Người dân TP HCM có sử dụng tuyến buýt sông?

VOV.VN - Sau hơn 3 tháng hoạt động, tuyến buýt này chủ yếu phục vụ người dân, du khách có nhu cầu du lịch chứ ít người chọn đây là phương tiện di chuyển chính.

Tuyến buýt đường thủy đầu tiên của TP.HCM do Công ty Thường Nhật làm chủ đầu tư đã đi vào hoạt động từ ngày 25/11/2017. Sau hơn 3 tháng hoạt động, tuyến buýt này chủ yếu vẫn là phục vụ cho người dân, du khách có nhu cầu du lịch, khám phá sông nước Sài Gòn chứ chưa có nhiều người chọn đây là phương tiện di chuyển chính.

Tuyến số 1 có lộ trình bến Bạch Đằng (Quận 1) đi Linh Đông (Thủ Đức) dài 10,8 km. Hiện trên tuyến đang sử dụng 3 tàu buýt sông, 1 tàu dự phòng. Thời gian hoàn thành toàn tuyến là khoảng 45 phút, giá vé là 15 ngàn đồng/lượt. Thời gian phục vụ là từ 6g30 đến 18g30 hằng ngày, thời gian chờ giữa các chuyến là 30 phút.

tuyen buyt song tphcm van chu yeu phuc vu khach du lich hinh 1
Bến Bạch Đằng - Q1 - là bến trung tâm của nhiều tuyến buýt sông.
Để thuận tiện cho việc kết nối thì những bến bãi chính của tuyến số 1 như Bạch Đằng, Linh Đông đã được kết nối với mạng lưới xe buýt của thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển. Sáng sớm, các tàu buýt chủ yếu tập trung đi từ Thủ Đức về Quận 1, cuối ngày tập trung vào chiều ngược lại.

Vào ngày cuối tuần, con tàu buýt xuất phát từ Quận 1 gần như kín chỗ. Đa phần là hành khách lớn tuổi, người lớn dẫn theo con nhỏ để trải nghiệm. Còn tại khu vực nhà chờ, nhiều hành khách mua vé chờ đến lượt đi cũng rất phấn khích được trải nghiệm. 

Theo ghi nhận, tàu được thiết kế hiện đại, đẹp mắt, đầy đủ thông tin lộ trình… Hành khách ngoài việc ngồi trên các băng ghế cũng có thể ngắm cảnh, hóng mát ở khu vực cuối tàu. Trò chuyện với các hành khách, chúng tôi thấy phần đông là tranh thủ thời gian rảnh nên mua vé để trải nghiệm. 

Ông Trần Tình, ngụ tỉnh Vĩnh Phúc, lần thứ hai vào TPHCM quyết định chọn loại hình buýt đường sông để khám phá thành phố cho biết: "Đi ngắm cảnh đẹp và tìm hiểu các địa danh một chút vì không ở đây được lâu, chỉ khoảng tuần lễ. Cái này thì du lịch tốt quá rồi. Thứ nhất là không gian thoáng, thứ hai không khí mát, cảnh trên sông nước làm cho tư tưởng thoải mái".

tuyen buyt song tphcm van chu yeu phuc vu khach du lich hinh 2
Tuyến buýt sông chủ yếu vẫn là phục vụ cho người dân, du khách có nhu cầu du lịch, khám phá sông nước Sài Gòn.
Nhiều người lớn tuổi cũng thường xuyên sử dụng buýt sông để ngắm cảnh, thư giãn hoặc di chuyển khi có việc bởi tận hưởng được không khí trong lành.

Ông Đặng Văn Cẩn, ngụ Quận 4 nói: "Vấn đề kinh tế thì chưa biết nhưng trước mắt đi cái này tốt hơn đường bộ, an toàn hơn đường bộ nhiều bởi dễ gì có cảnh va chạm giao thông. Tôi thấy đi đường thủy này quá tốt. Ví dụ tôi muốn lên Bình Quới, thay vì đi tuyến buýt bộ thì chỉ cái khói bụi đã không thích rồi".

