Hà Nội cải cách hành chính: Từ "xin-cho" sang phục vụ

VOV.VN - Ưu tiên tinh giản tối đa thủ tục, thời gian và nâng cao chất lượng cán bộ, thái độ phục vụ nhân dân.

Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, các sở ngành, cơ quan trên địa bàn Hà Nội đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, ưu tiên tinh giản tối đa thủ tục, thời gian và nâng cao chất lượng cán bộ, thái độ phục vụ nhân dân.

Là đơn vị trực tiếp tiếp xúc với tổ chức, công dân trong công tác đăng ký đất đai, thời gian qua Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, thuộc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội đã tăng cường bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Người dân làm thủ tục đăng ký tại VP đăng ký đất đai.

Với số lượng từ 300 đến 400 hồ sơ đăng ký mỗi ngày đều được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận và xử lý nhanh gọn. Nếu như trước đây người dân phải mất 30 ngày để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì nay đã được rút xuống 14 ngày. Không chỉ cắt giảm tới hơn 1 nửa thời gian làm thủ tục, mà hồ sơ liên quan đến vấn đề đất đai cũng được đơn giản hóa rất nhiều.

Anh Trần Quang Tâm, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân cho biết, so với trước đây thì thủ tục đăng ký đất đai trên địa bàn Hà Nội có sự chuyển biến tích cực, từ số lượng thủ tục, thời gian đến thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận: “Trên văn phòng đăng ký đất đai thủ tục nhanh gọn. Mọi công dân đến đều được hướng dẫn để làm. Trường hợp nào không đủ thủ tục cán bộ hướng dẫn làm lại. Tôi thấy vấn đề đăng ký đất đai bây giờ thuận tiện hơn rất nhiều. Ngày trước rất nhiêu khê, thậm chí còn có thông tin là lót tay này nọ”.

Trong lĩnh vực thuế, Hà Nội cũng đã tiến hành cải cách hành chính thuế triệt để, nhất là việc áp dụng hiệu quả đề án kê khai và nộp thuế điện tử. Dù thành phố có hơn 142.000 doanh ngiệp, hơn 158.000 hộ kinh doanh, hơn 3,2 triệu mã số thuế thu nhập cá nhân, nhưng hiện mỗi tháng chỉ còn khoảng 3% tổ chức, cá nhân phải đến trực tiếp cơ quan thuế để làm thủ tục.

Thời gian qua, Cục thuế Hà Nội đã tiến hành rà soát khoảng 300 thủ tục hành chính cấp cục và chi cục thuế, trong đó kiến nghị Tổng cục Thuế sửa đổi, bổ sung 11 quy trình thủ tục hành chính; cắt giảm thời gian 20 thủ tục hành chính… Đơn cử là việc giảm thời gian duyệt dữ liệu cấp mã số cho doanh nghiệp tại cơ quan thuế từ 4 giờ xuống còn 30 phút (giảm 87,5% thời gian).

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội nói: “Chúng tôi luôn duy trì trên 97% số doanh nghiệp khai thuế điện tử. Với 140.000 địa chỉ email của người nộp thuế chúng tôi thường xuyên gửi liên tục gửi những vấn đề liên quan cập nhật, mà chúng tôi đã biên tập lại để người nộp thuế dễ dàng tiếp cận”.

Cùng với việc cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ tại các sở ngành chuyên môn như đăng ký quyền sử dụng đất, cơ quan thuế… chính quyền các cấp trên địa bàn Hà Nội cũng đang tạo một cú hích trong “Năm kỷ cương hành chính 2017”.

Để tiến hành cải cách thủ tục hành chính, một trong những nhiệm vụ then chốt mà xã phường, quận huyện tập trung thực hiện là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Việc triển khai hiệu quả hệ thống dịch vụ công mức độ 3 cấp phường, xã không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong thực hiện thủ tục hành chính, mà còn nâng cao khả năng quản lý, điều hành nhanh chóng, khoa học cho chính quyền cơ sở.

Ông Nguyễn Hữu Vỵ, Chủ tịch UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết, cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin, xã thành lập tổ công vụ kiểm tra thường xuyên nội quy cũng như chấp hành thời gian từng cán bộ công chức. Hàng tuần, tập thể ủy ban sẽ phân loại, đánh giá kết quả công tác của cán bộ, thực hiện công khai để nhân dân và cơ quan giám sát: “Trong quá trình giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính, các cán bộ công chức phải thực hiện đúng quy trình, và đảm bảo đúng nội dung niêm yết. Chế độ làm việc là đúng giờ, không thể đi muộn về sớm; đột xuất công dân đến cần giải quyết vấn đề gì đó thì phải có mặt. Đó là những tiêu chí rất cụ thể để gắn trách nhiệm của công chức cũng như nâng cao ý thức phục vụ nhân dân”.

Với việc chuyển từ nền hành chính "xin-cho" sang nền hành chính phục vụ, cụ thể là những chuyển biến bước đầu trong “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Hà Nội đang đặt ra mục tiêu đến năm 2020, 80% tổ chức, người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những chuyển biến bước đầu trong “Năm kỷ cương hành chính”
Những chuyển biến bước đầu trong “Năm kỷ cương hành chính”

VOV.VN - “Hài lòng”, là cảm nhận chung của nhiều người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Công an quận Long Biên, Hà Nội.

Những chuyển biến bước đầu trong “Năm kỷ cương hành chính”

Những chuyển biến bước đầu trong “Năm kỷ cương hành chính”

VOV.VN - “Hài lòng”, là cảm nhận chung của nhiều người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Công an quận Long Biên, Hà Nội.

Cấm công chức, viên chức truy cập mạng xã hội giờ hành chính
Cấm công chức, viên chức truy cập mạng xã hội giờ hành chính

VOV.VN - Tỉnh Bình Thuận vừa có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng chấn chỉnh lại tác phong, đạo đức công chức. 

Cấm công chức, viên chức truy cập mạng xã hội giờ hành chính

Cấm công chức, viên chức truy cập mạng xã hội giờ hành chính

VOV.VN - Tỉnh Bình Thuận vừa có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng chấn chỉnh lại tác phong, đạo đức công chức. 

Nhiều thủ thục hành chính gây khó khăn cho người dân
Nhiều thủ thục hành chính gây khó khăn cho người dân

VOV.VN - Quyết định giải quyết thủ tục hành chính của một số cơ quan, đơn vị có lúc còn gây khó khăn cho người dân trong việc tiếp cận và thực hiện.

Nhiều thủ thục hành chính gây khó khăn cho người dân

Nhiều thủ thục hành chính gây khó khăn cho người dân

VOV.VN - Quyết định giải quyết thủ tục hành chính của một số cơ quan, đơn vị có lúc còn gây khó khăn cho người dân trong việc tiếp cận và thực hiện.