“Hạm đội” đò ngang vượt sông trái phép tại bến Phà Rừng

VOV.VN -Tại Phà Rừng, một "hạm đội" đò ngang tí hon, dụng cụ cứu hộ trang bị sơ sài, ngày ngày cõng cả ngàn người và phương tiện vượt qua sông dữ.

Nằm trong top những bến sông rộng, sóng lớn, nước chảy siết và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đường thủy bậc nhất cả nước, thế nhưng, Phà Rừng nằm ở hạ lưu sông Bạch Đằng, giữa thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh và huyện Thủy Nguyên - Hải Phòng ngoài vài con phà, hiện đang sở hữu một "hạm đội" đò ngang tí hon, dụng cụ cứu hộ trang bị sơ sài, ngày ngày cõng cả ngàn người và phương tiện vượt qua sông dữ.

Biết nguy hiểm vẫn đi

Bến Phà Rừng lâu nay là đầu mối giao thông quan trọng nối giữa huyện Thủy Nguyên – Hải Phòng và thị xã Quảng Yên - Quảng Ninh, vì vậy mỗi ngày đón nhận hàng ngàn lượt khách và xe qua lại. Thế nhưng khách qua phà không ai không "sốc" trước những hiểm họa tai nạn đường thủy treo lơ lửng từ những con đò ngang bé xíu ngày ngày lặc lè chở người, xe máy, xe đạp vượt sông.

Những chiếc đò là những chiếc tàu sắt tự chế nên việc chở khách cực kỳ nguy hiểm

Cảnh tượng không thể chấp nhận này song đã trở nên hết sức quen thuộc ở đây - đó là tại các barie của 2 bên đầu bến phà, lúc nào cũng túc trực một đội quân từ 2 - 3 người, cả nam lẫn nữ chèo kéo khách khi đứng đợi phà gây nên cảnh tượng lộn xộn, mất trật tự, mỹ quan trong khu vực.

Điều đặc biệt, những chiếc đò trên không phải là phương tiện chuyên chở hành khách mà là những chiếc tàu sắt tự chế nên việc chở khách là cực kỳ mất an toàn, rất dễ bị áp lực, lật.

Theo phản ánh của những hành khách thường xuyên qua phà, hàng ngày tại bến Phà Rừng có hàng chục chiếc đò ngang tư nhân bủa vây 2 bên đầu bến để chèo kéo khách qua lại. Đặc điểm của những con đò này được thiết kế khá đơn sơ, việc trang bị các dụng cụ phao cứu sinh rất sơ sài, nên không đảm bảo ATGT.

Ông Nguyễn Văn Điền, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Mỗi lần có việc phải đi qua bến Phà Rừng, tôi phải chờ đợi phà rất lâu. Các nhà đò tư nhân liên tục mời chào. Vì phải có công việc gấp nên tôi đã phải lựa chọn việc đi đò, nhưng rất bất an vì đò nhỏ lại chở nhiều người, dòng sông lại rộng, đồ cứu hộ trên đò được trang bị sơ sài. Nếu có sự cố thì rất nguy hiểm cho người đi đò”.

Dù biết đi đò ngang không đảm bảo an toàn, nhưng lại có rất nhiều hành khách vì không muốn chờ đợi lâu mặc cho số phận vẫn qua sông bằng những chiếc đò nguy hiểm như thế này.

Anh Nguyễn Văn Dũng, một hành khách vừa đi đò tư nhân từ đầu bến phà huyện Thủy Nguyên - Hải Phòng sang thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh cho biết: “Vì có công việc đột xuất nên tôi đã đi đò tư nhân cho nhanh, tuy nhiên, lần sau tôi không dám đi nữa vì đò chở đông người và phương tiện gây mất an toàn.

Không những thế, nhà đò còn không quan tâm đến hành khách có mặc áo phao hay không, trong khi việc trang bị phao cứu sinh rất sơ sài, chỉ treo cho có, có khi những chiếc áo phao vẫn còn bọc kín trong bao nilon. Nguy hiểm hơn là một chiếc đò chỉ có duy nhất một người cầm lái kiêm phục vụ, nguy cơ mất ATGT đường thuỷ rất cao, nhưng tôi thấy nhiều người bất chấp nguy hiểm rình rập vẫn vô tư đi lại bằng các phương tiện này”.

Không phép, không đủ điều kiện vẫn “hoạt động”

Ghi nhận của phóng viên tại bến Phà Rừng vào lúc 14h giờ ngày 20/2, vì đây là thời điểm đầu năm nên nhân dân đi làm, đi lễ chùa qua lại bến phà rất đông. Quan sát tại bến phà khu vực địa phận thị xã Quảng Yên thấy có 3-4 chiếc đò tư đang “bủa vây” tại đây.

Những chiếc đò nhỏ ngang nhiên hoạt động

Tại điểm lên, xuống phà dù đã có tấm biển ghi rõ cấm tàu, thuyền, mảng neo đậu trong bến phà, cách thượng -  hạ lưu 150m, tuy nhiên các nhà đò vẫn ngang nhiên đậu ngay khu vực bến phà để chèo kéo tham gia vận chuyển khách trái phép qua lại trên khúc sông này.

