Hạng mục hầm núi Vung dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo lỗi hẹn tiến độ thông hầm
VOV.VN - Hạng mục hầm núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 2,25km. Theo kế hoạch sẽ thông hầm vào cuối cuối tháng 3/2023 và hoàn thành hạng mục hầm vào cuối tháng 3/2024. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, mũi đào hầm phía Nam gặp địa chất yếu, khác với với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu làm chậm tiến độ thi công.
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài hơn 78 km, với tổng mức đầu tư là 8.925 tỷ đồng. Tính đến nay, toàn tuyến đã huy động 32 mũi thi công đường, 35 mũi thi công cầu, 10 mũi thi công hầm. Tổng khối lượng thực hiện đạt 43%, cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.
Đối với hạng mục hầm núi Vung, tính đến ngày 5/3/2023, hầm trái đã đào được 1.850/2.250 mét, hầm phải đảo được khoảng 1.570/2.250 mét.
Với mốc tiến độ này, đơn vị thi công (Tập đoàn Đèo Cả) đã tổ chức thi công 3 ca, đào từ 2 đầu phía Bắc và phía Nam với tốc độ đào trung bình 2 - 4m/ngày. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, mũi đào hầm phía Nam gặp địa chất yếu, khác với với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu làm chậm tiến độ đào.
Mũi đào hầm phía Bắc đã đào được hơn 1.500m, trong khi mũi đào hầm phía Nam mới chỉ đạt 300m do gặp địa chất yếu. Theo đơn vị thi công, vấn đề địa chất yếu không được đơn vị tư vấn TEDI dự báo trong thiết kế kỹ thuật, hồ sơ thiết kế lập không đáp ứng được yêu cầu đối với công tác thi công hầm khi không thể dự kiến cụ thể địa chất các đoạn hầm đi qua như những hồ sơ thiết kế kỹ thuật của hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân… Nhiều thời điểm, công tác thi công phía Nam hầm núi Vung phải dừng đào để thực hiện các biện pháp chống đỡ, gia cố.
Trước tình hình trên, đơn vị thi công đã nghiên cứu các giải pháp và áp dụng phương pháp đào gương hầm nửa trên đồng thời kết hợp với làm vòm ngược, chống tạm kết cấu trong khi thi công, kiểm soát biến dạng thường xuyên 2h/lần đo, thời gian thi công 24/7. Bên cạnh đó, đơn vị thi công còn nghiên cứu tổ chức nhiều mũi thi công ở phía Bắc hầm núi Vung để bù tiến độ cho phía Nam. Cụ thể, hiện nay 2 ống hầm phía Bắc đang tổ chức 10 mũi thi công để thực hiện đào gương hầm, đào hạ nền, làm hệ thống thoát nước, làm hệ thống phòng nước, làm vỏ hầm…
Ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết, để đảm bảo an toàn, chất lượng, chủ đầu tư đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị rà soát toàn diện hồ sơ thiết kế kết cấu chống đỡ áp dụng đối với đoạn địa chất yếu hiện nay để có điều chỉnh phù hợp với điều kiện địa chất thực tế, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và đánh giá lại thời gian hoàn thành: "Về tổng thể chúng tôi đã đề nghị phí Bộ Giao thông Vận tải có chỉ đạo tư vấn thiết kế kỹ thuật, lập hồ sơ điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và đưa ra phương án tổng thể cho giải pháp xử lý sai khác địa chất tại phía Nam hầm núi Vung. Trên cơ sở đó đưa ra các kết cấu chống đỡ cho phù hợp hơn so với kết cấu theo hồ sơ thiết kế trước đây. Giải pháp này có thể kéo dài thời gian thi công và phát sinh thêm chi phí. Vấn đề này chúng tôi đề nghị Bộ Giao thông vận tải có phương án trả lời để triển khai hầm núi Vung hoàn thành theo đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án cao tốc".
Hầm núi Vung có quy mô 3 làn xe, bề rộng 14m, đây là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông./.