Người dân TP HCM phải tìm người “chạy” thủ tục giấy tờ
VOV.VN -Người dân TP HCM phải tìm người để lo “chạy” thủ tục giấy tờ vì không đủ thông tin hướng dẫn.
Sáng nay (2/12), HĐND TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình thành phố tổ chức chương trình Lắng nghe vào trao đổi tháng 12 với chủ đề “Công dân TPHCM – Tự hào và trách nhiệm”.
9 tháng năm 2018, TPHCM có thêm gần 400 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 60 dịch vụ cấp độ 4 so với năm 2017.
Tại thành phố, dân số mỗi năm tăng thêm 1 triệu người, trong khi yêu cầu về chất lượng dịch vụ công của người dân ngày một tăng lên, đây là áp lực lớn buộc các nhà quản lý phải có biện pháp cải cách hành chính hiệu quả.
Diện mạo TP HCM khang trang, đời sống người dân ngày càng được nâng lên Ảnh: Hoàng Triều
Tại chương trình, ông Trương Lâm Danh, trưởng Ban Pháp chế, HĐND TPHCM cho rằng, một điển hình của việc cải cách thủ tục hành chính là trong lĩnh vực xây dựng, việc cấp giấy phép xây dựng được rút ngắn từ hơn 100 ngày còn 40 ngày đã thể hiện rõ quyết tâm của lãnh đạo thành phố.
Một vấn đề còn tồn tại, theo ông Danh là việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính: ”Hiện nay ở cấp quận, huyện đều có kiốt điện tử, nhưng các phường, xã nơi người dân trực tiếp hàng ngày chỉ có những tấm bảng cũ, không đầy đủ, thiếu người hướng dẫn. Người dân phải tìm người “chạy” thủ tục giấy tờ vì không đủ thông tin”.
Ông Nguyễn Trung Sơn, Chủ tịch UBND phường 4, quận Tân Bình cho biết, tại địa phương mình có khoảng 6.500 cơ sở, doanh nghiệp, do đó công chức phải thực hiện thủ tục hành chính nhanh, đáp ứng được yêu cầu. Liên quan đến việc tiếp cận thông tin, các phường trong quận Tân Bình đã được áp dụng dịch vụ công trực tuyến nhưng công tác truyền thông chưa được quan tâm đầy đủ, cần phải làm tốt hơn để vận động được các thành phần trong xã hội tham gia xây dựng chính quyền.
Phát biểu tại chương trình, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, về cải cách thủ tục hành chính, trong năm 2017 thành phố phải giải quyết khoảng 14 triệu hồ sơ, trung bình một ngày giải quyết 45.000 hồ sơ, cao hơn số lượng hồ sơ của một tỉnh. Điều này gây áp lực lớn cho đội ngũ cán bộ công chức, trong bối cảnh tinh giản biên chế như hiện nay thì yêu cầu bắt buộc là phải ứng dụng công nghệ thông tin.
“Trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là vấn đề cốt lõi. Chính quyền thành phố mong muốn giảm dần sự tiếp xúc giữa cán bộ với người dân, từ đó giảm phiền hà tiêu cực và có thể giám sát được từ xa”-ông Tuyến nói./. "Việt Nam sẽ tiếp tục cải cách mạnh mẽ, cắt giảm thủ tục hành chính"
Chính phủ kiến tạo là dân tìm được chỗ dựa khi làm thủ tục hành chính
Dân vẫn phải trả thêm tiền phí “bôi trơn” khi làm thủ tục hành chính
Thủ tướng: Ngành tài chính phải ráo riết cải cách thủ tục hành chính