Học sinh nào cũng có vấn đề về tâm lý

Theo kết quả khảo sát của nhiều chuyên gia, việc học tập và gia đình là những nguyên nhân khiến HS gặp các vấn đề về tâm lý.

Thạc sĩ Lê Thị Tâm - Trường ĐH Hồng Đức thực hiện khảo sát tâm lý trên 147 HS Trường THCS Lý Tự  Trọng (Thanh Hóa) năm học 2011-2012, kết quả 100% HS cho biết có biểu hiện khó khăn tâm lý. 

Theo thạc sĩ Tâm, cao nhất là do sức ép từ gia đình, người thân với 37,4%, cha mẹ chưa hiểu con chiếm 34,7%. Cũng theo khảo sát, trong những trường hợp này, 34,7% HS giải quyết vấn đề tâm lý của mình bằng cách âm thầm chịu đựng. “Đây là phương pháp giải quyết không tích cực”, thạc sĩ Tâm cho biết.

Vào tháng 3, thạc sĩ Đỗ Thị Lệ Hằng, Phòng Tâm lý học thực nghiệm Viện Tâm lý học, cũng đã làm một khảo sát tâm lý ở 120 HS Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội). Theo đó, học tập chiếm 80% nguyên nhân dẫn đến căng thẳng tâm lý cho HS, 56,4% do bản thân và nguyên nhân từ gia đình chiếm 44,3%.

Vào cuối tháng 7 vừa qua, nhiều chuyên gia tâm lý, giáo dục tham dự hội thảo khoa học quốc tế về tâm lý học đường do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức, cũng nhận định nhu cầu cần được tư vấn tâm lý của HS hiện nay là rất lớn, song nhà trường không thể nào đáp ứng được. Hơn thế, công tác tham vấn tâm lý học đường ở trường phổ thông của nước ta hiện nay còn mang tính tự phát, lẻ tẻ và thiếu chuyên nghiệp.

Các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay các trường chỉ làm cho có hơn nhắm tới mục đích chính là phục vụ HS. Tiến sĩ Phạm Văn Thanh - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Nai, Phó chủ tịch Hội Tâm lý và giáo dục Đồng Nai, nhận định: “Số trường có phòng tham vấn tâm lý cho HS còn rất hạn chế. Như ở Đồng Nai hiện nay, chỉ có vài ba trường là có trang bị phòng tham vấn tâm lý”. Ở Thanh Hóa, hiện có khoảng 600.000 HS phổ thông nhưng theo thạc sĩ Tâm không có một trung tâm tham vấn tâm lý nào hỗ trợ những khó khăn vướng mắc tâm lý của HS./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên