Thứ trưởng Bộ Y tế: Không quy định học sinh phải xét nghiệm trước khi đến trường

VOV.VN - Theo đánh giá chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), việc đưa học sinh tới trường học trực tiếp được xã hội, nhà giáo, phụ huynh, các chuyên gia...ủng hộ, đồng tình, được đánh giá là đúng lúc và kịp thời.

Từ ngày 7/2 đến nay, tổng số học sinh học trực tiếp trên cả nước là hơn 21.000.000 em, chiếm 93,71% tổng số học sinh. Lãnh đạo các địa phương đã thống nhất chủ trương và đã chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu thực tế, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, một số địa phương có tỉ lệ giáo viên, học sinh mắc COVID-19 tăng mạnh khiến nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp học trực tuyến.

Lúng túng khi xử trí F0, F1 trong trường học

Tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì về mở cửa trường học của các địa phương, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý các trường hợp học sinh là  F0, F1 (phát hiện tại gia đình hoặc tại trường học). Việc khoanh vùng xác định F1 chưa hợp lý dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học trên lớp, chuyển sang học trực tuyến vì trong lớp có F0.

Cá biệt có nơi cho cả lớp hoặc cả khối dừng học trực tiếp khi phát hiện F0 trong một lớp. Một số địa phương yêu cầu 100% học sinh phải xét nghiệm COVID-19 trước khi đến trường học trực tiếp, phần lớn kinh phí do phụ huynh chi trả, gây phản ứng không cần thiết.

Khi tổ chức dạy học trực tiếp, các cơ sở giáo dục rất khó thực hiện việc giãn cách theo quy định vì số lượng học sinh đông, vẫn còn hiện tượng học sinh các lớp tương tác trực tiếp trong giờ nghỉ giải lao.

Việc rà soát, phân loại học sinh để củng cố, bổ sung kiến thức khi học sinh trở lại trường gây khó khăn cho các trường trong việc bố trí giờ dạy, có thể phát sinh kinh phí... Nhiều nơi còn thiếu giáo viên (đặc biệt ở cấp mầm non và tiểu học), nhân lực y tế; kinh phí chi cho việc mua sắm thiết bị phòng, chống dịch (nước sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, kit xét nghiệm nhanh…).

Các địa phương kiến nghị thống nhất quy trình xác định F1, rút ngắn thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm đối với trường hợp F1 là giáo viên, trẻ mầm non, học sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy mở cửa trường học.

Bộ GD-ĐT kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn và thống nhất với các địa phương về việc xét nghiệm sàng lọc học sinh khi tới lớp; đẩy mạnh việc tập huấn, hướng dẫn trong điều trị, thuốc chữa bệnh cho trẻ mắc COVID-19, tạo sự an tâm cho phụ huynh, đồng thuận trong dư luận xã hội; cho ý kiến chuyên môn về phòng, chống dịch đối với việc cho trẻ em tới trường nhưng chưa được tiêm vaccine; việc tổ chức ăn bán trú, học hai buổi...

Là địa bàn có quy mô trường học lớn nhất cả nước (hơn 12.800 trường), nhưng số ca mắc/ngày luôn dẫn đầu cả nước (gần 4.000 ca/ngày), đại diện UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ Y tế sớm có phác đồ điều trị cho trẻ em mắc COVID-19 ở các cơ sở y tế, đặc biệt thông tin đến các gia đình nắm được để có biện pháp phòng, chống và điều trị; sớm có vaccine tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi, nghiên cứu vaccine tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi. 

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức thông tin, thành phố đã thí điểm cho học sinh cuối cấp THCS, THPT đã tiêm vaccine được đi học lại từ tháng 12/2021, tháng 1/2022, học sinh từ lớp 7 đã trở lại trường, và từ ngày 14/2 học sinh tất cả các khối lớp đã đi học trở lại. Đến nay, tỉ lệ học sinh đến lớp, từ lớp 6 trở lên, đạt trên 93%; 72% phụ huynh đồng thuận cho học sinh mầm non đến trường. Song song với việc học trực tiếp, các trường học ở TP.HCM vẫn tiếp tục duy trì các hình thức học trực tuyến đối với những em chưa có điều kiện đi học trở lại.

Trong khi đó, tại Hải Phòng, dù số ca mắc COVID-19 là học sinh và giáo viên tăng cao, nhưng đại diện UBND thành phố khẳng định, “kể cả có một học sinh trường học vẫn mở cửa” trên tinh thần chung không chủ quan, không sợ hãi; đồng thời tổ chức linh hoạt, kết hợp dạy và học trực tiếp, trực tuyến; khuyến khích phụ huynh cho học sinh đi học trực tiếp, thực hiện công tác đảm bảo an toàn dịch bệnh trong điều kiện giảng dạy và học tập trực tiếp. 

Bên cạnh đó, một số địa phương còn quan điểm khác nhau về thời gian, thời điểm, cách thức, quy mô cho trẻ em, học sinh đi học trực tiếp. Có nơi triển khai đồng loạt, có nơi thận trọng triển khai từng bước và có thí điểm thăm dò, đặc biệt đối với cấp mầm non và tiểu học. 

Một số ít địa phương chưa quyết định mốc thời gian cụ thể cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học đến trường.

Không quy định học sinh phải xét nghiệm trước khi đến trường

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, từ ngày 1-15/2, cả nước ghi nhận khoảng 329.000 ca mắc COVID-19, trong đó, số ca mắc từ 5-18 tuổi là 28.314 ca (chiếm khoảng 8,6%); trẻ dưới 5 tuổi mắc COVID-19 khoảng 15.800 trường hợp (chiếm 4,8%).

