Nội dung giáo dục địa phương: Nơi dạy nơi không

VOV.VN - Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, nội dung giáo dục địa phương là hoạt động, môn học bắt buộc nằm trong chương trình các môn học tổng thể. Tuy vậy, hiện nhiều địa phương đang gặp khó khăn khi triển khai chương trình này.

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 4 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức mới đây, qua giám sát việc triển khai thực hiện nội dung giáo dục địa phương ở một số tỉnh, thành phố, một số đại biểu cho biết, hầu hết các địa phương đang lúng túng khi triển khai nội dung này, bởi có địa phương chưa biên soạn xong tài liệu môn học, có địa phương thì chưa thể in tài liệu bởi vướng ở khâu thẩm định.

"Qua giám sát tại Thanh Hóa thì phải nói rằng là, hiện nay các địa phương là rất lúng túng trong việc triển khai thực hiện trong việc tổ chức biên soạn và in tài liệu sách giáo khoa địa phương. Qua giám sát thì chúng tôi thấy rằng là ở một số nơi có chậm tiến độ và có thể nói là trong học kỳ 1 không thực hiện được chương trình giáo dục địa phương. Tôi thấy là việc này không đồng bộ với các địa phương trên cả nước, nơi thì dạy, nơi không dạy, mà rõ ràng chương trình này chúng ta biết trước"- đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận nêu thực tế. 

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết, đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, tài liệu giáo dục địa phương làm chậm là do giao cho địa phương biên soạn, Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, trong khi các địa phương cũng phải thuê chuyên gia tổ chức biên soạn. Tuy nhiên, khi biên soạn xong, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa có hướng dẫn tổ chức in ấn như thế nào, kinh phí ra sao, học sinh phải mua, hay được cấp phát…

"Chuyên gia viết thì liên quan đến nhuận bút. Nếu in mà bán cho phụ huynh thì liên quan đến nhuận bút, nếu như không in thì các con phải xem trên các thiết bị dạy học. Nếu mà trường đảm bảo có đầy đủ là ti vi, có màn hình máy chiếu thì các con học được nội dung đó đa dạng, hấp dẫn, còn nếu không thì thầy cô cũng giảng chay thôi. Hoặc là có trường có điều kiện thì đưa ra ngoài, thực tế có trường thì không. Có những trường là cô giáo hướng dẫn luôn với phụ huynh, cho phụ huynh file về đi in cho các con"- đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết cho biết. 

Hiện đã gần hết học kỳ 1 năm học 2022-2023, việc triển khai nội dung giáo dục địa phương không đồng đều giữa các địa phương khiến nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chung của chương trình giáo dục phổ thông mới. Từ thực tế này, nhiều ý kiến đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có hướng dẫn, cơ chế thẩm định tài liệu này sớm hơn, nhanh hơn để học sinh có tài liệu học./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông: Nắm cơ hội để thực hiện thành công
Chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông: Nắm cơ hội để thực hiện thành công

VOV.VN - Ngày 15/10, tại Hà Nội, Tập đoàn Giáo dục EQuest phối hợp cùng Dự án EduPortal, Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD) tổ chức Hội thảo “Mô hình chuyển đổi số hệ thống giáo dục phổ thông - Bài học kinh nghiệm từ Mỹ”.

Chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông: Nắm cơ hội để thực hiện thành công

Chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông: Nắm cơ hội để thực hiện thành công

VOV.VN - Ngày 15/10, tại Hà Nội, Tập đoàn Giáo dục EQuest phối hợp cùng Dự án EduPortal, Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD) tổ chức Hội thảo “Mô hình chuyển đổi số hệ thống giáo dục phổ thông - Bài học kinh nghiệm từ Mỹ”.

Linh hoạt triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học
Linh hoạt triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học

VOV.VN - Năm học 2022-2023 là năm thứ 3 toàn ngành GD-ĐT thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, theo lộ trình sẽ thực hiện với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Ở bậc tiểu học, với khối lớp 3, Tiếng Anh và Tin học trở thành môn học bắt buộc

Linh hoạt triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học

Linh hoạt triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học

VOV.VN - Năm học 2022-2023 là năm thứ 3 toàn ngành GD-ĐT thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, theo lộ trình sẽ thực hiện với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Ở bậc tiểu học, với khối lớp 3, Tiếng Anh và Tin học trở thành môn học bắt buộc