Phạt nguội xe máy: Camera giám sát cũng bó tay

VOV.VN -Dù Hà Nội đã đầu tư hệ thống camera giám sát giao thông ở hầu hết các nút giao thông trọng điểm, song việc phạt nguội vẫn khó thực hiện.

Trung tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng Đội Đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn có khoảng 500 camera giám sát tại các nút giao thông trọng điểm thuộc quyền quản lý của lực lượng CSGT Hà Nội.

Theo đánh giá, hệ thống này đã góp phần đáng kể vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Chẳng hạn, qua hệ thống camera quan sát tại trung tâm để kịp thời phát hiện những tình huống gây mất ATGT và tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến ùn tắc hoặc tai nạn để thông báo với lực lượng CSGT trên địa bàn nhanh chóng đến giải quyết.

Tỷ lệ phương tiện đăng ký chính chủ còn hạn chế dẫn đến việc xử lý vi phạm qua camera giám sát vẫn còn khó khăn (Ảnh: Báo Giao thông)

Bên cạnh đó, qua hệ thống camera giám sát, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản xử lý với gần 9.000 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm, trong đó chủ yếu là ô tô.

Trung tá Huỳnh Tấn Nam thừa nhận, hiện tại công tác xử lý vi phạm qua camera chủ yếu phát huy tác dụng đối với ô tô, vì một tỷ lệ không nhỏ xe máy chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ khi mua bán, dẫn đến những khó khăn trong công tác xử lý.

"Vấn đề mua bán không làm thủ tục sang tên đổi chủ vẫn còn tương đối phổ biến, dẫn đến khó khăn trong công tác xử lý. Do đó chúng tôi mong muốn trong thời gian tới có những quy định về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc xác minh người điều khiển xe vi phạm cũng như những quy định cụ thể hơn trong vấn đề sang tên đổi chủ của các phương tiện"- Trung tá Huỳnh Tấn Nam cho biết.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cũng cho biết, trên địa bàn TP Hà Nội có số lượng mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện sang tên đổi chủ chiếm tỷ lệ khá lớn. Bên cạnh đó, một lượng không nhỏ phương tiện từ các địa phương khác đưa về Hà Nội hoạt động, gây khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc người điều khiển phương tiện vi phạm thông qua hệ thống biển số.

Việc xử phạt qua hệ thống camera mới chỉ phát huy hiệu quả bước đầu với phương tiện là ô tô, còn xe máy, gần như chưa thực hiện được.

Từ thực tế này, lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội kiến nghị cần thực hiện nghiêm quy định về việc thực hiện sang tên xe. 

"Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng cần mở rộng xử lý đối với hành vi không đăng ý làm thủ tục sang tên xe, chứ không chỉ dừng lại ở 2 lĩnh vực là đăng ký quản lý phương tiện và điều tra, xử lý tai nạn từ mức nghiêm trọng trở lên mà tất cả các hành vi vi phạm giao thông khác khi phát hiện mà có kèm thêm hành vi vi phạm là không làm thủ tục đăng ký sang tên xe cũng phải bị xử phạt như bình thường"- Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng nói.

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cũng cho rằng, hệ thống camera giám sát giao thông của TP Hà Nội đã phát huy tác dụng đáng kể trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Tuy vậy, ông Minh cũng cho rằng, việc xử phạt qua hệ thống camera mới chỉ phát huy hiệu quả bước đầu với phương tiện là ô tô, còn xe máy, gần như chưa thực hiện được.

Đặc biệt, việc kết nối các camera về một trung tâm sau đó dùng số liệu như vậy để đưa vào những công cụ, những thiết bị để xử lý, phân tích, từ đó chuyển tải thành các thông tin quan trọng để giúp cho việc tổ chức quản lý, điều hành GTVT đang còn ở mức hạn chế.

Dẫn kinh nghiệm thế giới thực hiện, ông Minh cho rằng, để phát huy hiệu quả của hệ thống camera giám sát, không chỉ là dữ liệu về phương tiện cần được thực hiện một cách nghiêm túc, mà các dữ liệu về dân cư, về địa chỉ nhà ở cần được thực hiện một cách bài bản, khoa học.

Điều này không chỉ giúp ích trong việc truy xuất chính xác người điều khiển có hành vi vi phạm, mà quan trọng hơn là việc thu thập các dữ liệu về dòng giao thông, đặc tính dòng giao thông, lưu lượng phương tiện… để phân tích xử lý và qua đó họ trích xuất thành những thông tin hữu ích cho nhà quản lý, cho người dân. Theo ông Minh, đây là hướng mà không chỉ TP Hà Nội mà các địa phương cần tham khảo để triển khai sớm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phạt nguội vi phạm vỉa hè, Hà Nội sẽ “chặn” được tình trạng lấn chiếm?
Phạt nguội vi phạm vỉa hè, Hà Nội sẽ “chặn” được tình trạng lấn chiếm?

VOV.VN -Sau kết quả tích cực từ những tháng đầu ra quân xử lý, đến nay tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại Hà Nội lại đang tái diễn.

Phạt nguội vi phạm vỉa hè, Hà Nội sẽ “chặn” được tình trạng lấn chiếm?

Phạt nguội vi phạm vỉa hè, Hà Nội sẽ “chặn” được tình trạng lấn chiếm?

VOV.VN -Sau kết quả tích cực từ những tháng đầu ra quân xử lý, đến nay tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại Hà Nội lại đang tái diễn.