Những cái chết đau lòng vì coi thường tính mạng của chính mình
VOV.VN -Nhiều thanh thiếu niên không chấp hành luật giao thông, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng… dẫn đến những vụ tai nạn đau lòng.
Mới đây, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai đã cướp đi sinh mạng của 4 người. Điều đáng nói, đây chỉ là 1 trong nhiều vụ tai nạn giao thông ở địa phương này xuất phát từ việc thanh niên nông thôn không tuân thủ luật giao thông đường bộ.
Vừa lo xong hậu sự cho đứa con xấu số Rơ Châm Lưng (sinh năm 1997) mới qua đời do tai nạn giao thông, ông Ksor Kra (làng M’nông Yố 2, xã Ia Ka) như người mất hồn vì thương tiếc đứa con đầu lòng. Ông Kra cho biết, Lưng cùng nhóm bạn 5 người đi đi tắm ở thác nước ở xã bên cạnh. 5 người đi hai xe máy và tất cả đều không đội mũ bảo hiểm. Trên đường về, cả nhóm đi với tốc độ cao, ra tới tỉnh lộ 661 thì đâm vào 1 xe máy đi ngược chiều. Hậu quả, vụ tai nạn đã làm 4 người tử vong tại chỗ, một người bị thương rất nặng.
Ông Kra nói: “Giả sử đội mũ bảo hiểm, gặp tai nạn sẽ đỡ hơn, chắc 1 đến 2 đứa bị đau (bị thương), nhưng không đội thì mất hết rồi. Mình nhắc con phải đội mũ bảo hiểm, nhưng con cháu không nghe lời bố mẹ”.
Cách nhà Ksor Kra vài trăm mét, là nhà ông Siu Yaoh cũng ở trong tình cảnh bố khóc con vì tai nạn giao thông. Ông Siu Yaoh vẫn còn đau buồn và tiếc thương cho đứa con trai 18 tuổi đã qua đời cách đây 5 tháng. Ông Yaoh kể, vào cuối năm ngoái, trong lúc chở em họ lưu thông trên tỉnh lộ 661, trong tình trạng say rượu, không đội mũ bảo hiểm, đứa con trai tên Siu Đao của ông đã đâm vào một xe công nông chở hàng, tử vong tại chỗ.
Ông Yaoh chia sẻ: “Con tôi mới 18 tuổi, ngày nào đi cũng không đội mũ bảo hiểm. Làng Rú 1, Rú 2 là bị tai nạn giao thông nhiều nhất, thấy anh em khác bị tai nạn nhưng nó vẫn vậy. Đi xe tốc độ cao, lại uống rượu, đâm vào xe chở hàng. Nếu nó có ý thức chấp hành luật giao thông thì không xảy ra như vậy đâu”.
Làng M’nông Yố 1 và M’nông Yố 2 nằm ven tỉnh lộ 661. Đoạn đường qua đây thông thoáng, bằng phẳng, chất lượng khá tốt. Tuy nhiên, chỉ tính riêng cuối năm 2013 đến nay, trên đoạn đường này đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, có 4 vụ có cấp độ rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
Chứng kiến cảnh bà con buôn làng, đặc biệt là thanh thiếu niên không chấp hành luật giao thông, không đội mũ bảo hiểm, thậm chí có những hành vi như lạng lách, đánh võng, uy hiếp đến sự an toàn của những người tham gia giao thông, anh Rơ Châm Thố, người làng M’nông Yố 2 bức xúc: “Thanh niên làng bỏ học nhiều, lại hay quậy phá, uống rượu vào thì chở 3, chở 4, lạng lách, đánh võng. Hầu như thanh niên làng mình không có ý thức về luật giao thông đường bộ. Hầu hết tai nạn giao thông xảy ra ở độ tuổi thanh niên. Họ điều khiển xe trong tình trạng có men rượu, nhất là vào ban đêm. 12 giờ đêm trở đi, họ tụ tập đua xe ở đường chính. Mặc dù công an xử lý nhiều trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ, nhưng một số thanh niên có hành vi thách thức cán bộ”.
Mặc dù tình trạng thanh thiếu niên vi phạm luật giao thông đường bộ diễn ra phổ biến tại các vùng nông thôn của tỉnh Gia Lai và ngành chức năng đã nắm được, tuy nhiên việc ngăn chặn là vấn đề nan giải.
Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Công an huyện Chư Păh cho biết, mỗi năm trên địa bàn huyện xảy ra hàng chục vụ vi phạm luật giao thông đường bộ. Đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp giáo dục tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức giao thông của nhóm đối tượng này, nhưng chưa mấy khả quan.
Đại tá Nguyễn Văn Minh nói: “Chúng tôi xuống cơ sở, đàn ông, đàn bà, người già, người trẻ thì nghe. Nhưng thanh niên là người dân tộc thiểu số thì không thể tập hợp được. Theo thống kê, các đối tượng vi phạm luật giao thông đường bộ, chủ yếu là thanh niên nam giới là đồng bào dân tộc thiểu số. Họ uống rượu bia, chở 3, chở 4, chạy tốc độ cao, nẹt bô… Chúng tôi đã phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương, với già làng, thôn trưởng, bố mẹ các thanh niên để áp dụng các biện pháp răn đe, giáo dục, giữ phương tiện. Khi chúng tôi làm mạnh thì giảm tức thời, sau thì đâu lại vào đó”.
Tại các vùng nông thôn ở Gia Lai, ý thức chấp hành luật khi tham gia giao thông của người dân còn rất hạn chế. Khi không có lực lượng chức năng, nhiều thanh thiếu niên có những hành vi như lạng lách, đánh võng, đua xe, uy hiếp đến sự an toàn của những người tham gia giao thông khác.
Xử lý, giáo dục, răn đe là điều cần thiết, nhưng quan trong hơn cần có biện tuyên truyền hiệu quả để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, mới có thể để giảm bớt những cái chết thương tâm./.