Trên chuyến đò HP - 1942 từ Quảng Ninh về Hải Phòng, lúc 14h30, nhóm phóng viên chúng tôi cùng nhiều hành khách khác đã hú hồn khi chứng kiến "sự cố" cầu tàu đánh võng, chòng chành, run lật bật mỗi khi xe máy lao từ bến phà lên đò, khoảng 10 phút sau thì chiếc đò cũng "cõng" được gần 15 xe máy và 25 hành khách qua sông.

Theo ông Nguyễn Thăng Long, Phó Giám đốc chi nhánh Yên Hưng, thuộc Công ty TNHH 1 thành viên quản lý cầu phà Quảng Ninh: Thực tế có khoảng 10 chiếc đò ngang hoạt động trái phép và tất cả không đủ điều kiện để chở khách qua phà.

Được biết, tuyến Phà Rừng nằm trên khúc sông Đá Bạc, điểm đầu bến tính từ bên thị xã Quảng Yên sang huyện Thuỷ Nguyên có chiều dài gần một cây số. Để phục vụ nhu cầu đi lại, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đã giao cho Ban Quản lý bến Phà Rừng 2 chiếc phà (tải trọng 50 tấn/chiếc) và tăng cường thêm 1 đò khách. Trung bình mỗi chuyến phà thời gian cách nhau từ 15-20 phút, thời gian phà đi qua sông mất khoảng 20 phút.

Trong khi đó, nếu đi đò tư, thời gian qua sông chỉ mất 10 phút và không mất thời gian chờ đợi nên nhiều người liều mình chấp nhận nguy hiểm để vượt qua sông. Lợi dụng tâm lý chờ phà lâu, các nhà đò tư nhân thường vào tận nhà chờ bến phà chèo kéo khách đi đò.

Để câu được nhiều khách, nhà đò thường lợi dụng các chiêu dụ dỗ như: nhỡ phà, phà nghỉ trưa hay nghỉ nạp nhiên liệu… Phí đi đò tư cả người và xe mô tô chỉ mất 10.000 đồng/lượt. Trung bình mỗi chuyến trót lọt nhà đò thu được từ 150.000 – 200.000 đồng. Ngoài việc không trang bị áo phao cho người đi đò, các đò hoạt động trái phép tại đây còn nhồi nhét chở rất đông khách gây mất ATGT cho người và các phương tiện.

Điều gì sẽ xảy ra nếu vẫn duy trì những chiếc đò như thế này để chở khách? Trong khi đó, lưu lượng xe các loại đi tuyến "phà" này vẫn rất đông. Để đảm bảo an toàn trên các chuyến phà cũng như lập lại tình hình an ninh trật tự, xử lý dứt điểm nạn đò ngang diễn ra công khai này, các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại cần tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng “bát nháo” trên nhằm giúp hành khách qua Phà Rừng nhanh hơn, an toàn và thuận tiện hơn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội: Xử phạt xe khách 45 chỗ chở 74 hành khách
Hà Nội: Xử phạt xe khách 45 chỗ chở 74 hành khách

Bất ngờ kiểm tra hành chính một xe khách chạy tuyến Hà Nội-Thanh Hóa, Công an phát hiện loại xe 45 chỗ nhưng nhồi tới 74 khách, trên sàn không còn lối đi

Hà Nội: Xử phạt xe khách 45 chỗ chở 74 hành khách

Hà Nội: Xử phạt xe khách 45 chỗ chở 74 hành khách

Bất ngờ kiểm tra hành chính một xe khách chạy tuyến Hà Nội-Thanh Hóa, Công an phát hiện loại xe 45 chỗ nhưng nhồi tới 74 khách, trên sàn không còn lối đi

Xe buýt va chạm liên hoàn, hàng chục hành khách thót tim
Xe buýt va chạm liên hoàn, hàng chục hành khách thót tim

VOV.VN -Sau khi quẹt vào xe ô tô 4 chỗ, chiếc xe buýt tông vào hông xe 16 chỗ khiến hàng chục người thót tim.

Xe buýt va chạm liên hoàn, hàng chục hành khách thót tim

Xe buýt va chạm liên hoàn, hàng chục hành khách thót tim

VOV.VN -Sau khi quẹt vào xe ô tô 4 chỗ, chiếc xe buýt tông vào hông xe 16 chỗ khiến hàng chục người thót tim.

Tai nạn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, nhiều hành khách bị thương
Tai nạn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, nhiều hành khách bị thương

Do mất lái rồi đâm vào gờ đất bên đường, chiếc xe khách bị lật nằm chắn ngang đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai khiến nhiều người bị thương.

Tai nạn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, nhiều hành khách bị thương

Tai nạn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, nhiều hành khách bị thương

Do mất lái rồi đâm vào gờ đất bên đường, chiếc xe khách bị lật nằm chắn ngang đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai khiến nhiều người bị thương.