Bát nháo khách sạn tự phong sao tại Nha Trang, Khánh Hòa

VOV.VN - Hiện nay, tại thành phố Nha Trang, nhiều khách sạn chưa được công nhận hạng sao hoặc chỉ được công nhận từ 2-3 sao nhưng trên nhiều trang mạng trực tuyến, chủ các khách sạn này tự phong 3-4 sao. Một số chủ khách sạn còn tự gắn sao trái quy định. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng này vẫn xảy ra tại nhiều cơ sở kinh doanh.

Tính đến nay, tỉnh Khánh Hòa có gần 1.200 cơ sở lưu trú với hơn 55.000 phòng, trong đó chỉ có hơn 100 cơ sở được xếp hạng từ 3-5 sao, còn hơn 1.000 cơ sở còn lại chưa thực hiện thủ tục công nhận hạng sao. Thế nhưng, khi du khách tìm kiếm trên các trang mạng trực tuyến bán phòng lưu trú thì xuất hiện hàng loạt cơ sở 3-4 sao. Khi du khách đến thì thấy những ngôi sao gắn trên bảng hiệu các khách sạn này.

Việc xuất hiện khách sạn 3-4 sao trên mạng hay trên các biển hiệu, quảng cáo tại thành phố Nha Trang thực chất là chiêu thức tự phong của chủ khách sạn hoặc là chiêu quảng cáo để bán hàng của các trang mạng. Chuyện khách sạn ở thành phố Nha Trang tự phong hoặc gắn "sao" không đúng quy định diễn ra nhiều năm nay, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Qua khảo sát cho thấy, không hiếm khách sạn ở Nha Trang đã tự quảng cáo không đúng sự thật. Đây là những khách sạn tư nhân có quy mô không quá lớn tại những khu phố có nhiều khách sạn thuộc các phường Lộc Thọ, Tân Lập, Vĩnh Nguyên… Khách sạn tự phong sao khiến du khách mất niềm tin.

Anh Nguyễn Văn Thế, một du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Tôi phải căn cứ vào phục vụ của khách sạn, nhiều khi họ giới thiệu là 3-4 sao nhưng dịch vụ không đạt".

Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Được Tiến, chủ sở hữu khách sạn Areca, chưa được xếp hạng sao và Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Trân Thành, chủ sở hữu khách sạn B&N, tiêu chuẩn 3 sao. Cả 2 cơ sở này bị xử phạt vì “hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin sai sự thật”. Cụ thể là đã giới thiệu đủ 4 sao khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận. 2 doanh nghiệp bị xử phạt 10 triệu đồng/trường hợp, bị buộc phải gỡ bỏ thông tin liên quan đã đăng tải.

Việc cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa xử lý quyết liệt tình trạng khách sạn tự phong sao từng bước mang lại hiệu quả. So với những năm trước, tình trạng các khách sạn vi phạm trong việc quảng cáo không đúng hạng sao đã giảm hơn rất nhiều.

Ông Võ Quang Hoàng, Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa cho biết, chuyển biến lớn nhất là một số cơ sở đã tự giác đăng ký để thẩm định hạng sao, khẳng định chất lượng. Tình trạng tự phong sao nếu  không được chấn chỉnh, ảnh hưởng rất lớn thị trường du lịch, ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách: "Hậu quả trước mắt sẽ đảo lộn thị trường, chất lượng sẽ không đi đôi với giá cả. Khi được khẳng định 4-5 sao rồi, sẽ có một khung giá sàn, khách sạn tự phong có thể cho một giá bất kỳ nào đó, vì không ảnh hưởng gì đến thương hiệu nào cả, họ chưa được khẳng định ở đẳng cấp nào".

