Mất điện, không lưu Hà Nội “giành” quyền điều hành bay Tân Sơn Nhất

Do sự cố mất điện trong thời gian 1 giờ 35 phút tại đài chỉ huy không lưu TP HCM, lần đầu tiên không lưu Hà Nội phải "giành" điều hành bay khu vực sân bay TSN.

Ngày 20/11, Trung tâm ứng phó không lưu tại Hà Nội (ATCC/HAN) đã phải giành quyền điều hành bay thay cho Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài, tiếp cận Hồ Chí Minh (ACC/HCM) vì nguyên nhân sự cố mất điện trong thời gian 1 giờ 35 phút. Đây là sự cố lần đầu tiên xảy ra đối với hàng không dân dụng Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam chiều 20/11 ra thông cáo cho biết lúc 11h5' sáng cùng ngày đã xảy ra sự cố mất điện tại ACC/HCM, dẫn đến Công ty Quản lý bay miền Nam phải áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu.

Khi xảy ra sự cố, Công ty Quản lý bay miền Nam kịp thời báo cáo các cơ quan có liên quan, triển khai điều hành bay theo kế hoạch ứng phó không lưu đã được phê duyệt. Hàng loạt các biện pháp ứng phó không lưu đã được triển khai như: Thông báo cho các Trung tâm Kiểm soát đường dài của các quốc gia lân cận gồm Singapore, Manila, Sanya, Kualalumpur, Vientiane, Phnompenh triển khai ngay kế hoạch ứng phó không lưu. Yêu cầu các cơ sở điều hành bay của Việt Nam tạm thời dừng cất cánh đối với các máy bay chuẩn bị khởi hành. Các chuyến bay đang đến sân bay Tân Sơn Nhất được hướng dẫn quay lại sân bay khởi hành, bay chờ tại các khu vực chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị.

Ngay sau sự cố kỹ thuật, Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã kịp thời có mặt tại Trung tâm ứng phó không lưu tại Hà Nội để chỉ đạo thực hiện ứng phó không lưu, điều hành bay tuyệt đối an toàn
Cùng lúc, Công ty Quản lý bay miền Nam gấp rút khắc phục từng phần hệ thống kỹ thuật tại ACC/HCM. Đến 12h40' cùng ngày, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định và công tác điều hành bay đã trở lại bình thường.

Lãnh đạo Cục Hàng không và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã kịp thời có mặt tại ATCC/HAN để chỉ đạo thực hiện ứng phó không lưu, điều hành bay tuyệt đối an toàn. Trong thời gian xảy ra sự cố, có trên 50 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Các chuyến bay này đều được theo dõi tại Trung tâm ứng phó của Tổng Công ty tại Hà Nội thông qua hệ thống tự động quản lý không lưu (ATMS) của ATCC/HAN.

Thực hiện yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng, chiều 20/11, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật đã bay ngay vào TP HCM để đánh giá, xác định sự việc nhằm ngăn ngừa các sự cố tương tự.

Theo quy định của ngành hàng không, hoạt động không lưu phải được dự phòng nhiều cấp nhằm đảm bảo xử lý tốt nhất các tình huống sự cố, kể cả tình huống phi tiêu chuẩn (chưa có trong các bài huấn luyện), bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay. Theo đó, tại mỗi ACC đều được trang bị cấu hình dự bị cho ACC khác, ví dụ ACC Hồ Chí Minh có cấu hình dự bị cho Hà Nội và ngược lại. Khi một ACC bị sập, cấu hình dự bị của ACC khác sẽ được khởi động để chỉ huy thay thế cho đến khi sự cố được khắc phục xong.

Hãng hàng không VietJet cho biết có 50 chuyến bay bị ảnh hưởng gián tiếp vì phải đổi giờ khởi hành, số chuyến bay bị ảnh hưởng trực tiếp là 11 chuyến. Trong đó, chuyến bay VJ157 từ Hà Nội đi TP HCM phải đáp xuống sân bay dự bị Buôn Ma Thuột. Chuyến bay VJ461 HAN đi Vinh phải quay lại sân bay xuất phát. Vietnam Airlines cũng có hàng chục chuyến bay bị ảnh hưởng.

