Hành trình toa tàu đường sắt Cát Linh- Hà Đông về đến Hà Nội

Toa tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông đã về đến Hà Nội, tập kết tạm tại đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông.

Sáng nay 19/2, toa tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã về đến Hà Nội, tập kết tạm tại đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông.

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) thông tin, rạng sáng 19/2 đoàn tàu đường sắt Cát Linh- Hà Đông được vận chuyển từ Nam Định về Hà Nội, hiện tập kết tạm trên đường Lê Trọng Tấn kéo dài – quận Hà Đông, qua khu đô thị Văn Phú. Suốt quá trình vận chuyển, các bên tham gia phải túc trực áp tải, tiền trạm dẫn đường với duy nhất nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đoàn tàu.

Đoàn tàu chỉ được vận chuyển trong khung giờ từ 23h đêm hôm trước tới 5h sáng hôm sau

Theo đó, quá trình từ khi những toa tàu đầu tiên này về đến Hải Phòng, việc thông quan cũng khá mất thời gian.

Chiều 12/2/2017, đoàn tàu đầu tiên gồm tổ hợp 2 toa có đầu tàu kết hợp và 2 toa khách đã cập cảng biển Hải Phòng; 18h tối cùng ngày, đoàn tàu đã được chuyển lên bờ thành công. Các bên bảo hiểm vận tải biển và vận tải đường bộ cùng phối hợp chặt chẽ, xác nhận các thủ tục chuyển giao trách nhiệm trước khi tàu được đưa lên bờ chuẩn bị cho hành trình đường bộ về dự án.

Do đây là loại hàng hóa đặc chủng - đoàn tàu đường sắt đô thị, cùng một số trang thiết bị đo kiểm và vật tư dự phòng, lần đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam nên thủ tục thông quan liên quan đến hàng hóa miễn thuế nhập khẩu dài hơn so với thông thường, tới chiều ngày 16/2/2017, các thủ tục hải quan hoàn thành, đủ điều kiện bốc xếp để vận chuyển từ cảng về công trình. Song song trong thời gian làm thủ tục nhập cảnh, thông quan, phương án vận chuyển được trình chấp thuận.

Đoàn tàu có chiều cao lớn, dài, cộng với chiều cao của xe vận chuyển chuyên dụng nên phải xác định cung đường vận chuyển đảm bảo không vướng các chướng ngại về chiều cao cũng như góc rẽ. Theo đó, lộ vận chuyển từ cảng Hải phòng chạy dọc theo QL5 cũ  → rẽ vào Quốc lộ 21B về đến Phủ lý → rẽ vào QL1 cũ về đến Văn Điển → rẽ vào QL70 về đến đường Quang Trung - Hà Đông và tập kết tạm tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông gần sát khu ga La Khê trên tuyến.

Với hành trình vận chuyển như trên, để đảm bảo an toàn cho hàng và để tránh ùn tắc giao thông trên tất cả hành trình mà xe đi qua, đoàn xe phải đi dần từng cung chặng từ 11h đêm hôm trước đến không quá 5h sáng hôm sau. Đêm 17, rạng sáng 18/2, đoàn tàu đã được tập kết tạm thời tại điểm trung gian là huyện Mỹ Lộc – tỉnh Nam Định trên QL21B, và rạng sáng nay đã được vận chuyển về đến Hà Nội.

Đoàn tàu được vận chuyển bằng xe chuyên dụng và phải xin phép để loại xe này được lưu thông

"Suốt quá trình vận chuyển, các bên tham gia phải túc trực áp tải, tiền trạm dẫn đường với duy nhất nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đoàn tàu", ông Lê Kim Thành cho hay.

Hiện nay, Ban QLDA Đường sắt đang cùng các bên bàn bạc, thống nhất phương án tối ưu nhất để đưa đoàn tàu vào vị trí định sẵn trên công trường Dự án một cách an toàn.

Ông Thành bày tỏ: "đến nay dự án cũng đã tiến được một bước dài trong thực hiện, tuy nhiên từ nay đến khi hoàn thành còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khâu vốn dự án. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành dự án với tất cả nhiệt huyết và niềm tự hào nhằm đem lại sự tươi mới, cải thiện phần nào cho giao thông Hà Nội mà bản thân chúng thôi cùng gia đình hànhg ngày cũng tham gia trên đó"./.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vụ mua toa tàu cũ: Xem xét kỷ luật Chủ tịch Tổng Cty Đường sắt VN
Vụ mua toa tàu cũ: Xem xét kỷ luật Chủ tịch Tổng Cty Đường sắt VN

VOV.VN -Tổng công ty ĐSVN và các đơn vị liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe cũ là trái quy định.

Vụ mua toa tàu cũ: Xem xét kỷ luật Chủ tịch Tổng Cty Đường sắt VN

Vụ mua toa tàu cũ: Xem xét kỷ luật Chủ tịch Tổng Cty Đường sắt VN

VOV.VN -Tổng công ty ĐSVN và các đơn vị liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe cũ là trái quy định.

Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông đội vốn 250 triệu USD
Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông đội vốn 250 triệu USD

VOV.VN - Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD nhưng sau điều chỉnh đã tăng lên 886 triệu USD, tăng 250 triệu USD.

Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông đội vốn 250 triệu USD

Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông đội vốn 250 triệu USD

VOV.VN - Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD nhưng sau điều chỉnh đã tăng lên 886 triệu USD, tăng 250 triệu USD.

Hà Nội thiếu hàng trăm nghìn tỷ đồng cho các dự án đường sắt đô thị
Hà Nội thiếu hàng trăm nghìn tỷ đồng cho các dự án đường sắt đô thị

VOV.VN - Đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 9 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 732 km. Khái toán tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 700.801 tỷ.

Hà Nội thiếu hàng trăm nghìn tỷ đồng cho các dự án đường sắt đô thị

Hà Nội thiếu hàng trăm nghìn tỷ đồng cho các dự án đường sắt đô thị

VOV.VN - Đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 9 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 732 km. Khái toán tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 700.801 tỷ.

Vì sao dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ?
Vì sao dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ?

VOV.VN - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định mong muốn dự án đường sắt đô thị sẽ được triển khai đúng tiến độ, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Vì sao dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ?

Vì sao dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ?

VOV.VN - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định mong muốn dự án đường sắt đô thị sẽ được triển khai đúng tiến độ, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.