Tránh “xin-cho” khi phân tầng, xếp hạng các trường Đại học

VOV.VN -Cơ quan phân tầng, xếp hạng các trường ĐH không được tuyên truyền và làm cho người dân hiểu là đây là đánh giá của Chính phủ.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Nghị định quy định về phân tầng và xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học (ĐH).

Các cơ sở giáo dục ĐH sẽ được phân tầng (sắp xếp theo nhóm) và xếp hạng (sắp xếp theo thứ tự cao, thấp) về chất lượng bằng cách tính điểm do một tổ chức được Bộ GD-ĐT ủy nhiệm thực hiện.

Việc phân tầng, xếp hạng các trường ĐH sẽ được thực hiện trong thời gian tới (ảnh minh họa)

Theo Dự thảo Nghị định, các trường ĐH được xếp thành 5 hạng khác nhau. Thứ hạng trường được tính theo phần trăm số các trường trong từng tầng và được chia theo nhóm từ cao xuống thấp. Cụ thể, hạng 1 là nhóm 10% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng cao nhất; hạng 2 là nhóm 20% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng sau hạng 1; hạng 3 là nhóm 40% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng sau hạng 2; hạng 4 là nhóm 20% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng sau hạng 3; hạng 5 là nhóm 10% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng thấp nhất.

Ngoài ra, Dự thảo Nghị định cũng phân tầng các trường ĐH theo 3 nhóm: trường ĐH định hướng nghiên cứu, ứng dụng và thực hành.

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học (GS.TSKH) Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, việc phân tầng giáo dục ĐH là một hiện tượng tự nhiên của sự phát triển giáo dục chứ không phải ý kiến chủ quan của một cá nhân, đơn vị nào cả. Người dân có nhu cầu được hưởng thụ một nền giáo dục chất lượng khác nhau nên cần có sự phân tầng hệ thống các trường ĐH, CĐ.

Vào những năm 1960, nhiều người cho rằng, trường ĐH là một cái gì đó rất cao siêu nên cần phải được mở rộng. Vì thế, trong một thời gian ngắn, số lượng các trường ĐH tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, sau đó, nhiều nhà giáo dục cho rằng, cần phải có sự phân loại các cơ sở đào tạo để biết được chất lượng hoạt động của từng trường. Theo đó, các trường chất lượng cao được đánh giá đạt chất lượng tốt là những trường có tính ứng dụng nghiên cứu cao.

Ở nhiều nước trên thế giới đã có sự phân biệt giữa phân tầng và xếp loại các trường ĐH. Theo đó, việc phân tầng được chia là nhóm trường định hướng nghiên cứu, ứng dụng và thực hành.

Còn việc xếp hạng các trường ĐH như kiểu cấp chứng chỉ sức khỏe cho của mỗi một người dân, chứ không phải là tấm bằng quyền uy phân loại trường. Việc xếp hạng này được cơ quan độc lập ngoài ngành Giáo dục kiểm định nên có tính khách quan cao. Vì vậy, mục tiêu của xếp hạng các trường ĐH không bị biến dạng nên không có hiện tượng các trường phải “chạy chọt” để có được thứ hạng cao.

 GS.TSKH Vũ Minh Giang

Số lượng sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm quyết định phân tầng, xếp hạng

Nếu ở Việt Nam phân tầng và xếp hạng các cơ sở giáo dục ĐH mà giao cho cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện thì có thể sẽ dẫn đến tình trạng “xin-cho” để các được xếp hạng cao.

Theo GS.TSKH Vũ Minh Giang, trong Dự thảo Nghị định quy định về phân tầng và xếp hạng các cơ sở giáo dục ĐH có đề cập đến việc giao chỉ tiêu, tỷ lệ phần trăm khi xếp hạng thì sẽ không cụ thể, khách quan vì ở nước ta có hàng trăm trường ĐH, CĐ. Cho nên, Bộ GD-ĐT nên phân tầng, xếp hạng các trường dựa trên tiêu chí cần số lượng từng loại trường như thế nào.

