Sai phạm nhưng trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân vẫn “tận thu“

VOV.VN - Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân không chỉ sai phạm về tài chính mà còn sai phạm về vị trí đặt trạm, gây nhiều bức xúc đối với người tham gia giao thông.

Thanh tra Chính phủ vừa có Kết luận thanh tra chỉ rõ những sai phạm của Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Trạm thu phí này được xây dựng nhằm hoàn vốn đầu tư hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, do Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư. 

Ngoài những sai phạm về tài chính, chuyển nhượng góp vốn… thì dự án này còn sai phạm về vị trí đặt trạm, gây nhiều bức xúc đối với người tham gia giao thông.

Trạm thu phí Bắc Hải Vân gây nhiều bức xúc cho người tham gia giao thông.
Hai hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng nằm trên Quốc lộ 1A đi qua địa phận huyện Phú Lộc, cách thị trấn Lăng Cô khoảng 15 km về phía Bắc, nhà đầu tư đã đặt trạm thu phí ngay phía Bắc cửa hầm Hải Vân. Ngày 12/8/2016, trạm thu phí này chính thức hoạt động, thu phí các phương tiện qua lại. Người dân bức xúc là vì hầm làm một nơi, nhưng xây trạm thu phí đặt một nẻo.

Ông Nguyễn Hữu Huy, trú quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, gia đình ông thường xuyên đi qua thị trấn Lăng Cô thăm ông bà ngoại, không đi ra tới hai hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia, không sử dụng hầm nhưng phải mua vé khi đi qua trạm thu phí Phước Tượng - Phú Gia ở phía Bắc hầm Hải Vân, mỗi lượt 35.000 đồng. Ông Huy bức xúc vì không sử dụng dịch vụ mà vẫn phải trả tiền một cách vô lý.

Ông Trần Mạnh Nhanh, chủ xe và là tài xế xe khách 43S-2119 chạy tuyến Đông Hà- Đà Nẵng cho rằng, xe ông đã đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm. Từ năm 2016 đến nay, ông phải đóng thêm mỗi ngày 300.000 đồng cho quãng đường hơn 160 cây số bởi 3 trạm thu phí Bắc Hải Vân- Phú Bài và Đông Hà. Trong khi đó, thời gian lưu thông không rút ngắn.

Hầm Phú Gia làm một nơi, thu phí một nẻo.
Ông Trần Mạnh Nhanh đề nghị, nhà đầu tư BOT cần đặt trạm thu phí ở vị trí họ làm hầm, nếu ai sử dụng thì nộp tiền, ai đi đường đèo thì không phải nộp.

“Trạm BOT này thu phí cho 2 hầm mà lại đặt ở Lăng Cô. Đấy gọi là tận thu, người nào sử dụng thì người đó nộp tiền, người nào không sử dụng thì không nộp tiền, đó là quy luật. Xe 16 chỗ này ra Đông Hà nộp phí quá cao, một ngày 300.000/xe. Tôi kinh doanh nhiều ngày lỗ lại bắt buộc vừa thu phí VAT qua dầu, phí bảo trì đường bộ tất cả rồi. Nói thật là rất khổ cho nhà xe” – ông Nhanh chia sẻ.

Việc Công ty Cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đặt trạm thu phí cách cửa hầm Phú Gia hơn 10km buộc các phương tiện vận tải từ Cảng Chân Mây vào phía Nam và ngược lại phải đóng phí một cách vô lý, dù trên thực tế không đi qua hầm.

Ông Trần Mạnh Nhanh, chủ xe khách 43 S2119 bức xúc vì trạm BOT dày đặc.
Ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải đường bộ thành phố Đà Nẵng cho biết, Trạm thu phí đặt phía Bắc Hải Vân là đặt sai vị trí, điều đó ai cũng biết. Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị nhưng không ai trả lời.

Theo ông Hiệp, Trạm thu phía Bắc Hải Vân có mấy cái sai, thứ nhất là chỉ cách Trạm thu phí Phú Bài hơn 50 km; thứ hai là đặt ngay trên Quốc lộ 1A, nhiều phương tiện không tham gia giao thông qua 2 hầm Phú Gia, Phước Tượng cũng phải đóng phí qua hầm.

Ông Tô Văn Hiệp cho biết thêm, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Vận tải đường bộ Đà Nẵng đã làm giá, ký hợp đồng trước đây, bây giờ phải chịu gồng mình chịu tăng chi phí nhưng không thể điều chỉnh hợp đồng tăng lên.

“Trạm đặt phía Bắc Hải Vân ai cũng biết là sai chỗ, theo tôi cần phải đặt lại đúng vị trí. Nếu ai tham gia giao thông qua hai hầm thì họ sẽ lựa chọn. Có những khách hàng không đi qua 2 hầm mà cũng phải chi phí thêm 2 vòng 400.000 đồng. Tăng như vậy là tăng chi phí vận tải, suy cho cùng là tăng chi phí xã hội. Phải xem xét lại hệ thống BOT để làm sao hài hòa giữa nhà nước và người tham gia giao thông” – ông Tô Văn Hiệp nói.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, nội dung hợp đồng dự án BOT Phú Gia - Phước Tượng không nêu rõ vị trí trạm thu phí và công nghệ thu phí. Quá trình thực hiện dự án, hai bên đã ký phụ lục điều chỉnh một số nội dung hợp đồng. Trong đó có bổ sung vị trí trạm thu phí ngoài phạm vi dự án (Bắc hầm Hải Vân) nhưng không điều chỉnh phương án tài chính của hợp đồng tương ứng nội dung bổ sung về vị trí đặt trạm thu phí ngoài phạm vi dự án.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Phạm Công Hưng, Tổng  Giám đốc Công ty Cổ phần Phú Gia - Phước Tượng, chủ đầu tư dự án cho biết, doanh nghiệp chỉ biết làm theo hợp đồng với nhà nước, còn vấn đề di dời trạm thu phí thì doanh nghiệp không biết.