Theo kế hoạch, trưa 20/11, lãnh đạo cấp cao của hãng chế tạo máy bay Airbus có mặt tại TP HCM để làm việc với một hãng hàng không trong nước. Tuy nhiên, giữa đường nhận được thông báo tạm dừng cung cấp dịch vụ không lưu từ ACC/HCM, máy bay của vị lãnh đạo đã phải quay lại Hong Kong./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xây sân bay Long Thành: Loay hoay câu hỏi về vốn
Xây sân bay Long Thành: Loay hoay câu hỏi về vốn

VOV.VN -Ông Phạm Quang Nghị: “Theo Báo cáo của Chính phủ thì các nguồn vốn chưa chắc chắn; có nhiều yếu tố viết hơi lãng mạn, lạc quan…”

Xây sân bay Long Thành: Loay hoay câu hỏi về vốn

Xây sân bay Long Thành: Loay hoay câu hỏi về vốn

VOV.VN -Ông Phạm Quang Nghị: “Theo Báo cáo của Chính phủ thì các nguồn vốn chưa chắc chắn; có nhiều yếu tố viết hơi lãng mạn, lạc quan…”

Bị xếp hạng “tệ nhất Châu Á”, sân bay Tân Sơn Nhất cố gắng cải thiện
Bị xếp hạng “tệ nhất Châu Á”, sân bay Tân Sơn Nhất cố gắng cải thiện

VOV.VN - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: những phản ánh tương đối chính xác và cảng đã triển khai khắc phục.

Bị xếp hạng “tệ nhất Châu Á”, sân bay Tân Sơn Nhất cố gắng cải thiện

Bị xếp hạng “tệ nhất Châu Á”, sân bay Tân Sơn Nhất cố gắng cải thiện

VOV.VN - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: những phản ánh tương đối chính xác và cảng đã triển khai khắc phục.

Sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì hệ thống điện
Sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì hệ thống điện

Đài kiểm soát không lưu tại sân bay mất điện dẫn tới mất toàn bộ tín hiệu radar và không thể điều hành bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì hệ thống điện

Sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ vì hệ thống điện

Đài kiểm soát không lưu tại sân bay mất điện dẫn tới mất toàn bộ tín hiệu radar và không thể điều hành bay.

Xây sân bay Long Thành: Con số giải tỏa 140.000 hộ dân lấy ở đâu ra?
Xây sân bay Long Thành: Con số giải tỏa 140.000 hộ dân lấy ở đâu ra?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội Võ Thị Dung: Đơn vị lập dự án đã đưa một thông tin rất ảo để thuyết phục Quốc hội chủ trương đầu tư Long Thành.

Xây sân bay Long Thành: Con số giải tỏa 140.000 hộ dân lấy ở đâu ra?

Xây sân bay Long Thành: Con số giải tỏa 140.000 hộ dân lấy ở đâu ra?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội Võ Thị Dung: Đơn vị lập dự án đã đưa một thông tin rất ảo để thuyết phục Quốc hội chủ trương đầu tư Long Thành.

Chi phí đầu tư cho sân bay Long Thành quá cao?
Chi phí đầu tư cho sân bay Long Thành quá cao?

VOV.VN -Số tiền đầu tư trên 1 hành khách của các nước trong khu vực trung bình chỉ 81 USD/hành khách nhưng với Long Thành lại là 187 USD.

Chi phí đầu tư cho sân bay Long Thành quá cao?

Chi phí đầu tư cho sân bay Long Thành quá cao?

VOV.VN -Số tiền đầu tư trên 1 hành khách của các nước trong khu vực trung bình chỉ 81 USD/hành khách nhưng với Long Thành lại là 187 USD.

Sân bay Nội Bài nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ
Sân bay Nội Bài nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ

 Với năng lực phục vụ 9 triệu hành khách, nhưng những năm gần đây, sân bay quốc tế Nội Bài đang phải đáp ứng nhu cầu của khoảng 14 triệu khách/năm.

Sân bay Nội Bài nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ

Sân bay Nội Bài nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ

 Với năng lực phục vụ 9 triệu hành khách, nhưng những năm gần đây, sân bay quốc tế Nội Bài đang phải đáp ứng nhu cầu của khoảng 14 triệu khách/năm.