Việc phân tầng và xếp hạng các trường ĐH không chỉ phụ thuộc vào trình độ giảng viên, đội ngũ giáo sư, thạc sĩ mà phải dựa trên cả một quá trình hoạt động của trường ĐH đó. Theo đó, trường ĐH phải đảm bảo yếu tố từ quá trình tuyển sinh “đầu vào”; quá trình quản lý, đảm bảo chất lượng giảng dạy; cơ sở vật chất, thư viện, phòng thí nghiệm; số lượng công trình nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, yếu tố quan trọng quyết định phân tầng, xếp hạng trường ĐH là dựa trên tiêu chí số lượng sinh viên tốt nghiệp tìm kiếm được việc làm. Còn nếu trường ĐH được xếp thứ hạng cao nhưng số lượng sinh viên thất nghiệp nhiều thì kết quả xếp hạng đó chẳng có ý nghĩa gì đối với xã hội.

GS.TSKH Vũ Minh Giang cho rằng, việc xếp hạng các trường ĐH có thể như việc cấp chứng chỉ sức khỏe cho các trường. Tuy nhiên, cơ quan đánh giá xếp hạng các trường không được tuyên truyền và làm cho người dân hiểu là đây là đánh giá của một cơ quan, tổ chức nào đó dưới sự quản lý của Chính phủ. Thứ tự xếp hạng các trường có thể thay đổi hàng năm. Có thể năm nay, trường ĐH A xếp thứ hạng cao nhưng nếu không duy trì và nâng cao chất lượng giảng dạy thì năm sau trường đó sẽ bị xếp tụt hạng. Còn nếu trường ĐH B yếu hơn trường ĐH A nhưng đã có nhiều cải tiến về chất lượng thì có thể sẽ được xếp hạng cao.../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kỳ thi Đại học năm 2014 có nhiều bước tiến mới
Kỳ thi Đại học năm 2014 có nhiều bước tiến mới

VOV.VN -Với việc chuẩn bị kỹ lưỡng trong khâu tổ chức coi thi, đổi mới cách ra đề và thực hiện tốt phương án “3 chung”, kỳ thi ĐH năm nay có nhiều tiến bộ.

Kỳ thi Đại học năm 2014 có nhiều bước tiến mới

Kỳ thi Đại học năm 2014 có nhiều bước tiến mới

VOV.VN -Với việc chuẩn bị kỹ lưỡng trong khâu tổ chức coi thi, đổi mới cách ra đề và thực hiện tốt phương án “3 chung”, kỳ thi ĐH năm nay có nhiều tiến bộ.

Lãnh đạo nhiều trường “tốp” trên níu kéo giữ lại kỳ thi Đại học
Lãnh đạo nhiều trường “tốp” trên níu kéo giữ lại kỳ thi Đại học

VOV.VN-Cho rằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia chưa đủ tin cậy và chưa thể chọn lựa thí sinh ưu tú nhất, nhiều trường muốn giữ lại kỳ thi ĐH, CĐ.

Lãnh đạo nhiều trường “tốp” trên níu kéo giữ lại kỳ thi Đại học

Lãnh đạo nhiều trường “tốp” trên níu kéo giữ lại kỳ thi Đại học

VOV.VN-Cho rằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia chưa đủ tin cậy và chưa thể chọn lựa thí sinh ưu tú nhất, nhiều trường muốn giữ lại kỳ thi ĐH, CĐ.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT: Độc giả đề nghị giữ kỳ thi Đại học
Đổi mới thi tốt nghiệp THPT: Độc giả đề nghị giữ kỳ thi Đại học

VOV.VN -Nhiều độc giả viết thư bày tỏ quan điểm, Bộ GD-ĐT nên xét tốt nghiệp THPT cho học sinh, còn giữ lại kỳ thi ĐH, CĐ.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT: Độc giả đề nghị giữ kỳ thi Đại học

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT: Độc giả đề nghị giữ kỳ thi Đại học

VOV.VN -Nhiều độc giả viết thư bày tỏ quan điểm, Bộ GD-ĐT nên xét tốt nghiệp THPT cho học sinh, còn giữ lại kỳ thi ĐH, CĐ.