Với chủ trương đưa học sinh trở lại trường, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ: “Đề nghị lãnh đạo các địa phương, Sở Y tế cũng như Sở GD-ĐT không quy định học sinh phải xét nghiệm sàng lọc trước khi đến trường, lớp. Chỉ xét nghiệm với những trường hợp có triệu chứng nghi nhiễm hoặc dấu hiệu dịch tễ tiếp xúc với F0”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nêu rõ.

Liên quan đến việc tổ chức học bán trú, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, không có khác biệt về nguy cơ lây nhiễm cho học sinh học một buổi, 2 buổi, có bán trú, vì vậy các trường học đủ điều kiện, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch có thể tổ chức học bán trú cho học sinh để tạo thuận tiện, giảm phiền hà cho phụ huynh, gia đình các em.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc đi học của trẻ em luôn rất quan trọng không chỉ khi có dịch bệnh. Việc học của trẻ còn liên quan đến vấn đề bảo đảm nhân lực, lao động trong phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.

Với những nghiên cứu, dự báo về sự tồn tại lâu dài của virus SARS-CoV-2, các giải pháp đưa trẻ trở lại trường phải mang tính dài hạn, trên tinh thần chủ động, không mất cảnh giác, không cực đoan, khôi phục lại các hoạt động kinh tế-xã hội trong điều kiện bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Mở lại trường học là yêu cầu bức thiết"
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Mở lại trường học là yêu cầu bức thiết"

VOV.VN - Theo kế hoạch từ ngày 21/2, 59/63 tỉnh, thành phố cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp; 63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh Tiểu học; THCS, THPT đi học trực tiếp. Các địa phương thống nhất chủ trương và đã chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Mở lại trường học là yêu cầu bức thiết"

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Mở lại trường học là yêu cầu bức thiết"

VOV.VN - Theo kế hoạch từ ngày 21/2, 59/63 tỉnh, thành phố cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp; 63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh Tiểu học; THCS, THPT đi học trực tiếp. Các địa phương thống nhất chủ trương và đã chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

"Vội vàng đóng cửa trường học khi phát hiện một vài ca F0 là cách làm cực đoan"
"Vội vàng đóng cửa trường học khi phát hiện một vài ca F0 là cách làm cực đoan"

VOV.VN - TS Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, thời gian qua, nhiều địa phương đóng cửa trường học ngay khi phát hiện một vài ca F0 là cách làm cực đoan, ảnh hưởng việc học tập của các em. Các trường cần phối hợp y tế, khoanh vùng nhỏ để xử lý.

"Vội vàng đóng cửa trường học khi phát hiện một vài ca F0 là cách làm cực đoan"

"Vội vàng đóng cửa trường học khi phát hiện một vài ca F0 là cách làm cực đoan"

VOV.VN - TS Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, thời gian qua, nhiều địa phương đóng cửa trường học ngay khi phát hiện một vài ca F0 là cách làm cực đoan, ảnh hưởng việc học tập của các em. Các trường cần phối hợp y tế, khoanh vùng nhỏ để xử lý.

Các trường vùng cao Lai Châu nỗ lực “níu chân” học sinh sau Tết
Các trường vùng cao Lai Châu nỗ lực “níu chân” học sinh sau Tết

VOV.VN -    Mặc dù đi học hơn một tuần sau kỳ nghỉ tết, thế nhưng các trường vùng cao ở Lai Châu vẫn đang gặp khó khăn trong việc huy động và duy trì tỷ lệ chuyên cần học sinh. Để đảm bảo sĩ số và chất lượng năm học, hiện nay các nhà trường trên địa bàn đang nỗ lực để “níu chân” học sinh.

Các trường vùng cao Lai Châu nỗ lực “níu chân” học sinh sau Tết

Các trường vùng cao Lai Châu nỗ lực “níu chân” học sinh sau Tết

VOV.VN -    Mặc dù đi học hơn một tuần sau kỳ nghỉ tết, thế nhưng các trường vùng cao ở Lai Châu vẫn đang gặp khó khăn trong việc huy động và duy trì tỷ lệ chuyên cần học sinh. Để đảm bảo sĩ số và chất lượng năm học, hiện nay các nhà trường trên địa bàn đang nỗ lực để “níu chân” học sinh.

 F0 trong trường học, phụ huynh lo lắng, giáo viên quay cuồng thực hiện nhiệm vụ kép
 F0 trong trường học, phụ huynh lo lắng, giáo viên quay cuồng thực hiện nhiệm vụ kép

VOV.VN - Sau hơn 1 tuần Hà Nội tổ chức dạy học trực tiếp với học sinh từ lớp 7 đến lớp 12, đến nay nhiều em lại buộc quay về hình thức học online do xuất hiện F0 tại trường. Những ngày này, không chỉ dạy học, giáo viên còn căng mình phòng chống dịch đảm bảo an toàn cho học sinh.

 F0 trong trường học, phụ huynh lo lắng, giáo viên quay cuồng thực hiện nhiệm vụ kép

 F0 trong trường học, phụ huynh lo lắng, giáo viên quay cuồng thực hiện nhiệm vụ kép

VOV.VN - Sau hơn 1 tuần Hà Nội tổ chức dạy học trực tiếp với học sinh từ lớp 7 đến lớp 12, đến nay nhiều em lại buộc quay về hình thức học online do xuất hiện F0 tại trường. Những ngày này, không chỉ dạy học, giáo viên còn căng mình phòng chống dịch đảm bảo an toàn cho học sinh.