Tuy vậy, hiện vẫn còn nhiều khách sạn không có trong danh sách công nhận hạng sao của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa nhưng trên các trang mạng bán phòng trực tuyến, các đơn vị này giới thiệu 4-5 sao. Khó khăn nhất đối với các cơ quan chức năng là việc xử lý các trang mạng bán phòng trực tuyến như: Booking.com, agoda.com… tự phong sao để bán phòng. Đây là doanh nghiệp nước ngoài không có trụ sở chi nhánh ở Việt Nam, máy chủ của các trang web này cũng được đặt ở nước ngoài nên chưa thể xử lý. Khi phát hiện các trường hợp này, Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã nhắc nhở các chủ khách sạn cần tuân thủ quy định nhưng các chủ khách sạn thường đẩy trách nhiệm cho các trang web nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sở yêu cầu chủ cơ sở không được treo biển hạng sao, không sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận. Tỉnh Khánh Hòa đã lập đoàn liên ngành để xử lý các hành vi sai phạm như quảng cáo, cung cấp thông tin không đúng sự thật: “Chúng tôi đang kiểm tra đột xuất, sẽ xử lý ngay. Khó khăn ở đây là các trang mạng nước ngoài rất khó xử lý. Chúng tôi cũng đã báo cáo Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa- Thể thao để làm việc với Bộ Thông tin- Truyền thông. Chúng tôi đi kiểm tra, hình ảnh trực quan, qua quảng cáo của doanh nghiệp của Việt Nam có thể xử lý được ngay"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hơn 200.000 khách qua sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong chiều 28/4
Hơn 200.000 khách qua sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong chiều 28/4

VOV.VN - Thống kê từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), từ khoảng 18h chiều nay (28/4), hành khách đổ về các sân bay lớn, đặc biệt là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4. Hai sân bay này sẽ đón khoảng hơn 205.000 hành khách.

Hơn 200.000 khách qua sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong chiều 28/4

Hơn 200.000 khách qua sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong chiều 28/4

VOV.VN - Thống kê từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), từ khoảng 18h chiều nay (28/4), hành khách đổ về các sân bay lớn, đặc biệt là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4. Hai sân bay này sẽ đón khoảng hơn 205.000 hành khách.

Sân bay đông, bến xe dễ thở ở TP.HCM khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5
Sân bay đông, bến xe dễ thở ở TP.HCM khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

VOV.VN - Chiều 28/4, nhiều người dân tranh thủ dịp nghỉ lễ dài ngày đã ra các bến xe, sân bay để về quê, đi du lịch. Theo ghi nhận, dù lượng người đến các bến tàu, bến xe tăng nhưng tất cả đều ổn định.

Sân bay đông, bến xe dễ thở ở TP.HCM khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Sân bay đông, bến xe dễ thở ở TP.HCM khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

VOV.VN - Chiều 28/4, nhiều người dân tranh thủ dịp nghỉ lễ dài ngày đã ra các bến xe, sân bay để về quê, đi du lịch. Theo ghi nhận, dù lượng người đến các bến tàu, bến xe tăng nhưng tất cả đều ổn định.

Làm rõ nguyên nhân "gánh thêm phí và ám ảnh chờ đợi" tại sân bay Tân Sơn Nhất
Làm rõ nguyên nhân "gánh thêm phí và ám ảnh chờ đợi" tại sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Cục Hàng không đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn và thực hiện các giải pháp khắc phục tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Làm rõ nguyên nhân "gánh thêm phí và ám ảnh chờ đợi" tại sân bay Tân Sơn Nhất

Làm rõ nguyên nhân "gánh thêm phí và ám ảnh chờ đợi" tại sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Cục Hàng không đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn và thực hiện các giải pháp khắc phục tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón lượng khách kỷ lục dịp nghỉ lễ 30/4
Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón lượng khách kỷ lục dịp nghỉ lễ 30/4

VOV.VN - Trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4-1/5 tới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đón số chuyến bay và lượng hành khách tăng cao hơn so với cùng kỳ của năm 2022.

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón lượng khách kỷ lục dịp nghỉ lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón lượng khách kỷ lục dịp nghỉ lễ 30/4

VOV.VN - Trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4-1/5 tới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đón số chuyến bay và lượng hành khách tăng cao hơn so với cùng kỳ của năm 2022.

Cà Mau sẵn sàng khai thác đường bay đến Hà Nội
Cà Mau sẵn sàng khai thác đường bay đến Hà Nội

VOV.VN - Sáng 20/4, tàu bay phản lực Embraer VN-A269 của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã bay kỹ thuật từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đáp thành công xuống Cảng hàng không Cà Mau lúc 11 giờ cùng ngày.

Cà Mau sẵn sàng khai thác đường bay đến Hà Nội

Cà Mau sẵn sàng khai thác đường bay đến Hà Nội

VOV.VN - Sáng 20/4, tàu bay phản lực Embraer VN-A269 của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã bay kỹ thuật từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đáp thành công xuống Cảng hàng không Cà Mau lúc 11 giờ cùng ngày.