Hiệu ứng tích cực từ Mô hình trường học mới ở ĐBSCL

VOV.VN - Học sinh được trải nghiệm, khám phá, rèn luyện kỹ năng thông qua hoạt động tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Trong 13 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long, có 178 trường được thụ hưởng dự án Mô hình trường học mới (VNEN). Sau một năm thực hiện dự án, đã có thêm 90 trường tự nguyện tham gia, nâng tổng số trường triển khai mô hình VNEN trong khu vực lên 268 trường. Vừa qua, tại huyện đảo Phú Quốc, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Kiên Giang đã chủ trì tổ chức Hội thảo trong khu vực về “Đánh giá chất lượng, hiệu quả dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN)”.

Tới dự có Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Vinh Hiển, Vụ trưởng Vụ Giaó dục tiểu học Phạm Ngọc Định, Giám đốc dự án VNEN, cùng đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên đại diện các đơn vị triển khai dự án thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ trưởng Bô GD&ĐT NGuyễn Vinh Hiển phát biểu chỉ đạo Hội thảo

Báo cáo từ các Sở GD&ĐT thuộc vùng đồng bằng song Cửu Long cho biết, mô hình VNEN dù mới bước sang năm thứ 2 triển khai thử nghiệm, nhưng đã tạo ra những hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học. Học sinh được trải nghiệm, khám phá, được rèn luyện kỹ năng thông qua hoạt động tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Điều dễ nhận thấy ở các lớp thực hiện mô hình VNEN, học sinh rất mạnh dạn, tự tin, đặc biệt kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm của các em hơn hẳn học sinh ở các lớp học truyền thống. Sự quá tải trong học tập, áp lực về điểm số đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, do mô hình VNEN đòi hỏi sự đổi mới đồng bộ và căn bản, nhất là đổi mới về hoạt động sư phạm, chuyển trọng tâm từ hoạt động dạy của giáo viên sang hoạt động học của học sinh đến những thay đổi về cách thức tổ chức quản lý lớp học, khiến việc triển khai không tránh khỏi khó khăn, lúng túng.       

Phát biểu tại cuộc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và Vụ trưởng Phạm Ngọc Định đánh giá cao sáng kiến của Sở GD&ĐT Kiên Giang trong việc tổ chức Hội thảo, đồng thời ghi nhận, biểu dương những cố gắng và kết quả bước đầu rất khả quan của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trong việc triển khai thực hiện mô hình VNEN.

Cũng tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã trực tiếp giải đáp nhiều câu hỏi, giải tỏa những băn khoăn của đại biểu liên quan đến Chủ trương nhân rộng mô hình VNEN; vấn đề tài liệu phục vụ cho các trường không được thụ hưởng dự án; Tính chủ động sáng tạo của giáo viên trong các lớp VNEN; Phương pháp xử lý đối với những học sinh có năng lực vượt trội hoặc học sinh có năng lực hạn chế; Những thay đổi trong đánh giá học sinh, đánh giá giáo viên; Hướng tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất; sự tham gia của phụ huynh học sinh và cộng đồng trong mô hình VNEN…

Đặc trưng của mô hình VNEN là hoạt động tự học của học sinh. Vì vậy, quan điểm của Bộ GD&ĐT nêu rõ: Để học sinh lớp 2 có thể tự học được, thì ngay từ lớp 1 các em phải đạt được năng lực tiếng Việt tốt. Hiện nay, phương án Tiếng Việt lớp 1 công nghệ GD của GS Hồ Ngọc Đại được coi là một giải pháp hiệu quả. Các địa phương, từng nhà trường phải phát huy tính tự chủ, sáng tạo, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể có thể nhân rộng mô hình VNEN toàn phần hoặc một phần.

Về phía Bộ GD&ĐT và Dự án, sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, tài liệu hướng dẫn dạy học, tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho giáo viên, đồng thời đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, hỗ trợ kỹ thuật trường học VNEN, nhằm phát huy hiệu quả của mô hình, góp phần thực hiện mục tiêu dạy chữ, dạy người trong giáo dục./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Học sinh học bơi phải được trang bị áo phao
Học sinh học bơi phải được trang bị áo phao

HS mới học bơi lần đầu hoặc chưa biết bơi thuần thục phải được trang bị áo phao, phao bơi (không dùng loại phao bơm hơi).

Học sinh học bơi phải được trang bị áo phao

Học sinh học bơi phải được trang bị áo phao

HS mới học bơi lần đầu hoặc chưa biết bơi thuần thục phải được trang bị áo phao, phao bơi (không dùng loại phao bơm hơi).

Phó Thủ tướng: Bỏ bất bình đẳng với trường ĐH ngoài công lập
Phó Thủ tướng: Bỏ bất bình đẳng với trường ĐH ngoài công lập

VOV.VN - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần tháo gỡ khó khăn và có chính sách ưu tiên cho các trường ĐH,  CĐ ngoài công lập như với trường công lập.