Ngoài nhiều hành khách chủ yếu chọn buýt sông để ngắm cảnh, vẫn có người quyết định chọn loại hình này để đi làm, dù không nhiều. Có mặt trên tuyến buýt sông sớm nhất trong ngày từ Linh Đông lên Quận 1, chúng tôi gặp nhiều bạn trẻ nhà ở khu vực bến Linh Đông (Thủ Đức), Thanh Đa (Bình Thạnh)…đi làm hằng ngày bằng buýt sông. 

PC_Article_Middle
Loading...

Chị Lê Mỹ Thùy, ngụ quận Thủ Đức, đi làm tận Quận 7 cho biết hằng ngày chị đi buýt sông số 1 đến bến Bạch Đằng rồi đón xe ôm đi tiếp. Buổi tối do về trễ nên chị đi buýt đường bộ hoặc nhờ bạn chở.

Chị Mỹ Thùy cho biết, cũng hơi bất tiện ở lượt về nhưng chị vẫn chọn loại hình này vì an toàn, thoáng mát: "Thấy phương tiện cũng thoáng, thoải mái. Không chen chúc, tốc độ đi ổn định, không kẹt xe. Nhưng mà năng suất của nó cũng hơi thấp nên giảm tải cho giao thông đường bộ chắc là chưa. Nhưng mà để du lịch thì rất tốt, có rất nhiều người chọn buýt thủy để tham quan, du lịch, nhìn thành phố từ view sông".

tuyen buyt song tphcm van chu yeu phuc vu khach du lich hinh 3
Khách sử dụng buýt sông đi làm vào buổi sáng.
Theo chủ đầu tư tuyến buýt sông số 1, hiện nay do mới đưa vào sử dụng 5 trong tổng số 11 bến và vẫn còn một tàu đang đóng mới nên chưa khai thác hết công suất. Hiện mỗi ngày tuyến buýt phục vụ khoảng 1000 lượt khách, riêng cuối tuần có thể tăng lên 1.500 lượt, trong khi cơ sở vật chất chưa hoàn thiện nên nhiều khi khách vẫn còn phải chờ lâu. Trong thời gian tới, chủ đầu tư sẽ cố gắng giải quyết các vấn đề trên để tuyến buýt sông số 1 hoạt động hiệu quả hơn.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TPHCM cũng cho biết việc đưa vào sử dụng tuyến buýt sông số 1 này sẽ là tiền đề quan trọng để TPHCM có thể phát triển các tuyến mới trong tương lai. Quan điểm của ngành giao thông thành phố là kết hợp chặt chẽ giữa vận tải hành khách và cả du lịch thủy, vì thế nên tàu buýt phải sạch sẽ, hiện đại, văn minh…nhà chờ phải nâng cấp, đáp ứng cả các yêu cầu như nhà vệ sinh, khu giải trí, quà lưu niệm…

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết: "Quan điểm chúng tôi muốn truyền tải thông điệp đây là loại hình an toàn, văn minh, hiện đại, tiện lợi và cố gắng ra một loại hình vận tải khác. Trong đường thủy, hiện nay quan điểm điều phối là gắn kết giao thông đường thủy của ngành giao thông với ngành du lịch, hai cái đó không thể tách rời được".

Rõ ràng, khi tận dụng được mạng lưới giao thông thủy với hơn 110 tuyến sông, kênh rạch, 1000km đường sông bao quanh, chắc chắn giao thông thủy sẽ chia lửa, giảm tải hiệu quả cho giao thông đường bộ. Và hiệu quả bước đầu của tuyến buýt sông số 1, dù chỉ mới ở mức người dân khám phá chứ chưa hình thành một loại hình di chuyển mới, cũng là rất đáng ghi nhận và hứa hẹn phát triển mạnh mẽ trong tương lai./.

Hà Khánh/VOV-TP.HCM
PC_Detail_Footer_470_2

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Ảnh: Sức tàn phá khủng khiếp của bão Mangkhut ở Trung Quốc
VOV.VN - Siêu bão Mangkhut sau khi đổ bộ Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 2 người và làm hơn 200 người khác bị thương.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x