“Có văn bản của UBND thị trấn Lăng Cô, Công an thị trấn và nhà đầu tư đã giảm giá cho người dân xung quanh thị trấn Lăng Cô. Còn việc đề nghị di dời trạm về phía hầm thì quan điểm thế nào? Cái này thuộc thẩm quyền của nhà nước. Tôi là nhà đầu tư chỉ biết thực hiện” – ông Hưng nói.

Mới đây, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ việc Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chuyển trạm thu phí về phía Bắc hầm Hải Vân khi đó không có đường song hành, dẫn đến giá trị doanh thu năm 2016 giữ nguyên không được chiết giảm 60%, điều chỉnh vốn đầu tư theo kết quả kiểm tra tổng mức đầu tư tăng sai hơn 44 tỷ đồng.

Từ những điều chỉnh này, thời gian khai thác thu phí hoàn vốn của hợp đồng phải điều chỉnh xuống còn 8 năm 6 ngày, giảm 11 năm 2 tháng 11 ngày so với hợp đồng trước. Kết luận là vậy nhưng chủ đầu tư BOT Phú Gia - Phước Tượng vẫn tiếp tục tận thu mặc cho người dân kêu trời./.

Viết bình luận

Tin liên quan

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sai phạm như thế nào?
BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sai phạm như thế nào?

VOV.VN - TTCP vừa có kết luận về việc đầu tư, quản lý các dự án BOT, BT của Bộ GTVT. Trong đó, phát hiện nhiều bất thường tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sai phạm như thế nào?

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sai phạm như thế nào?

VOV.VN - TTCP vừa có kết luận về việc đầu tư, quản lý các dự án BOT, BT của Bộ GTVT. Trong đó, phát hiện nhiều bất thường tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Ảnh: BOT đường tránh Biên Hòa “ngập chìm” trong khói bụi
Ảnh: BOT đường tránh Biên Hòa “ngập chìm” trong khói bụi

VOV.VN - Người tham gia giao thông trên “tuyến đường kiểu mẫu”, vinh dự mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thường xuyên bị tra tấn bởi khói bụi.

Ảnh: BOT đường tránh Biên Hòa “ngập chìm” trong khói bụi

Ảnh: BOT đường tránh Biên Hòa “ngập chìm” trong khói bụi

VOV.VN - Người tham gia giao thông trên “tuyến đường kiểu mẫu”, vinh dự mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thường xuyên bị tra tấn bởi khói bụi.

Bức xúc vì những bất hợp lý ở BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ
Bức xúc vì những bất hợp lý ở BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ

VOV.VN - Tuyến BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ chỉ “tráng men” mặt đường mà thu phí như cao tốc đầu tư mới là sự vô lý không thể chấp nhận được.

Bức xúc vì những bất hợp lý ở BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ

Bức xúc vì những bất hợp lý ở BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ

VOV.VN - Tuyến BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ chỉ “tráng men” mặt đường mà thu phí như cao tốc đầu tư mới là sự vô lý không thể chấp nhận được.

TP HCM nói gì về dự án BOT, BT sai phạm gần 2.200 tỷ?
TP HCM nói gì về dự án BOT, BT sai phạm gần 2.200 tỷ?

VOV.VN - Người phát ngôn UBND TP HCM khẳng định không có lợi ích nhóm, không làm thất thoát ngân sách trong các dự án BOT, BT.

TP HCM nói gì về dự án BOT, BT sai phạm gần 2.200 tỷ?

TP HCM nói gì về dự án BOT, BT sai phạm gần 2.200 tỷ?

VOV.VN - Người phát ngôn UBND TP HCM khẳng định không có lợi ích nhóm, không làm thất thoát ngân sách trong các dự án BOT, BT.

Bất cập BOT: 100% các dự án chỉ định thầu, thiếu minh bạch
Bất cập BOT: 100% các dự án chỉ định thầu, thiếu minh bạch

VOV.VN - Bản chất của việc chỉ định nhà đầu tư chính là cơ chế xin - cho, không có tính cạnh tranh, gây ra nhiều hệ lụy về chất lượng cũng như tính minh bạch.

Bất cập BOT: 100% các dự án chỉ định thầu, thiếu minh bạch

Bất cập BOT: 100% các dự án chỉ định thầu, thiếu minh bạch

VOV.VN - Bản chất của việc chỉ định nhà đầu tư chính là cơ chế xin - cho, không có tính cạnh tranh, gây ra nhiều hệ lụy về chất lượng cũng như tính minh bạch.

Điểm 6 dự án BOT ở TP HCM sai phạm gần 2.200 tỷ đồng
Điểm 6 dự án BOT ở TP HCM sai phạm gần 2.200 tỷ đồng

VOV.VN - Hầu hết các dự án BOT sai phạm ở TP HCM đều chậm tiến độ, dẫn đến giảm doanh thu, lãng phí vốn đầu tư. 

Điểm 6 dự án BOT ở TP HCM sai phạm gần 2.200 tỷ đồng

Điểm 6 dự án BOT ở TP HCM sai phạm gần 2.200 tỷ đồng

VOV.VN - Hầu hết các dự án BOT sai phạm ở TP HCM đều chậm tiến độ, dẫn đến giảm doanh thu, lãng phí vốn đầu tư.