Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác trong tháng 11

VOV.VN - Bộ GTVT hoàn thiện các thủ tục để đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác trong tháng 11 này, đồng thời, xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết của dự án sân bay Long Thành.

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì buổi làm việc với Bộ GTVT về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao cố gắng của Bộ GTVT trong việc đi trước các bộ, ngành khi đã hoàn thành 5 quy hoạch chuyên ngành rất lớn gồm: Đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không.

“5 quy hoạch này là tiền đề rất quan trọng để hiện thực hóa các nhiệm vụ của Đại hội Đảng lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trong 5 năm tới bởi hạ tầng luôn phải đi trước một bước, hạ tầng phát triển đến đâu sẽ kéo theo văn minh, hiện đại đến đấy,” Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Đánh giá về quá trình triển khai các công trình giao thông trọng điểm, nhất là cao tốc Bắc-Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định: “Nhờ tập trung và quyết liệt nên Bộ GTVT đang bám sát rất tốt tiến độ dự án”.

Nhắc lại thời điểm mới đảm nhiệm cương vị trong Chính phủ và phụ trách theo dõi công trình trọng điểm này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chia sẻ: “Lúc đó toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam còn thiếu 65 triệu m3 vật liệu, công tác thi công gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến nay những vướng mắc về vật liệu đã cơ bản được tháo gỡ, công tác giải phóng mặt bằng cũng hoàn thành gần 100%. Tiến độ dự án đang rất tốt, cơ bản sẽ hoàn thành 654km vào năm 2023. Sắp tới Bộ GTVT tiếp tục bám sát để trình Quốc hội thông qua chủ trương cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025”.

Ngoài dự án cao tốc Bắc-Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đánh giá cao Bộ GTVT trong việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm khác như: Dự án sân bay Long Thành; dự án cải tạo nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, các cảng biển... Đặc biệt, trong bối cảnh phục hồi kinh tế và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác vận tải, lưu thông hàng hóa vẫn giữ được sự ổn định.

“Tôi vui mừng trước những kết quả đạt được của Bộ GTVT. Để có được những thành quả này là sự nỗ lực rất lớn của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT và tập thể cán bộ công nhân viên trong toàn ngành giao thông vận tải,” Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT trong thời gian tới cần đẩy mạnh truyền thông rộng rãi các quy hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt và có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn từng địa phương để tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch hiệu quả nhằm tạo ra nguồn lực lớn thay đổi diện mạo đất nước.

Đối với dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT tập trung triển khai ngay khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; trong đó, lưu ý khâu thiết kế phải làm sớm và lựa chọn được các nhà đầu tư, nhà thầu mạnh đảm bảo năng lực, kinh nghiệm.

“Dự án phải khởi công càng sớm càng tốt, phấn đấu đến năm 2025 cả nước sẽ có khoảng 3.000km đường cao tốc được đưa vào khai thác; trong đó, có tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng lưu ý Bộ GTVT xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết của dự án sân bay Long Thành; hoàn thiện các thủ tục để đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác trong tháng 11/2021; sớm hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí trên cả nước; đảm bảo lưu thông hàng hóa giữa các địa phương...

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, dự án sân bay Long Thành đã bàn giao 1.200 ha mặt bằng sạch, còn lại khoảng 600 ha và tỉnh Đồng Nai đang tích cực triển khai thực hiện.

Đối với cấu phần xây dựng, hạng mục hàng rào của dự án đã triển khai từ cuối năm 2019, đến nay đã hoàn thành khoảng 40% khối lượng.

“Theo kế hoạch cuối năm 2021, đầu năm 2022, dự án sẽ đồng loạt triển khai xây dựng hạng mục trụ sở, đường băng...nhằm phấn đầu đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án để đưa vào vận hành, khai thác”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Đánh giá tiến độ của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cuối năm 2021 sẽ có 1 dự án hoàn thành đưa vào khai thác, 4 dự án hoàn thành năm 2022, 4 dự án hoàn thành năm 2023, còn lại 2 dự án hoàn thành năm 2024.

“Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 được Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo sau khi rút kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai. Trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong tháng 12/2021, toàn bộ các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam cả hai giai đoạn sẽ hoàn thành vào năm 2025”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Khẳng định nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành giao thông vận tải trong thời gian qua là công tác giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ: “Tính đến hết 30/9/2021, Bộ GTVT đã giải ngân hơn 26.000 tỷ đồng, đạt khoảng 62% kế hoạch cả năm. Đây là nỗ lực rất lớn của Bộ GTVT bởi tỷ lệ giải ngân chung của cả nước đến hết tháng 9/2021 chỉ đạt khoảng 47%.”

Nhấn mạnh kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của Bộ GTVT đang bám sát mục tiêu nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự kiến hết tháng 10/2020, tỷ lệ giải ngân của Bộ GTVT sẽ đạt khoảng 70% kế hoạch; đến 31/12/2021, phấn đấu giải ngân đạt 90%, còn lại 10% sẽ giải ngân trong tháng 1/2022 (thời hạn giải ngân năm 2021 kết thúc vào 31/1/2022).

“Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định mở cửa lại hoạt động vận tải. Đến nay, tình hình hoạt động đảm bảo đúng theo yêu cầu phòng, chống dịch của Bộ Y tế và hướng dẫn của Chính phủ. Đặc biệt, Bộ vừa thành lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động vận tải trên cả nước để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đi lại, giao thương hàng hóa giữa các địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định./.

