Lái xe quá khổ, quá tải chia sẻ "mánh" qua mặt công an, giao thông

VOV.VN -Chủ xe cố tình chở quá tải, còn ngành chức năng lại cố tình “lơ đi”. Hậu quả là nhiều tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng.

Tây Nguyên chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch các loại nông sản chính như cà phê, sắn, mía. Đây là thời điểm xe chở nông sản quá khổ, quá tải tái diễn trên các tuyến đường trong khu vực, nhất là trên Quốc lộ 14 và Quốc lộ 19, trở thành nỗi ám ảnh đối với người đi đường. 

Tình trạng này đã diễn trong suốt nhiều năm, hậu quả là nhiều tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Điệp khúc xe quá khổ, quá tải bao giờ mới kết thúc là câu hỏi khó có câu trả lời.

Một chiếc xe chở mía quá khổ, quá tải 

Ông Nông Văn Hùng, trú tại xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai có chiếc xe tải mang biển kiểm soát 76K – 4857. Ông Hùng dùng chiếc xe này để chuyên chở mía cho các hộ dân tới các nhà máy đường trong vùng. Để chở được nhiều mía hơn, ông Hùng đã tiến hành cơi nới thùng xe rộng và dài hơn so với quy định.

Khi bị lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai phát hiện và lập biên bản xử lý khi đang lưu thông trên Quốc lộ 19, ông Hùng nói: “Tôi cũng có biết là sai, nhưng nếu với cái thùng ấy, cho tôi chở đất thì mới được 11 tấn, nếu chở mía thì mới được có 5 tấn, nên tôi phải cơi nới để chở thì nó mới được nhiều tấn. Khu vực xã tôi cũng nhiều xe như thế này”.

Tương tự, ông Phan Quốc Dũng, trú tại xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai, chủ xe tải mang biển soát 81L – 0284, bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý vì cơi nới trái quy định và chở hàng quá tải cho biết: “Tôi chở hàng đã lâu và hôm nay bị phạt lỗi quá tải và lỗi cơi nới thùng xe. Các ngành chức năng phát hiện và bắt hạ tải, tháo gỡ thùng ra để thành như lúc đầu, tôi cũng chấp nhận”.


Qua tìm hiểu, rất nhiều xe tải tại tỉnh Gia Lai thực hiện cơi nới thùng xe trái quy định để chở hàng. Việc cơi nới khiến hầu hết các xe tải đều có thể chở vượt quá 100% tải trọng cho phép. 

Đáng chú ý, vào mỗi vụ thu hoạch mía, những chiếc xe kiểu này hoạt động liên tục, chở mía từ các cánh đồng về nhà máy trong tỉnh mà không bị xử lý dù lưu thông qua các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ. Chúng chỉ bị xử lý khi cố tình chở mía đi các nhà máy ngoài tỉnh và người dân địa phương thường gọi với cụm từ ngắn gọn: “ngăn sông cấm chợ vùng nguyên liệu”.

Lãnh đạo công an một huyện trong vùng nguyên liệu mía của Gia Lai từng thẳng thắn thừa nhận về việc cho phép xe chở mía quá khổ, quá tải về nhà máy trong tỉnh: “Việc này chỉ nói trong nội bộ với nhau thôi. Nếu mà xử lý xe chở quá khổ quá tải thì phải xử lý cả đưa về nhà máy đường Ayun Pa, cả đưa đi nơi khác. Nhưng xử lý xe chở quá khổ, quá tải thì nhà máy đường Ayun Pa sẽ bỏ hết. Làm việc với nhà máy đường thì Ủy ban nhất trí là cho qua, mình bỏ qua cho người ta chở thôi. Chứ xử lý là đúng nhưng mình bỏ qua”. 

Chủ xe cố tình chở quá tải, còn ngành chức năng lại cố tình “lơ đi”, nên thật dễ hiểu khi xe chở nông sản, đặc biệt là chở mía có thể hoành hành trong suốt nhiều năm tại Gia Lai. Tất nhiên, để được bỏ qua lỗi quá tải, không có sự miễn phí nào cho các chủ phương tiện. Một lái xe chở hàng từ Cửa khẩu Bờ Y đi qua ba tỉnh Kon Tum, Gia Lai và Bình Định theo Quốc lộ 14, 19 để về Cảng Quy Nhơn nói về cách mà xe quá tải được “lơ đi” khi qua các trạm kiểm soát: “Chúng tôi đi từ Đắc Sú – Bờ Y về Quy Nhơn. Khó khăn nhất của chúng tôi là Công an và Thanh tra. Qua tất cả các huyện, các tỉnh thì nói chung là chúng tôi chung tiền để đi qua”.

Trong khi đó, trong một lần trực tiếp đi chỉ đạo xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn, ông Võ Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai cho biết, dù địa phương quyết liệt triển khai nhưng khó kiểm soát được xe quá khổ, quá tải khi các tỉnh lân cận không thực hiện nghiêm.

