Giao thông ở hầm Thủ Thiêm còn nhiều bất cập

Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn được thông xe từ ngày 20/11, tuy nhiên công tác tổ chức, quản lý phương tiện qua lại vẫn còn nhiều chỗ chưa hợp lý.

Sau gần nửa tháng thông xe, hầm Thủ Thiêm đã đón hàng triệu lượt phương tiện qua lại. Lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây tăng gấp nhiều lần so với dự kiến ban đầu của Trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm đã tạo ra một áp lực lớn khi tham gia điều tiết giao thông với các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông.

Trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm cho biết, trong những ngày đầu thông xe, lượng xe hai bánh, gắn máy lên đến hàng trăm ngàn chiếc. Bên cạnh đó, còn có xe ô tô con, xe tải và container qua lại rất đông làm cho tốc độ di chuyển của các phương tiện chậm hơn so với quy định.

Lượng phương tiện đông, khí thải tăng cao nên hệ thống thông gió, cung cấp không khí không đủ cho người điều khiển phương tiện đang lưu thông bên trong hầm. Đây chính là một trong những mối đe dọa tiềm ẩn đối với người dân qua lại bên trong hầm Thủ Thiêm.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, trước khi cho thông xe, Trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm đã chuẩn bị đối với các tình huống có thể xảy ra như ngăn chặn cháy nổ bên trong hầm, thoát hiểm và cấp cứu người bị nạn, ùn tắc bên trong hầm; hàng triệu rờ rơi hướng dẫn lưu thông qua hầm đã được lực lượng thanh niên phát miễn phí cho người dân đi lại ở hai đầu hầm.

Hầm Thủ Thiêm thường bị kẹt xe vào giờ tan tầm (Ảnh: VNE)

Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cũng được bố trí thường xuyên để điều tiết các phương tiện khi cần thiết.

Dù có sự chuẩn bị rất tốt nhưng do ý thức của một số người dân còn kém, không chấp hành các quy định an toàn, một số đã vô tư dừng, đậu xe để tham quan, chụp ảnh; điều khiển phương tiện không bật đèn chiếu sáng bên trong hầm; lấn tuyến sang làn xe ô tô đã gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn. Rất nhiều trường hợp người tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển.

Tình trạng bấm còi, rồ ga, chen lấn trong hầm diễn ra thường xuyên cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến những người tham gia giao thông bên trong hầm.

Hiện tại hai đầu hầm đã lập hai chốt cảnh sát giao thông và một cảnh sát giao thông trực tiếp theo dõi bên trong trung tâm điều hành hầm và dùng bộ đàm để thông báo các trường hợp vi phạm cho hai chốt cảnh sát giao thông xử lý.

Cụ thể: Với ô tô không sử dụng đèn chiếu sáng, vượt trái phép nếu ở ngoài hầm chỉ bị phạt 700.000 đồng, nhưng ở trong hầm có thể bị phạt đến 2 triệu đồng. Còn xe máy chạy ngoài hầm quên bật đèn, dừng đỗ sai quy định chỉ phạt 90.000 đồng, nhưng có thể bị phạt tới 750.000 đồng nếu ở trong hầm. Đồng thời người vi phạm còn có thể bị giữ bằng lái xe đến 30 ngày. 

Trung tá Phạm Công Danh - Phó giám đốc Trung tâm Điều khiển tín hiệu giao thông – Phòng Cảnh sát giao thông đường sắt, đường bộ TP HCM cho biết, diện pháp xử phạt tại chỗ cũng nhằm múc đích nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Lực lương cảnh sát giao thông sẽ kiên quyết xử lý nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm luật giao thông khi qua hầm.

Do đây là đường hầm hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á mới được đưa vào sử dụng tại Việt Nam nên kinh nghiệm quản lý, vận hành, điều khiển các phương tiện qua hầm vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý.

Một trong những hạn chế này chính là người đi xe hai bánh có thể dễ dàng vượt qua dãy phân cách giữa làn xe gắn máy với làn xe ô tô.

Khi xảy ra sự cố giữa ô tô và xe gắn máy, giao thông trong hầm sẽ bị ùn tắc, lượng khí thải tăng cao sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy, gây ngạt thở; chưa kể đến việc cháy nổ các phương tiện sẽ gây ra tình trạng hỏa hoạn và hoảng loạn đối với tham gia giao thông.

Một điểm nữa là trạm thu phí hầm Thủ Thiêm lại đặt ngay đầu hầm, khi các phương tiện vừa ra khỏi hầm đã phải dừng lại để đóng phí lưu thông. Điều này sẽ dễ dàng gây ra tình trạng ùn xe ngay tại đầu hầm, gây nguy hiểm cho các phương tiện bên trong hầm.

Ngoài ra, bảng hướng dẫn giao thông cho các phương tiện vẫn còn thiếu hoặc chưa hoàn chỉnh phần nào gây ra sự lúng túng của người dân khi lưu thông qua hầm.

Do công trình mới đi vào họat động nên việc thiếu sót trong công tác tổ chức giao thông là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên để đảm bảo vận hành hầm Thủ Thiêm được tốt và an toàn trong thời gian tới thì lãnh đạo thành phố và các Sở, ban ngành cần nghiêm túc chấn chỉnh lại các hành vi vi phạm giao thông của người dân khi qua hầm.

Ngoài ra, việc tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông là công tác hết sức quan trọng mà Trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm cần phải tiếp tục duy trì nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi đi lại qua hầm Thủ Thiêm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên