Gối dầm Metro số 1 nhẹ hơn so với thiết kế

VOV.VN - Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) vừa có văn bản trả lời khiếu nại của chủ đầu tư về việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 (CP2-EC 001) bị rớt khỏi đá kê.

Sự việc xảy ra vào ngày 30/10 khi qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí P14-10 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân, làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên, đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi bu lông liên kết với với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14. 

Ngày 4/11, MAUR có công văn đề nghị Liên danh SCC khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân xảy ra sự việc; rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí gối cầu hiện trạng cho tất cả các kết cấu hiện hữu thuộc gói thầu, thực hiện sửa chữa khắc phục các hư hỏng tại vị trí trụ P14-10 trước ngày 30/11.

Sau đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tổ chức nhiều cuộc họp giữa Liên danh NJPT và Liên danh SCC, có công văn nhắc nhở Liên danh SCC khẩn trương lập kế hoạch chi tiết cho việc thực hiện trình nộp các tài liệu từng hạng mục công việc theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước…nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa nhận được kế hoạch chi tiết.

Đến 16/12, tại cuộc họp giữa Liên danh NJPT và Liên danh SCC, Ban Quản lý Đường sắt đô thị không chấp nhận nội dung giải trình của Liên danh SCC về trọng lượng gối cao su; nguyên nhân sự cố và đề nghị Liên danh SCC khẩn trương cung cấp hồ sơ liên quan để trình Tổ công tác của thành phố xem xét, có ý kiến.

Liên quan đến trọng lượng gối cao su, ngày 11/12, tư vấn NJPT đại diện chủ đầu tư có Công văn gửi Liên danh SCC về sự khác biệt giữa gối cầu được lắp thực tế tại công trình và theo thiết kế. Cụ thể, theo thiết kế, khối lượng gối cầu EB1 và EB4 là 126,1kg nhưng thực tế lắp tại công trình là 117kg. Vì thế, Ban Quản lý đường sắt đô thị có cơ sở nghi ngờ chất lượng thực tế của tất cả các gối cao sự được lắp tại công trình. Liên doanh SCC phải cung cấp kết quả thí nghiệm để chứng minh tất cả các vật liệu dùng cho gối cao sự đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án.

“Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ ra các quyết định cần thiết và quyết liệt trong thời gian tới nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác”- đại diện chủ đầu tư cho biết.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, sự cố nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC, việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác. Ngoài ra, sự cố sẽ phát sinh các chi phí liên quan cũng như tạo ra hình ảnh xấu trong dư luận.

Đến nay khó có thể ước lượng chi phí và tác động tiêu cực của sự việc đối với dự án, đặc biệt trong giai đoạn gấp rút đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đưa vào vận hành khai thác theo quyết định đã được phê duyệt./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan sự cố tại tuyến Metro số 1
Yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan sự cố tại tuyến Metro số 1

VOV.VN - Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tiếp tục có công văn yêu cầu Liên danh NJPT thực hiện cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan để phục vụ việc kiểm tra, rà soát chất lượng.

Yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan sự cố tại tuyến Metro số 1

Yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan sự cố tại tuyến Metro số 1

VOV.VN - Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tiếp tục có công văn yêu cầu Liên danh NJPT thực hiện cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan để phục vụ việc kiểm tra, rà soát chất lượng.

Dầm cầu cạn tuyến metro số 1 gặp sự cố, rơi khỏi đá kê gối
Dầm cầu cạn tuyến metro số 1 gặp sự cố, rơi khỏi đá kê gối

VOV.VN - Gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 trên tuyến metro số 1 (TPHCM) bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân.

Dầm cầu cạn tuyến metro số 1 gặp sự cố, rơi khỏi đá kê gối

Dầm cầu cạn tuyến metro số 1 gặp sự cố, rơi khỏi đá kê gối

VOV.VN - Gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 trên tuyến metro số 1 (TPHCM) bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân.

Các dự án vốn ODA ở TP HCM vướng mắc do dự án tuyến metro số 1 chậm
Các dự án vốn ODA ở TP HCM vướng mắc do dự án tuyến metro số 1 chậm

VOV.VN - Theo UBND TP HCM, việc giải ngân các dự án vốn ODA của TP hiện nay thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân của các dự án đầu tư công, chủ yếu vẫn là vướng mắc ở dự án tuyến metro số 1.

Các dự án vốn ODA ở TP HCM vướng mắc do dự án tuyến metro số 1 chậm

Các dự án vốn ODA ở TP HCM vướng mắc do dự án tuyến metro số 1 chậm

VOV.VN - Theo UBND TP HCM, việc giải ngân các dự án vốn ODA của TP hiện nay thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân của các dự án đầu tư công, chủ yếu vẫn là vướng mắc ở dự án tuyến metro số 1.