Phó Thủ tướng: Bỏ bất bình đẳng với trường ĐH ngoài công lập

Phó Thủ tướng: Bỏ bất bình đẳng với trường ĐH ngoài công lập

VOV.VN - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần tháo gỡ khó khăn và có chính sách ưu tiên cho các trường ĐH,  CĐ ngoài công lập như với trường công lập.

Bộ GD-ĐT sẽ trưng cầu ý kiến để xác định “điểm sàn” mới
Bộ GD-ĐT sẽ trưng cầu ý kiến để xác định “điểm sàn” mới

VOV.VN -Phương án xác định “điểm sàn” mới có hiệu quả nhất sẽ được thực hiện dựa trên đóng góp của dư luận xã hội.

Bộ GD-ĐT sẽ trưng cầu ý kiến để xác định “điểm sàn” mới

Bộ GD-ĐT sẽ trưng cầu ý kiến để xác định “điểm sàn” mới

VOV.VN -Phương án xác định “điểm sàn” mới có hiệu quả nhất sẽ được thực hiện dựa trên đóng góp của dư luận xã hội.

Hà Nội: Sẽ có nghiệp đoàn bảo vệ quyền lợi giáo viên mầm non
Hà Nội: Sẽ có nghiệp đoàn bảo vệ quyền lợi giáo viên mầm non

VOV.VN-Nghiệp đoàn giáo viên mầm non được thành lập, sẽ tạo niềm tin, sự gắn bó sâu sắc giữa các các đoàn viên nghiệp đoàn với nhau 

Hà Nội: Sẽ có nghiệp đoàn bảo vệ quyền lợi giáo viên mầm non

Hà Nội: Sẽ có nghiệp đoàn bảo vệ quyền lợi giáo viên mầm non

VOV.VN-Nghiệp đoàn giáo viên mầm non được thành lập, sẽ tạo niềm tin, sự gắn bó sâu sắc giữa các các đoàn viên nghiệp đoàn với nhau 

Bỏ luyện chữ đẹp - nên hay không?
Bỏ luyện chữ đẹp - nên hay không?

VOV.VN -TS Vũ Thu Hương còn cho rằng: Không nên phân biệt môn chính, môn phụ với học sinh tiểu học…

Bỏ luyện chữ đẹp - nên hay không?

Bỏ luyện chữ đẹp - nên hay không?

VOV.VN -TS Vũ Thu Hương còn cho rằng: Không nên phân biệt môn chính, môn phụ với học sinh tiểu học…

Trường ĐH tuyển sinh riêng không được phát sinh luyện thi
Trường ĐH tuyển sinh riêng không được phát sinh luyện thi

VOV.VN-Trách nhiệm của các trường tổ chức tuyển sinh riêng là không để phát sinh hiện tượng cán bộ, nhà giáo của trường tổ chức luyện thi.

Trường ĐH tuyển sinh riêng không được phát sinh luyện thi

Trường ĐH tuyển sinh riêng không được phát sinh luyện thi

VOV.VN-Trách nhiệm của các trường tổ chức tuyển sinh riêng là không để phát sinh hiện tượng cán bộ, nhà giáo của trường tổ chức luyện thi.

Các trường ĐH, CĐ ủng hộ chủ trương bỏ điểm sàn
Các trường ĐH, CĐ ủng hộ chủ trương bỏ điểm sàn

VOV.VN -Điểm sàn hiện không còn ý nghĩa nữa khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép các trường tự chủ tuyển sinh.

Các trường ĐH, CĐ ủng hộ chủ trương bỏ điểm sàn

Các trường ĐH, CĐ ủng hộ chủ trương bỏ điểm sàn

VOV.VN -Điểm sàn hiện không còn ý nghĩa nữa khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép các trường tự chủ tuyển sinh.

62 ngành học Đại học được tuyển sinh trở lại
62 ngành học Đại học được tuyển sinh trở lại

Trước đây 1 tháng, cả xã hội xôn xao trước việc 207 ngành đào tạo bị dừng tuyển sinh vì không đảm bảo chất lượng dạy và học.

62 ngành học Đại học được tuyển sinh trở lại

62 ngành học Đại học được tuyển sinh trở lại

Trước đây 1 tháng, cả xã hội xôn xao trước việc 207 ngành đào tạo bị dừng tuyển sinh vì không đảm bảo chất lượng dạy và học.

 “Có những việc mà trường đại học công lập chưa thể làm tốt”
“Có những việc mà trường đại học công lập chưa thể làm tốt”

VOV.VN-Sự phát triển của các trường ĐH, CĐ ngoài công lập khiến các trường ĐH, CĐ công lập phải soi lại mình và cần phải có sự thay đổi.

 “Có những việc mà trường đại học công lập chưa thể làm tốt”

“Có những việc mà trường đại học công lập chưa thể làm tốt”

VOV.VN-Sự phát triển của các trường ĐH, CĐ ngoài công lập khiến các trường ĐH, CĐ công lập phải soi lại mình và cần phải có sự thay đổi.