Thí sinh phải học như thế nào để đạt điểm thi cao môn GDCD?

VOV.VN -Thí sinh muốn làm tốt đề thi môn GDCD trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 cần phải có tư duy logic, khoa học, biết áp dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống.

Bộ GD-ĐT vừa công bố đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2018. Sau năm đầu tiên trở thành môn thi chính thức của kỳ thi, năm nay đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân đã có có một số đổi mới theo hướng hay và bám sát thực tiễn đời sống hơn nữa.

Đảm bảo tương đồng về độ khó

Nhận xét về đề tham khảo môn Giáo dục công dân, Thạc sĩ Đào Thị Hà, Giảng viên trường Đại học sư phạm Hà Nội cho rằng, về cấu trúc đề thi không có sự thay đổi so với năm 2017, đề thi hay và có nhiều câu hỏi liên hệ thực tiễn đời sống xã hội đáp ứng được yêu cầu phát triển năng lực của học sinh.

Nội dung các câu hỏi đều nằm trong chương trình Giáo dục công dân lớp 11, 12 hiện hành. Các kiến thức trong đề đảm bảo tính chính xác, khoa học, không có câu hỏi nằm trong phần giảm tải. Đề tham khảo mang tính giáo dục cao, đáp ứng được yêu cầu phân hóa năng lực của từng đối tượng học sinh.

Trang 1/4 của đề thi minh họa môn Giáo dục công dân của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Với số lượng câu hỏi vận dụng cao nhiều hơn đề thi năm 2017, học sinh buộc phải vận dụng nhiều kiến thức và kĩ năng để giải quyết vấn đề cũng như lựa chọn phương án đúng bằng sự suy luận, tư duy logic.

Các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp theo trình tự từ dễ đến khó giúp học sinh phân chia thời gian hợp lí đồng thời tạo tâm lí hứng thú, sự tự tin cho học sinh trong quá trình làm bài.

Mỗi câu hỏi chỉ có duy nhất một đáp án đúng, các phương án nhiễu đảm bảo sự tương đồng về độ khó nên không gây sự tranh cãi, hoặc đánh đố học sinh. Lời dẫn và các phương án trả lời hay, rõ ràng, mạch lạc là một trong những đặc trưng của đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân năm nay.

Tăng độ khó ở nhóm câu hỏi vận dụng cao

Theo cô giáo Đoàn Thị Thủy Chung, giáo viên Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An, đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân bám sát chương trình và đảm bảo các mức độ yêu cầu. Hình thức rõ ràng, được sắp xếp theo trật tự từ câu mức độ dễ đến khó để giúp học sinh thuận lợi khi làm bài.

Nội dung đề thi phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng, không có nội dung  nào nằm trong chương trình giảm tải hoặc ngoài chương trình sách giáo khoa lớp 11, 12. Các câu hỏi phù hợp, vừa sức và có sự phân hóa với các đối tượng học sinh. Câu hỏi mang tính gợi mở và gắn với thực tiễn đời sống nên không đòi hỏi học sinh phải ghi nhớ  kiến thức một cách máy móc.

Đề thi có nhiều tình huống mang tính giáo dục, yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức thực tiễn để giải quyết. Vì vậy, để đạt điểm giỏi ngoài việc nắm chắc kiến thức cơ bản, học sinh phải có tư duy logic, khoa học, đặc biệt ở các câu 113, 114, 115, 116, 117.

Cô Thủy cho rằng, để đáp ứng được hai tiêu chí xét tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, ở đề thi năm nay, câu nhận biết ngắn gọn, dễ hiểu, câu vận dụng thấp yêu cầu học sinh phải vận dụng kiến thức để nhận xét, đánh giá từ đó tìm ra phương án đúng. Câu hỏi vận dụng cao có độ nhiễu cao hơn, khó hơn góp phần phân hóa các đối tượng học sinh một cách chính xác.

