Nhiều mô hình đột phá trong cải cách hành chính tại TP.HCM

VOV.VN - Với cây ATM hồ sơ hay áp dụng công nghệ AI,... công tác cải cách hành chính tại TP.HCM đã tạo ra bước đột phá đáng kể.

Năm 2021 được TP HCM chọn chủ đề là “Năm thực hiện chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, công tác cải cách hành chính lại càng được quan tâm để làm sao tạo môi trường đầu tư thuận lợi, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

TP HCM xác định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của người dân và doanh nghiệp. Trong nỗ lực đó của TP, đã có nhiều mô hình hay, nhiều sáng tạo được chính quyền đưa vào áp dụng, tạo hiệu ứng tích cực.

Đi làm hồ sơ không cần giấy bút

Tại Quận 1, “quận trung tâm của trung tâm” như lời của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, công tác cải cách hành chính được đặc biệt chú trọng. Ngày 1/4 vừa qua, UBND Quận 1 kết hợp với Viettel ra mắt dịch vụ “định danh khách hàng điện tử” để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI với giải pháp định khuôn mặt, người dân khi đăng kí làm thủ tục hành chính trực tuyến thì chỉ cần chụp hình hai mặt giấy Chứng minh nhân dân, gửi vào hệ thống thì sẽ được tự động nhận diện, điền vào biểu mẫu có sẵn một cách chính xác đến 99%.

Hệ thống cũng sẽ lưu thông tin và dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt để người dân có thể dễ dàng tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện; những lần giao dịch sau công nghệ AI sẽ giúp người dân đăng ký tự động mà không cần lặp lại các bước như lần đầu. Công nghệ này hoạt động trên tất cả các thiết bị từ máy tính đến điện thoại thông minh, máy tính bảng… giúp người dân dễ dàng thực hiện các bước đăng ký thủ tục hành chính.

Sau khi hệ thống được đưa vào sử dụng, nhiều người dân ở quận trung tâm này đã sử dụng và khá hào hứng với “sáng kiến” này của Quận 1.

Ông Phạm Đức Tiêu, Khu phố 3, phường Bến Nghé nói: "Tôi cảm thấy rất an tâm, thích dịch vụ này và tôi sẽ tuyên truyền cho nhân dân tham gia để tiện lợi cho công việc giao tiếp, đi lại giữa người dân và chính quyền."

Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho biết, đến nay quận đã tổ chức tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính “không giấy” trên 6 lĩnh vực, triển khai dịch vụ công trực tuyến đồng bộ trên 44 thủ tục hành chính cấp quận, 25 thủ tục hành chính cấp phường và tiến hành tích hợp liên thông dữ liệu với trục liên thông dữ liệu của TP. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 có sự chuyển biến mạnh và đến năm 2020 đạt tỷ lệ 99,99%.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết đây là bước đầu cho giai đoạn mới để hoàn hiện dịch vụ hành chính công trên địa bàn: "Mong muốn của quận là làm sao tương tác giữa đối ngũ cán bộ, công chức của quận với người dân doanh nghiệp ngày càng giảm nhưng quá trình giải quyết thủ tục vẫn nhanh, chính xác. Nên việc ra đời dịch vụ định danh điện tử để phục vụ mục tiêu cải cách hành chính giúp người dân không đến cơ quan công quyền mà mục tiêu vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dân".

ATM hồ sơ đầu tiên ở Quận 6

Trước Quận 1, UBND Quận 6 cũng đã tạo nên “cơn sốt” với việc đưa vào vận hành hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động, còn được gọi là “ATM hồ sơ”. Bắt đầu đưa vào sử dụng ngày 8/3, hệ thống này nhận được sự đánh giá cao của người dân với những tiện ích như có thể giao và nhận hồ sơ bất cứ lúc nào, thuận tiện cho người dân sắp xếp thời gian; hỗ trợ dường dây nóng…

Theo bà Vương Thanh Liễu, Phó Chủ tịch UBND Quận 6, hiện ATM này chỉ vận hành các thủ tục đơn giản để người dân dễ thực hiện như nộp hồ sơ Đăng ký thành lập hộ kinh doanh, Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, Cấp lại giấy phép xây dựng. ATM cũng thực hiện trả hồ sơ 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí, như Thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh, Cấp giấy phép đào đường vỉa hè, Cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè, Thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở… Hiện nay số thủ tục hành chính phải giải quyết của Quận 6 lên đến 176 thủ tục các loại. Vì thế, Quận sẽ tiếp tục theo dõi, xử lý các khiếm khuyết cũng như cải tiến dần ATM này để phục vụ người dân tốt hơn.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu nâng cấp ,bổ sung các thủ tục hành chính để phục vụ đa dạng nhu cầu của người dân, giúp nhiều đối tượng người dân được tiếp cận và thực hiện ở máy theo nhu cầu" - Bà Liễu cho biết.