Tuyển sinh Đại học 2015: Xuất hiện nhiều khối thi mới
Tuyển sinh Đại học 2015: Xuất hiện nhiều khối thi mới

VOV.VN -Nhiều trường cho rằng, cùng với các khối thi cũ, tổ hợp môn thi mới sẽ tạo thêm nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh so với trước đây.

Tuyển sinh Đại học 2015: Xuất hiện nhiều khối thi mới

Tuyển sinh Đại học 2015: Xuất hiện nhiều khối thi mới

VOV.VN -Nhiều trường cho rằng, cùng với các khối thi cũ, tổ hợp môn thi mới sẽ tạo thêm nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh so với trước đây.

Đề thi Đại học ra theo hướng “mở” thì đáp án, chấm thi cũng sẽ “mở”
Đề thi Đại học ra theo hướng “mở” thì đáp án, chấm thi cũng sẽ “mở”

VOV.VN -Đáp án, cách chấm thi “mở” sẽ được Bộ GD-ĐT xây dựng theo những tiêu chuẩn chung.

Đề thi Đại học ra theo hướng “mở” thì đáp án, chấm thi cũng sẽ “mở”

Đề thi Đại học ra theo hướng “mở” thì đáp án, chấm thi cũng sẽ “mở”

VOV.VN -Đáp án, cách chấm thi “mở” sẽ được Bộ GD-ĐT xây dựng theo những tiêu chuẩn chung.

Nhiều trường Đại học có thể sẽ phải xác định lại điểm chuẩn
Nhiều trường Đại học có thể sẽ phải xác định lại điểm chuẩn

Sự “nóng vội” khi công bố điểm chuẩn có thể sẽ phải "trả giá đắt" khi Bộ GD-ĐT có quy định mới về cách tính điểm xét tuyển đối với môn thi chính.

Nhiều trường Đại học có thể sẽ phải xác định lại điểm chuẩn

Nhiều trường Đại học có thể sẽ phải xác định lại điểm chuẩn

Sự “nóng vội” khi công bố điểm chuẩn có thể sẽ phải "trả giá đắt" khi Bộ GD-ĐT có quy định mới về cách tính điểm xét tuyển đối với môn thi chính.

“Các trường ĐH không nên mãi trông vào “bầu sữa” ngân sách Nhà nước“
“Các trường ĐH không nên mãi trông vào “bầu sữa” ngân sách Nhà nước“

VOV.VN -Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT hướng dẫn các trường đồng loạt tự chủ tài chính trong thời gian sớm nhất.

“Các trường ĐH không nên mãi trông vào “bầu sữa” ngân sách Nhà nước“

“Các trường ĐH không nên mãi trông vào “bầu sữa” ngân sách Nhà nước“

VOV.VN -Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT hướng dẫn các trường đồng loạt tự chủ tài chính trong thời gian sớm nhất.

Khi kỳ thi THPT đủ tin cậy thì mới dùng điểm xét vào Đại học
Khi kỳ thi THPT đủ tin cậy thì mới dùng điểm xét vào Đại học

VOV.VN-Kết quả của kỳ tốt nghiệp THPT với tỷ lệ đỗ lên đến gần 100% chưa thực sự đủ tin cậy để các trường ĐH, CĐ lấy đó làm căn cứ thực hiện tuyển sinh.

Khi kỳ thi THPT đủ tin cậy thì mới dùng điểm xét vào Đại học

Khi kỳ thi THPT đủ tin cậy thì mới dùng điểm xét vào Đại học

VOV.VN-Kết quả của kỳ tốt nghiệp THPT với tỷ lệ đỗ lên đến gần 100% chưa thực sự đủ tin cậy để các trường ĐH, CĐ lấy đó làm căn cứ thực hiện tuyển sinh.

Độc giả đồng ý với GS Ngô Bảo Châu: Nên giữ lại kỳ thi Đại học
Độc giả đồng ý với GS Ngô Bảo Châu: Nên giữ lại kỳ thi Đại học

VOV.VN - Kỳ thi ĐH của Việt Nam hiện vẫn đảm bảo được vấn đề chất lượng, tính nghiêm túc, trung thực và sàng lọc thí sinh. Vì thế, nên giữ lại kỳ thi này.

Độc giả đồng ý với GS Ngô Bảo Châu: Nên giữ lại kỳ thi Đại học

Độc giả đồng ý với GS Ngô Bảo Châu: Nên giữ lại kỳ thi Đại học

VOV.VN - Kỳ thi ĐH của Việt Nam hiện vẫn đảm bảo được vấn đề chất lượng, tính nghiêm túc, trung thực và sàng lọc thí sinh. Vì thế, nên giữ lại kỳ thi này.

Đại học Quốc gia Hà Nội: Tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực
Đại học Quốc gia Hà Nội: Tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực

VOV.VN -Hiện nay, Đại học Quốc gia Hà Nội đã hoàn thiện và đưa vào triển khai đề án đổi mới tuyển sinh đại học và sau đại học.

Đại học Quốc gia Hà Nội: Tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực

Đại học Quốc gia Hà Nội: Tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực

VOV.VN -Hiện nay, Đại học Quốc gia Hà Nội đã hoàn thiện và đưa vào triển khai đề án đổi mới tuyển sinh đại học và sau đại học.

Hiệu trưởng trường đại học trẻ nhất Việt Nam 35 tuổi
Hiệu trưởng trường đại học trẻ nhất Việt Nam 35 tuổi

VOV.VN - TS Đàm Quang Minh vừa được quyết định công nhận giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học FPT

Hiệu trưởng trường đại học trẻ nhất Việt Nam 35 tuổi

Hiệu trưởng trường đại học trẻ nhất Việt Nam 35 tuổi

VOV.VN - TS Đàm Quang Minh vừa được quyết định công nhận giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học FPT

Thứ trưởng Bộ Giáo dục “bật mí” về phương thức tuyển sinh ĐH mới
Thứ trưởng Bộ Giáo dục “bật mí” về phương thức tuyển sinh ĐH mới

VOV.VN -Phương thức tuyển sinh những năm tới của các trường ĐH, CĐ chủ yếu là lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển hoặc theo tuyển sinh riêng. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục “bật mí” về phương thức tuyển sinh ĐH mới

Thứ trưởng Bộ Giáo dục “bật mí” về phương thức tuyển sinh ĐH mới

VOV.VN -Phương thức tuyển sinh những năm tới của các trường ĐH, CĐ chủ yếu là lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển hoặc theo tuyển sinh riêng. 

Bộ GD-ĐT đề nghị công an phối hợp xác minh đường dây “chạy điểm vào đại học”
Bộ GD-ĐT đề nghị công an phối hợp xác minh đường dây “chạy điểm vào đại học”

 Đường dây “chạy” điểm vào các trường ĐH có giá từ vài chục triệu đồng lên đến hàng chục ngàn USD.

Bộ GD-ĐT đề nghị công an phối hợp xác minh đường dây “chạy điểm vào đại học”

Bộ GD-ĐT đề nghị công an phối hợp xác minh đường dây “chạy điểm vào đại học”

 Đường dây “chạy” điểm vào các trường ĐH có giá từ vài chục triệu đồng lên đến hàng chục ngàn USD.

Dự kiến phân tầng các trường Đại học thành 5 hạng khác nhau
Dự kiến phân tầng các trường Đại học thành 5 hạng khác nhau

VOV.VN-Việc phân tầng các trường ĐH nhằm để người dân biết được chất lượng giáo dục của các trường đến đâu và để các trường tự cải tiến chất lượng đào tạo.

Dự kiến phân tầng các trường Đại học thành 5 hạng khác nhau

Dự kiến phân tầng các trường Đại học thành 5 hạng khác nhau

VOV.VN-Việc phân tầng các trường ĐH nhằm để người dân biết được chất lượng giáo dục của các trường đến đâu và để các trường tự cải tiến chất lượng đào tạo.