Xe chở quá khổ, quá tải thành nỗi ám ảnh trên đường

Chúng tôi triển khai rất cương quyết, lực lượng trên địa bàn làm việc 24/24. Tuy nhiên, các tỉnh lân cận có khối lượng chạy xe trên Quốc lộ 14, 19 rất lớn cho nên anh em rất vất vả. 

Ở Kon Tum, xe chở chủ yếu là mì với gỗ, ở Đắc Lắc là mì, còn ở Bình Định lên là chở vật liệu xây dựng, sắt, thép, xi măng. Thực hiện Công điện của Thủ tướng, đề nghị các tỉnh lân cận và nói chung cả nước làm đồng loạt, tránh tình trạng chỗ này phạt, chỗ này xử lý chỗ kia không xử lý”.

Dù nguyên nhân là gì, thực tế nhiều năm qua cho thấy, các xe chở nông sản quá khổ, quá tải vẫn có thể dễ dàng lưu thông từ các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai theo các tuyến Quốc lộ 14 và 19 để chở hàng về Cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Còn xe chở mía quá tải vẫn vô tư từ đồng ruộng về nhà máy ở mỗi tỉnh. Dễ thấy nhất, minh chứng cho điều này là hình ảnh hàng trăm xe chở mía quá khổ, quá tải xếp san sát nhau trước cửa nhà máy đường An Khê và Nhà máy đường Ayun Pa mỗi mùa thu hoạch mía.

Mùa thu hoạch nông sản năm nay của Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng, chuẩn bị bắt đầu. Với những khuất tất trong xử lý xe quá khổ, quá tải, nếu không có những giải pháp mới, không có sự thay đổi, xe quá khổ, quá tải lại chuẩn bị hoành hành trên các tuyến đường của Tây Nguyên như một điệp khúc khó có hồi kết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phạt nặng xe quá tải: Lái xe sốc và ngất khi nhận biên lai
Phạt nặng xe quá tải: Lái xe sốc và ngất khi nhận biên lai

Tính từ ngày 18/3 đến 24/4, các lực lượng chức năng và VEC đã phát hiện và xử lý 147 xe quá tải trên tổng số 14.067 xe kiểm tra (tương đương hơn 1%).

Phạt nặng xe quá tải: Lái xe sốc và ngất khi nhận biên lai

Phạt nặng xe quá tải: Lái xe sốc và ngất khi nhận biên lai

Tính từ ngày 18/3 đến 24/4, các lực lượng chức năng và VEC đã phát hiện và xử lý 147 xe quá tải trên tổng số 14.067 xe kiểm tra (tương đương hơn 1%).

Có “Kim bài” miễn phạt, xe quá tải ung dung chạy qua Quốc lộ 18
Có “Kim bài” miễn phạt, xe quá tải ung dung chạy qua Quốc lộ 18

VOV.VN -Văn bản của Bộ GTVT được ví von là “Kim bài miễn phạt”, cho phép hàng trăm xe ô tô chở than quá trọng tải  qua Quốc lộ 18

Có “Kim bài” miễn phạt, xe quá tải ung dung chạy qua Quốc lộ 18

Có “Kim bài” miễn phạt, xe quá tải ung dung chạy qua Quốc lộ 18

VOV.VN -Văn bản của Bộ GTVT được ví von là “Kim bài miễn phạt”, cho phép hàng trăm xe ô tô chở than quá trọng tải  qua Quốc lộ 18

Dưới sông tàu hút cát nghênh ngang, trên đường xe quá tải hoành hành
Dưới sông tàu hút cát nghênh ngang, trên đường xe quá tải hoành hành

VOV.VN - Nếu như dưới sông, các tàu hút cát tự do nghênh ngang hoạt động, thì trên bờ, xe chở cát quá tải hoành hành ngày đêm.

Dưới sông tàu hút cát nghênh ngang, trên đường xe quá tải hoành hành

Dưới sông tàu hút cát nghênh ngang, trên đường xe quá tải hoành hành

VOV.VN - Nếu như dưới sông, các tàu hút cát tự do nghênh ngang hoạt động, thì trên bờ, xe chở cát quá tải hoành hành ngày đêm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Xe quá tải vô tư vào cả phố cấm ở Hà Nội
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Xe quá tải vô tư vào cả phố cấm ở Hà Nội

VOV.VN - Chỉ tính riêng tại Hà Nội và TP HCM thời gian qua đã phát hiện thêm những vi phạm trong hoạt động vận tải cần phải được xử lý triệt để.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Xe quá tải vô tư vào cả phố cấm ở Hà Nội

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Xe quá tải vô tư vào cả phố cấm ở Hà Nội

VOV.VN - Chỉ tính riêng tại Hà Nội và TP HCM thời gian qua đã phát hiện thêm những vi phạm trong hoạt động vận tải cần phải được xử lý triệt để.

