ thông tin; quản trị tài chính nhà trường bằng huy động các nguồn tài chính hợp pháp theo quy định nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường..

Tiêu chuẩn “Xây dựng môi trường giáo dục” yêu cầu hiệu trưởng tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ, phòng, chống bạo lực học đường.

Tiêu chuẩn “Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội” yêu cầu hiệu trưởng tổ chức các hoạt động phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong dạy học, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh và huy động, sử dụng nguồn lực để phát triển nhà trường.

Tiêu chuẩn cuối cùng là “Sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin” được đánh giá với 2 tiêu chí về thành thạo những kỹ năng này.

Về quy trình đánh giá, Thông tư nêu rõ: Hiệu trưởng tự đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng; Nhà trường tổ chức lấy ý kiến giáo viên, nhân viên trong trường đối với hiệu trưởng theo chuẩn hiệu trưởng.

Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp thực hiện đánh giá và thông báo kết quả đánh giá hiệu trưởng theo chuẩn hiệu trưởng trên cơ sở kết quả tự đánh giá của hiệu trưởng, ý kiến của giáo viên, nhân viên và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của hiệu trưởng thông qua các minh chứng xác thực, phù hợp.

Hiệu trưởng tự đánh giá theo chu kỳ một năm một lần vào cuối năm học.

Cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp đánh giá hiệu trưởng theo chu kỳ hai năm một lần vào cuối năm học. Trong trường hợp đặc biệt, cơ quan quản lý cấp trên quyết định rút ngắn chu kỳ đánh giá.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 4/9/2018./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cách chức Hiệu trưởng cắt xén tiền ăn sáng của trẻ mầm non ở Hậu Giang
Cách chức Hiệu trưởng cắt xén tiền ăn sáng của trẻ mầm non ở Hậu Giang

VOV.VN - Sáng 28/8, các ngành chức năng tỉnh Hậu Giang công bố Quyết định kỷ luật với bằng hình thức cách chức với Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Đông Thạnh 

Cách chức Hiệu trưởng cắt xén tiền ăn sáng của trẻ mầm non ở Hậu Giang

Cách chức Hiệu trưởng cắt xén tiền ăn sáng của trẻ mầm non ở Hậu Giang

VOV.VN - Sáng 28/8, các ngành chức năng tỉnh Hậu Giang công bố Quyết định kỷ luật với bằng hình thức cách chức với Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Đông Thạnh 

Chủ tịch Hà Nội bổ nhiệm Hiệu trưởng 3 trường THPT
Chủ tịch Hà Nội bổ nhiệm Hiệu trưởng 3 trường THPT

VOV.VN -Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm hiệu trưởng 3 trường THPT: Kim Liên, Nguyễn Gia Thiều và Bắc Thăng Long

Chủ tịch Hà Nội bổ nhiệm Hiệu trưởng 3 trường THPT

Chủ tịch Hà Nội bổ nhiệm Hiệu trưởng 3 trường THPT

VOV.VN -Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm hiệu trưởng 3 trường THPT: Kim Liên, Nguyễn Gia Thiều và Bắc Thăng Long

"Bổ nhiệm Hiệu trưởng phải có 5 năm kinh nghiệm thì quá cứng nhắc"
"Bổ nhiệm Hiệu trưởng phải có 5 năm kinh nghiệm thì quá cứng nhắc"

VOV.VN - Việc quy định cứng là phải có kinh nghiệm tham gia quản lý giáo dục đại học ít nhất 5 năm là rất cứng nhắc, lạc hậu, làm mất cơ hội sử dụng nhân tài.

"Bổ nhiệm Hiệu trưởng phải có 5 năm kinh nghiệm thì quá cứng nhắc"

"Bổ nhiệm Hiệu trưởng phải có 5 năm kinh nghiệm thì quá cứng nhắc"

VOV.VN - Việc quy định cứng là phải có kinh nghiệm tham gia quản lý giáo dục đại học ít nhất 5 năm là rất cứng nhắc, lạc hậu, làm mất cơ hội sử dụng nhân tài.

Gian lận điểm thi ở Hoà Bình và mong mỏi của nữ hiệu trưởng
Gian lận điểm thi ở Hoà Bình và mong mỏi của nữ hiệu trưởng

VOV.VN - Bà Lê Thị Hồng - Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình mong cơ quan chức năng sớm làm rõ để mọi người yên tâm công tác.

Gian lận điểm thi ở Hoà Bình và mong mỏi của nữ hiệu trưởng

Gian lận điểm thi ở Hoà Bình và mong mỏi của nữ hiệu trưởng

VOV.VN - Bà Lê Thị Hồng - Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình mong cơ quan chức năng sớm làm rõ để mọi người yên tâm công tác.

Hiệu trưởng được tuyển dụng giáo viên: Tuyển sai phải bị xử lý
Hiệu trưởng được tuyển dụng giáo viên: Tuyển sai phải bị xử lý

VOV.VN -Việc hiệu trưởng các trường THPT ở TP HCM sẽ được tự tuyển dụng giáo viên cần sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng...

Hiệu trưởng được tuyển dụng giáo viên: Tuyển sai phải bị xử lý

Hiệu trưởng được tuyển dụng giáo viên: Tuyển sai phải bị xử lý

VOV.VN -Việc hiệu trưởng các trường THPT ở TP HCM sẽ được tự tuyển dụng giáo viên cần sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng...