Cần có các quy hoạch về giáo dục đại học một cách rõ ràng

VOV.VN - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 11 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT đánh giá, giáo dục đại học đã có nhiều bước phát triển. Tuy vậy, để đáp ứng được yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao thì cần có các quy hoạch về giáo dục đại học một cách rõ ràng hơn.

Đánh giá về giáo dục đại học sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, lãnh đạo nhiều cơ sở giáo dục cho rằng, hệ thống cơ sở đào tạo đại học phát triển hài hòa giữa trường công lập và ngoài công lập. Các cơ sở đào tạo xây dựng nhiều mô hình đào tạo, gắn kết với doanh nghiệp đạt hiệu quả, trong đó các trường đã chú trọng phát triển chất lượng đào tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số và chủ động hội nhập quốc tế…

Nghiên cứu khoa học, nhất là công bố khoa học quốc tế tăng mạnh; một số cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong nhóm đại học tốt nhất khu vực châu Á và thế giới… Trong 10 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều chủ trương để tháo gỡ “nút thắt” cho giáo dục đại học, trong đó phải kể đến cơ chế tự chủ.

Theo Phó Giáo sư Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, tự chủ đại học là giải pháp mang tính đột phá, mang lại sức sống cho giáo dục đại học và cần tiếp tục thực hiện chủ trương này. Tuy nhiên, Nhà nước cần có các quy hoạch về giáo dục đại học một cách rõ ràng, nhất là với các trường tự chủ.

“Cần phải có những quy hoạch trong hệ thống giáo dục đại học, đặc biệt, với các trường tự chủ, tự chủ có thể ở các mức khác nhau. Vì chúng ta tự chủ, nhưng các trường đại học không được sự hỗ trợ của nhà nước, của doanh nghiệp, của xã hội thì trong bối cảnh sắp tới cũng gặp rất nhiều cạnh tranh từ các nước trong khu vực và trên thế giới. Chúng ta đang vào những lĩnh vực rất căn cốt như đào tạo nguồn nhân lực cho chíp bán dẫn, nếu cứ tự chủ lấy học phí ra thì không bao giờ có thể sánh kịp”, PGS. Đặng Hoài Bắc cho hay.

Phó Giáo sư Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cũng cho rằng, trong hoàn thiện mô hình tự chủ đại học thì cần chú ý tới tạo lập môi trường bình đẳng giữa các cơ sở giáo dục đại học, giữa các mô hình tự chủ. Bên cạnh đó cần khuyến khích đầu tư tư nhân vào đại học, tăng cường giám sát của nhà nước. 

“Xây dựng cơ chế đầu tư phát triển, hình thành các quỹ hỗ trợ phát triển của các cơ sở giáo dục đại học hoạt động theo cơ chế cạnh tranh. Chúng tôi cho rằng, hiện nay, các trường công lập tự chủ không đủ vốn tích luỹ để đầu tư phát triển. Muốn như vậy vẫn cần có sự hỗ trợ của Nhà nước. Chúng tôi kiến nghị, Nhà nước phải xây dựng các quỹ đầu tư để các trường cạnh tranh, có thể bằng các dự án liên quan đến sự phát triển các cơ sở giáo dục thời gian tới”, Phó Giáo sư Bùi Anh Tuấn nêu quan điểm.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia: Không thể dàn hàng ngang
Cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia: Không thể dàn hàng ngang

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, nếu đề xuất nhiều trường trong danh mục cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia thì không còn “trọng điểm” nữa vì nguồn lực nhà nước có hạn.

Cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia: Không thể dàn hàng ngang

Cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia: Không thể dàn hàng ngang

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, nếu đề xuất nhiều trường trong danh mục cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia thì không còn “trọng điểm” nữa vì nguồn lực nhà nước có hạn.

Không tăng học phí và nỗi lo chất lượng giáo dục đại học
Không tăng học phí và nỗi lo chất lượng giáo dục đại học

VOV.VN - Theo TS. Lê Đông Phương, nếu yêu cầu các trường đại học không tăng học phí, Nhà nước nên có một khoản cấp bù cho việc này.

Không tăng học phí và nỗi lo chất lượng giáo dục đại học

Không tăng học phí và nỗi lo chất lượng giáo dục đại học

VOV.VN - Theo TS. Lê Đông Phương, nếu yêu cầu các trường đại học không tăng học phí, Nhà nước nên có một khoản cấp bù cho việc này.

Giải quyết “trăn trở” vấn đề tự chủ trong giáo dục đại học của Việt Nam
Giải quyết “trăn trở” vấn đề tự chủ trong giáo dục đại học của Việt Nam

VOV.VN - Tại Hội thảo khoa học quốc gia “Nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ” ngày 12/5, các chuyên gia giáo dục đã nêu nhiều “trăn trở” và đề xuất giải pháp tháo gỡ những nút thắt này.

Giải quyết “trăn trở” vấn đề tự chủ trong giáo dục đại học của Việt Nam

Giải quyết “trăn trở” vấn đề tự chủ trong giáo dục đại học của Việt Nam

VOV.VN - Tại Hội thảo khoa học quốc gia “Nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ” ngày 12/5, các chuyên gia giáo dục đã nêu nhiều “trăn trở” và đề xuất giải pháp tháo gỡ những nút thắt này.