Dùng ‘kế nghi binh’, bắt đoàn xe quá tải ‘vượt mặt’ trạm cân 5 tỉnh
Dùng ‘kế nghi binh’, bắt đoàn xe quá tải ‘vượt mặt’ trạm cân 5 tỉnh

Lực lượng chức năng dùng “kế nghi binh” bắt tại trận đoàn xe quá tải tấp vào các quán ăn bên đường, đóng cửa xe, chờ thời cơ vượt trạm.

Dùng ‘kế nghi binh’, bắt đoàn xe quá tải ‘vượt mặt’ trạm cân 5 tỉnh

Dùng ‘kế nghi binh’, bắt đoàn xe quá tải ‘vượt mặt’ trạm cân 5 tỉnh

Lực lượng chức năng dùng “kế nghi binh” bắt tại trận đoàn xe quá tải tấp vào các quán ăn bên đường, đóng cửa xe, chờ thời cơ vượt trạm.

Tạm đình chỉ Giám đốc Cảng Chân Mây vì để lọt xe quá tải
Tạm đình chỉ Giám đốc Cảng Chân Mây vì để lọt xe quá tải

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Cảng Chân Mây bị tạm đình chỉ chức vụ 15 ngày để xác minh vụ việc.

Tạm đình chỉ Giám đốc Cảng Chân Mây vì để lọt xe quá tải

Tạm đình chỉ Giám đốc Cảng Chân Mây vì để lọt xe quá tải

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Cảng Chân Mây bị tạm đình chỉ chức vụ 15 ngày để xác minh vụ việc.

Đầu tư cho thu phí tự động không dừng để xóa bỏ xe quá tải
Đầu tư cho thu phí tự động không dừng để xóa bỏ xe quá tải

VOV.VN - Hệ thống tạo thuận lợi và minh bạch trong việc thu phí cũng như kiểm soát tải trọng xe, từng bước xóa bỏ tình trạng xe quá tải.

Đầu tư cho thu phí tự động không dừng để xóa bỏ xe quá tải

Đầu tư cho thu phí tự động không dừng để xóa bỏ xe quá tải

VOV.VN - Hệ thống tạo thuận lợi và minh bạch trong việc thu phí cũng như kiểm soát tải trọng xe, từng bước xóa bỏ tình trạng xe quá tải.

Cấm xe quá tải đi vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Cấm xe quá tải đi vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

VOV.VN -VEC E sẽ phối hợp với cảnh sát giao thông xử phạt và từ chối phục vụ xe quá tải trên tuyến cao tốc ​TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 20/7.

Cấm xe quá tải đi vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Cấm xe quá tải đi vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

VOV.VN -VEC E sẽ phối hợp với cảnh sát giao thông xử phạt và từ chối phục vụ xe quá tải trên tuyến cao tốc ​TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 20/7.

"Nếu CSGT bảo kê xe quá tải, sẽ điều tra xử lý nghiêm"
"Nếu CSGT bảo kê xe quá tải, sẽ điều tra xử lý nghiêm"

VOV.VN - Hầu hết tài xế các xe có gắn logo khi vào trạm cân bị phát hiện dấu hiện vi phạm đều gọi điện cầu cứu.

"Nếu CSGT bảo kê xe quá tải, sẽ điều tra xử lý nghiêm"

"Nếu CSGT bảo kê xe quá tải, sẽ điều tra xử lý nghiêm"

VOV.VN - Hầu hết tài xế các xe có gắn logo khi vào trạm cân bị phát hiện dấu hiện vi phạm đều gọi điện cầu cứu.

Xe quá tải Trung Quốc tại Lào Cai không có chiều hướng giảm
Xe quá tải Trung Quốc tại Lào Cai không có chiều hướng giảm

VOV.VN -Từ đầu năm 2015 đến nay, số xe Trung Quốc vi phạm quy định về tải trọng là 45 xe, không giảm so với cùng kỳ năm 2014.

Xe quá tải Trung Quốc tại Lào Cai không có chiều hướng giảm

Xe quá tải Trung Quốc tại Lào Cai không có chiều hướng giảm

VOV.VN -Từ đầu năm 2015 đến nay, số xe Trung Quốc vi phạm quy định về tải trọng là 45 xe, không giảm so với cùng kỳ năm 2014.

Xử lý mạnh xe quá tải tuyến Hải Phòng - Lào Cai
Xử lý mạnh xe quá tải tuyến Hải Phòng - Lào Cai

VOV.VN - UBND các tỉnh, thành phố cùng các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát, xử lý mạnh các xe quá tải lưu thông trên toàn tuyến.

Xử lý mạnh xe quá tải tuyến Hải Phòng - Lào Cai

Xử lý mạnh xe quá tải tuyến Hải Phòng - Lào Cai

VOV.VN - UBND các tỉnh, thành phố cùng các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát, xử lý mạnh các xe quá tải lưu thông trên toàn tuyến.