Niềm tin của công chúng: Yếu tố sống còn của truyền thông
VOV.VN -Vấn đề xây dựng niềm tin của công chúng từ lâu đã là một trong những yếu tố quan trọng của lĩnh vực truyền thông.
“Niềm tin của công chúng là yếu tố đóng vai trò sống còn của truyền thông”. Đó là nhận định của các đại biểu tại Hội thảo “Xây dựng niềm tin trong truyền thông”, diễn ra hôm nay (26/10) tại Hà Nội, trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 50 Hiệp hội phát thanh Truyền hình châu Á-Thái Bình Dương (ABU GA 50).
Vấn đề xây dựng niềm tin của công chúng từ lâu đã là một trong những yếu tố quan trọng của lĩnh vực truyền thông. Đặc biệt trong bối cảnh đa dạng nguồn thông tin với sự bùng nổ của mạng internet cùng truyền thông xã hội. Vậy những phương tiện truyền thông mới như Blog, Facebook, Twitter hay các mạng xã hội khác, có thể mang lại bài học gì cho các đài phát thanh truyền hình đã tồn tại từ lâu?
Tại Hội thảo, các đài phát thanh truyền hình trong khu vực đã chia sẻ kinh nghiệm việc thu hút khán giả cũng như xây dựng niềm tin của công chúng bằng việc đổi mới cách xây dựng chương trình, nâng cao chất lượng nội dung...
Chia sẻ về vấn đề này, Tổng Giám đốc Đài Phát thanh Rumani Ovidiu Miculescu cho biết, niềm tin của khán thính giả chỉ có thể đạt được bằng cách làm việc với sự trung thực trong phục vụ khán thính giả. Từ khi thành lập năm 1928 tới nay, Đài phát thanh Rumani đã trở thành cơ quan truyền thông uy tín nhất ở Romania.
Tổng Giám đốc Đài Phát thanh Rumani Miculescu chia sẻ: “Các chương trình của chúng tôi xây dựng trên tiêu chí trôn trọng sự thật. Các chương trình được xây dựng có tính liên kết và sự cân bằng, dựa trên sự độc lập, đáng tin cậy và công bằng để thu hút sự trung thành của thính giả. Đó là những lý do tới nay Đài phát thanh Rumani vẫn là lựa chọn yêu thích số 1 của thính giả và vẫn đi đầu trong việc thu hút thính giả”.
Trong tương lai, với sự tiếp tục phát triển của công nghệ thông tin, internet và truyền thông xã hội, niềm tin của công chúng đối với khán thính giả sẽ nhiều hơn hay ít đi? Các công nghệ có thể giúp xây dựng hay phá hủy niềm tin? Câu trả lời nằm ở chỗ các đài phát thanh truyền hình cần phải không ngừng đổi mới cách thức làm việc cho phù hợp với bối cảnh hiện đại. Để đổi mới thành công, việc tận dụng công nghệ mới đóng vai trò hết sức quan trọng.
Bà Manil Cooray, Phó Giám đốc Viện Phát thanh Truyền hình Châu Á Thái Bình Dương (AIBD) tại Malaysia cho biết bên cạnh việc trau dồi kinh nghiệm, kỹ năm làm báo, đạo đức và quy tắc nghề báo, cần phải tích cực cải thiện vốn kiến thức công nghệ thông tin.
“Các đài phát thanh truyền hình cần phải có kỹ năng làm việc với công nghệ hiện đại, để biến nó thành công cụ hiệu quả cho công việc của mình. Trong bối cảnh sự dày đặc các phương tiện trực tuyến và sự cạnh tranh thu hút khán thính giả, công tác đào đạo tốt hơn cho các nhà làm phát thanh truyền hình trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Internet, điện thoại di động hay truyền thông xã hội là các phương tiện hiệu quả giúp giới phóng viên báo chí trau dồi kỹ năng. Phóng viên nhà báo không còn chỉ viết nên các câu chuyện mới, mà là nguồn thông tin mới nhất, cách tiếp cận mới nhất. Điều này đòi hỏi cả vốn kiến thức lẫn các kỹ năng công nghệ thông tin” - bà Manil Cooray nói.
Sự bùng nổ công nghệ thông tin và các mạng xã hội là sự cạnh tranh nhưng cũng là công cụ giúp các đài phát thanh truyền hình đổi mới để đến gần với khán giả hơn nữa. Xây dựng được niềm tin của công chúng sẽ là thành công của các các hãng truyền thông./.