Đổi mới phương thức làm việc theo hướng phục vụ

Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TPHCM Võ Thị Trung Trinh cho rằng đây là các mô hình, sáng kiến giúp cho quá trình cải cách hành chính tại TP đạt nhiều kết quả tích cực. Sự ra đời của các mô hình trên giúp cho người dân có thêm một kênh giải quyết thủ tục hành chính giữa người dân và chính quyền để thực hiện các dịch vụ hành chính công, giúp giảm thời gian chờ đợt của người dân và doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động. Các sáng kiến để giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành, quận, huyện có thể được nhân rộng ra các địa phương.

"Chúng ta đẩy mạnh câu chuyện dữ liệu và thay đổi quy trình làm việc với sự hỗ trợ của công nghệ thì mọi việc thuận lợi hơn. Sở Thông tin – Truyền thông đánh giá đây là một trong những nỗ lực trong ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân, doanh nghiệp" - Bà Trinh giải thích.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM và Nghị quyết số 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM.

Các Nghị quyết này tạo ra nhiều động lực và cơ hội phát triển thành phố. Thực hiện tốt Nghị quyết sẽ giúp bộ máy, cơ cấu tổ chức của các quận, phường được tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cơ quan hành chính chủ động điều hành, quyết định nhanh chóng những vấn đề cấp bách của địa phương; góp phần cải cách hành chính, giảm bớt trình tự, thủ tục trong chỉ đạo, điều hành và giảm thời gian giải quyết công việc. Trong quá trình đó, TP mong muốn mỗi cán bộ, công chức, viên chức tự đổi mới, tự hoàn thiện nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới; tiếp tục đổi mới phương thức làm việc theo tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp.

"Thành phố sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp làm việc của cơ quan hành chính nhà nước theo tinh thần phục vụ, giảm dần các biện pháp mệnh lệnh hành chính; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; khuyến khích tinh thần năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã triển khai" - ông Nguyễn Thành Phong cho biết.

TPHCM xác định đẩy mạnh cải cách hành chính là khâu đột phá nhằm tiếp tục tạo nhiều thuận lợi hơn, minh bạch hơn trong hoạt động, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và những mô hình sáng tạo là minh chứng rõ nhất cho quyết tâm đó của TPHCM./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP HCM phấn đấu lên bậc 5 cải cách thủ tục hành chính
TP HCM phấn đấu lên bậc 5 cải cách thủ tục hành chính

VOV.VN - TP HCM quyết tâm cải cách hành chính đi vào thực chất, giải quyết bức xúc của người dân và doanh nghiệp.

TP HCM phấn đấu lên bậc 5 cải cách thủ tục hành chính

TP HCM phấn đấu lên bậc 5 cải cách thủ tục hành chính

VOV.VN - TP HCM quyết tâm cải cách hành chính đi vào thực chất, giải quyết bức xúc của người dân và doanh nghiệp.

TP HCM cần đẩy mạnh cải cách hành chính sau đăng ký kinh doanh
TP HCM cần đẩy mạnh cải cách hành chính sau đăng ký kinh doanh

VOV.VN - Theo một số doanh nghiệp, việc tiếp cận thông tin, thủ tục về đất đai, chi phí không chính thức, tính minh bạch… ở TP HCM chưa cải thiện nhiều.

TP HCM cần đẩy mạnh cải cách hành chính sau đăng ký kinh doanh

TP HCM cần đẩy mạnh cải cách hành chính sau đăng ký kinh doanh

VOV.VN - Theo một số doanh nghiệp, việc tiếp cận thông tin, thủ tục về đất đai, chi phí không chính thức, tính minh bạch… ở TP HCM chưa cải thiện nhiều.