Nhà thầu thi công dự án trọng điểm nghìn tỷ có dấu hiệu huỷ hoại rừng và đất rừng
VOV.VN - Hạt kiểm lâm liên huyện Buôn Ma Thuột- Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk vừa báo cáo một nhà thầu thi công có dấu hiệu huỷ hoại rừng và đất rừng để lấy đất phục vụ thi công dự án giao thông trọng điểm nghìn tỷ Đại lộ Đông Tây thành phố Buôn Ma Thuột.
Theo Hạt kiểm lâm Buôn Ma Thuột- Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, ngày 11/10/2021, UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản số 9845/UBND-NNMT cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 515 khai thác đất là vật liệu san lấp phục vụ công trình Đại lộ Đông Tây với diện tích 0,93 ha. Vị trí được khai thác thuộc lô 18, 23, khoảnh 8 tiểu khu 911- xã Hòa Thắng, hiện trạng chủ yếu là đất trống. Diện tích đất này của hộ gia đình ông Y Paih Knul được UBND TP Buôn Ma Thuột khoán bảo vệ rừng, trồng rừng phòng hộ.
Tuy nhiên, qua kiểm tra của các cơ quan chức năng gồm Phòng TNMT, Ban QLDA, Hạt kiểm lâm thành phố Buôn Ma Thuột và UBND xã Hoà Thắng, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 515 đã múc đất ngoài ranh giới cho phép tại văn bản 9845 của UBND tỉnh Đắk Lắk. Vị trí múc ngoài ranh được xác định tại lô 4, khoảnh 7, tiểu khu 911 của nhóm hộ gia đình ông Y Na Buôn Krông và Y Paih Knul, được khoán quản lý bảo vệ rừng. Tổng diện tích rừng và đất rừng ngoài ranh bị múc được xác định là khoảng 1,1ha, trong đó có 0,67ha có rừng, còn lại là đất trống.
Hiện trạng thời điểm các cơ quan chức năng kiểm tra, đất rừng đã bị múc không còn cây rừng, chỉ còn lại một số rễ cây. Vụ việc đã được báo cáo lên Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan liên quan để chỉ đạo xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, như VOV đã nhiều lần thông tin về dự án trọng điểm nghìn tỷ Đại lộ Đông Tây Buôn Ma Thuột chậm tiến độ, đội vốn và có nhiều bất cập. Dự án này triển khai năm 2015 với tổng mức đầu tư ban đầu là 998 tỷ đồng, chiều dài 6,9km, dự kiến hoàn thành năm 2018. Do bị chậm tiến độ, dự án đã phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 1.200 tỷ đồng.
Tuyến đại lộ này có ý nghĩa quan trọng trong hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông đô thị Buôn Ma Thuột, đáp ứng nhu cầu giao thông cấp bách, góp phần hình thành khu đô thị mới phía Đông- Nam của thành phố. Đồng thời, khai thác tốt tiềm năng đất đai vùng dự án, tạo mỹ quan đô thị, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội thành phố. Thế nhưng, sau hơn 7 năm triển khai, dự án vẫn dang dở./.