Đặc biệt, nội dung phần dẫn không lặp lại thuật ngữ nhiều lần, diễn đạt rõ ràng, đủ thông tin giúp học sinh hiểu và biết rõ nhiệm vụ phải hoàn thành./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chính thức công bố 14 đề thi tham khảo THPT Quốc gia năm 2018
Chính thức công bố 14 đề thi tham khảo THPT Quốc gia năm 2018

VOV.VN -Bộ đề nhằm tạo điều kiện để giáo viên và học sinh có thể tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Chính thức công bố 14 đề thi tham khảo THPT Quốc gia năm 2018

Chính thức công bố 14 đề thi tham khảo THPT Quốc gia năm 2018

VOV.VN -Bộ đề nhằm tạo điều kiện để giáo viên và học sinh có thể tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Giáo viên băn khoăn đánh giá thực chất học sinh theo chương trình mới
Giáo viên băn khoăn đánh giá thực chất học sinh theo chương trình mới

VOV.VN -Khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên mong được hướng dẫn cụ thể trong việc đánh giá khách quan trình độ, năng lực của học sinh.

Giáo viên băn khoăn đánh giá thực chất học sinh theo chương trình mới

Giáo viên băn khoăn đánh giá thực chất học sinh theo chương trình mới

VOV.VN -Khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên mong được hướng dẫn cụ thể trong việc đánh giá khách quan trình độ, năng lực của học sinh.

Khánh Hòa kỷ luật giáo viên làm lộ đề thi lớp 12
Khánh Hòa kỷ luật giáo viên làm lộ đề thi lớp 12

VOV.VN - Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa đã kỷ luật cảnh cáo giáo viên Trường Đại Việt vì làm lộ đề thi lớp 12. Hiệu trưởng cũng bị kỷ luật cảnh cáo.

Khánh Hòa kỷ luật giáo viên làm lộ đề thi lớp 12

Khánh Hòa kỷ luật giáo viên làm lộ đề thi lớp 12

VOV.VN - Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa đã kỷ luật cảnh cáo giáo viên Trường Đại Việt vì làm lộ đề thi lớp 12. Hiệu trưởng cũng bị kỷ luật cảnh cáo.

Tuyển sinh đại học 2018: Thêm nhiều ngành học mới
Tuyển sinh đại học 2018: Thêm nhiều ngành học mới

VOV.VN -Một số trường dự kiến bổ sung phương thức xét tuyển, tổ hợp môn xét tuyển mới và những ngành học mới, để thí sinh thêm cơ hội lựa chọn ngành nghề

Tuyển sinh đại học 2018: Thêm nhiều ngành học mới

Tuyển sinh đại học 2018: Thêm nhiều ngành học mới

VOV.VN -Một số trường dự kiến bổ sung phương thức xét tuyển, tổ hợp môn xét tuyển mới và những ngành học mới, để thí sinh thêm cơ hội lựa chọn ngành nghề

Đề thi tham khảo môn Lịch sử: Đòi hỏi thí sinh phải tư duy, lập luận
Đề thi tham khảo môn Lịch sử: Đòi hỏi thí sinh phải tư duy, lập luận

VOV.VN -Giáo viên giảng dạy môn Lịch sử nhận định, đề thi minh họa môn Lịch sử không chỉ yêu cầu trí nhớ, sự hiểu biết mà đòi hỏi năng lực tư duy của thí sinh.

Đề thi tham khảo môn Lịch sử: Đòi hỏi thí sinh phải tư duy, lập luận

Đề thi tham khảo môn Lịch sử: Đòi hỏi thí sinh phải tư duy, lập luận

VOV.VN -Giáo viên giảng dạy môn Lịch sử nhận định, đề thi minh họa môn Lịch sử không chỉ yêu cầu trí nhớ, sự hiểu biết mà đòi hỏi năng lực tư duy của thí sinh.

Giáo viên dự đoán phổ điểm đề thi minh họa môn Ngữ văn
Giáo viên dự đoán phổ điểm đề thi minh họa môn Ngữ văn

VOV.VN -Đề thi minh họa môn Ngữ văn gần gũi với đời sống, có sự phân hóa cao. Phổ điểm học sinh đạt được dự đoán rơi vào khoảng từ 5 đến 6 điểm.

Giáo viên dự đoán phổ điểm đề thi minh họa môn Ngữ văn

Giáo viên dự đoán phổ điểm đề thi minh họa môn Ngữ văn

VOV.VN -Đề thi minh họa môn Ngữ văn gần gũi với đời sống, có sự phân hóa cao. Phổ điểm học sinh đạt được dự đoán rơi vào khoảng từ 5 đến 6 điểm.