Tăng cường tuyên truyền hiệu quả của thu phí không dừng

Nhấn mạnh việc thực hiện dự án thu phí tự động không dừng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, mang lại hiệu quả cao về KT-XH, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành lắp đặt toàn bộ các trạm trên cao tốc trong tháng 3/2022.

“Bộ GTVT và các đơn vị liên quan cần đổi mới công tác dán thẻ thu phí, mở tài khoản, đẩy mạnh tuyên truyền cho xã hội về hiệu quả của hình thức thu phí tự động không dừng. Phấn đấu đến tháng 6/2022 cơ bản dán xong 90% thẻ cho các phương tiện”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trước đó, báo cáo Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết cả nước đã có 112 trạm thu phí đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai do có tính chất đặc thù, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương.

Tại buổi làm việc, đại diện Viettel đề xuất cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng được tiến hành các chương trình khuyến mại, hỗ trợ các phương tiện.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có độ "chênh" giữa tiêu chuẩn Châu Âu và Trung Quốc?
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có độ "chênh" giữa tiêu chuẩn Châu Âu và Trung Quốc?

VOV.VN - Tư vấn ACT (Pháp) cho rằng, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có độ "chênh" giữa tiêu chuẩn Châu Âu và Trung Quốc?

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có độ "chênh" giữa tiêu chuẩn Châu Âu và Trung Quốc?

VOV.VN - Tư vấn ACT (Pháp) cho rằng, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu.

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể công bố các hạng mục đã kiểm đếm?
Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể công bố các hạng mục đã kiểm đếm?

VOV.VN - Quá trình bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang đi đúng theo kế hoạch, tuy nhiên, đơn vị tiếp nhận chưa thể cung cấp chi tiết các tài liệu, hạng mục đã được kiểm tra, kiểm đếm.

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể công bố các hạng mục đã kiểm đếm?

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể công bố các hạng mục đã kiểm đếm?

VOV.VN - Quá trình bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang đi đúng theo kế hoạch, tuy nhiên, đơn vị tiếp nhận chưa thể cung cấp chi tiết các tài liệu, hạng mục đã được kiểm tra, kiểm đếm.

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể vận hành trước Đại hội Đảng XIII?
Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể vận hành trước Đại hội Đảng XIII?

VOV.VN - Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể khai thác trong tháng 1 là do chưa hoàn thành thủ tục. Dự kiến sẽ hoàn tất bàn giao tuyến đường sắt này cho TP Hà Nội trong tháng 3 tới.

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể vận hành trước Đại hội Đảng XIII?

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể vận hành trước Đại hội Đảng XIII?

VOV.VN - Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể khai thác trong tháng 1 là do chưa hoàn thành thủ tục. Dự kiến sẽ hoàn tất bàn giao tuyến đường sắt này cho TP Hà Nội trong tháng 3 tới.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông kết thúc chạy thử: Vẫn còn nhiều việc phải làm
Đường sắt Cát Linh- Hà Đông kết thúc chạy thử: Vẫn còn nhiều việc phải làm

VOV.VN - Việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống tàu Cát Linh - Hà Đông trong 20 ngày vừa qua là dấu mốc quan trọng để dự án đi đến các bước tiếp theo, vẫn còn rất nhiều nội dung cần làm tiếp...

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông kết thúc chạy thử: Vẫn còn nhiều việc phải làm

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông kết thúc chạy thử: Vẫn còn nhiều việc phải làm

VOV.VN - Việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống tàu Cát Linh - Hà Đông trong 20 ngày vừa qua là dấu mốc quan trọng để dự án đi đến các bước tiếp theo, vẫn còn rất nhiều nội dung cần làm tiếp...

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông sắp hoạt động, người dân đi tàu như thế nào?
Đường sắt Cát Linh- Hà Đông sắp hoạt động, người dân đi tàu như thế nào?

VOV.VN - Dự kiến, từ ngày 12 đến ngày 31/12 tới đây, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử 20 ngày để đánh giá an toàn trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông sắp hoạt động, người dân đi tàu như thế nào?

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông sắp hoạt động, người dân đi tàu như thế nào?

VOV.VN - Dự kiến, từ ngày 12 đến ngày 31/12 tới đây, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử 20 ngày để đánh giá an toàn trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông 9 lần “lỗi hẹn” và lời hứa của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông 9 lần “lỗi hẹn” và lời hứa của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

VOV.VN - Đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông khi xây dựng hứa hẹn sẽ cải thiện bộ mặt giao thông của thủ đô Hà Nội. Nhưng đứa con “thai nghén” và vật vã hơn 12 năm qua, đang phải đánh đổi bằng rất nhiều tai tiếng, đội vốn, chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vẫn chỉ có thể “hứa” về thời gian vận hành.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông 9 lần “lỗi hẹn” và lời hứa của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông 9 lần “lỗi hẹn” và lời hứa của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

VOV.VN - Đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông khi xây dựng hứa hẹn sẽ cải thiện bộ mặt giao thông của thủ đô Hà Nội. Nhưng đứa con “thai nghén” và vật vã hơn 12 năm qua, đang phải đánh đổi bằng rất nhiều tai tiếng, đội vốn, chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vẫn chỉ có thể “hứa” về thời gian vận hành.