Sắp thông xe cầu Thăng Long sau khi “đại phẫu thuật”

VOV.VN - Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đang băng băng về đích. Theo dự kiến, đến ngày 8/1/2021, dự án sẽ chính thức hoàn thành và đưa vào khai thác, vượt tiến độ ban đầu đề ra.

Hôm nay (9/12), các công nhân đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng của dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long để chuẩn bị thông xe.

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), dự kiến dự án sửa chữa cầu Thăng Long (Hà Nội) sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 8/1/2021. Cầu Thăng Long khi hoàn thành việc sửa chữa và đư vào khai thác sẽ kết nối với đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long và giảm tải cho cầu Nhật Tân.

“Hiện, mẻ bê tông nhựa Polimer lớp phủ mặt cầu cuối cùng đã được nhà thầu thảm xong. Sau đó, các công việc như sơn kẻ mặt đường, hộ lan và các công việc khác sẽ được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT”, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết.

Ông Vũ Hải Tùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào ngày 8/1/2020. Theo hợp đồng ký giữa đại diện chủ đầu tư và nhà thầu thì thời gian thi công dự án sửa mặt cầu Thăng Long là 150 ngày, tính từ ngày 16/8/2020 đến ngày 12/1/2021. Như vậy, dự án sẽ "về đích" sớm 4 ngày.

Cầu Thăng Long xây dựng từ năm 1974 và thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 5/1985. Tuy nhiên, sau thời gian dài khai thác, mặt cầu đã bị hư hỏng và tiến hành sửa chữa lớn vào năm 2009 cũng như sửa chữa cục bộ một số năm sau đó nhưng vẫn không thể triệt để hoàn toàn.

Do đó, Tổng cục Đường bộ đã phối hợp với các đơn vị chức năng để nghiên cứu, phân tích các nguyên nhân hư hỏng và đưa ra giải pháp sửa chữa, trong đó có công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng UHPC là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng, được khởi công ngày 16/8.

“Công nghệ hàn đinh neo không sinh nhiệt (nhiệt độ dưới 80 độ C) không ảnh hưởng tới bản thép mặt cầu, thời gian hàn chỉ từ 3-15 giây và sau đó sẽ đổ bê tông siêu tính năng UHPC lên trên đảm bảo kết cấu bản mặt cầu bền vững”, ông Sỹ cho hay.

Ông Sỹ cũng nhấn mạnh với công trình này kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất, Tổng cục Đường bộ tin tưởng sẽ hoàn thành sớm hơn so với tiến độ đề ra vào ngày 16/1/2021, đảm bảo kết cấu bê tông siêu tính năng (dày 6cm) và bản mặt cầu có ‘tuổi thọ’ lên tới 30 năm.

Riêng với lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5-10 năm tùy theo tải trọng xe đồng thời mong muốn có hệ thống kiểm soát tải trọng xe tại cầu để đảm bảo bền vững kết cấu của cầu Thăng Long./.

Cầu Thăng Long gồm cầu chính vượt sông dài 1.680m gồm 1 nhịp dàn thép, tạo thành  liên dầm liên tục, mỗi liên có độ dài 112m/nhịp x 3 nhịp. Cầu gồm 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ. Cầu đường sắt và xe thô sơ nằm phía dưới, cách tầng trên 14,1m, rộng 17m. Cầu ôtô nằm ở tầng trên có chiều rộng 20,5m phần đường ô tô rộng 16,5m gồm 4 làn xe, chiều rộng hành lang bộ hành 2 bên 2m.

Các nhịp cầu dẫn của đường sắt có kết cầu bằng các nhịp dầm bên tông cốt thép dự ứng lực chiều dài 3m/nhịp, có tổng cộng 116 nhịp cầu dẫn đường sắt (5 nhịp phía Bắc và 6 nhịp phía Nam), tổng chiều dài 3.23m.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sắp hoàn thành sửa mặt cầu Thăng Long, đảm bảo tuổi thọ lên tới 30 năm
Sắp hoàn thành sửa mặt cầu Thăng Long, đảm bảo tuổi thọ lên tới 30 năm

VOV.VN - Công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng UHPC là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới được áp dụng để sửa cầu Thăng Long, đảm bảo tuổi thọ mặt cầu lên đến 30 năm.

Sắp hoàn thành sửa mặt cầu Thăng Long, đảm bảo tuổi thọ lên tới 30 năm

Sắp hoàn thành sửa mặt cầu Thăng Long, đảm bảo tuổi thọ lên tới 30 năm

VOV.VN - Công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng UHPC là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới được áp dụng để sửa cầu Thăng Long, đảm bảo tuổi thọ mặt cầu lên đến 30 năm.

Sửa cầu Thăng Long: Loạn thông tin về chuyên gia Trung Quốc
Sửa cầu Thăng Long: Loạn thông tin về chuyên gia Trung Quốc

VOV.VN - Đại diện Tổng cục ĐBVN khẳng định chúng ta làm chủ được công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long, hoàn toàn tự thi công, không phụ thuộc chuyên gia Trung Quốc.

Sửa cầu Thăng Long: Loạn thông tin về chuyên gia Trung Quốc

Sửa cầu Thăng Long: Loạn thông tin về chuyên gia Trung Quốc

VOV.VN - Đại diện Tổng cục ĐBVN khẳng định chúng ta làm chủ được công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long, hoàn toàn tự thi công, không phụ thuộc chuyên gia Trung Quốc.

Thông tin vụ ném thanh thép từ tầng 2 mặt cầu Thăng Long xuống đường
Thông tin vụ ném thanh thép từ tầng 2 mặt cầu Thăng Long xuống đường

VOV.VN -Một nhóm công nhân khi thực hiện sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã cố tình ném những thanh thép cũ xuống dưới đất và đã bị người dân ghi hình lại.

Thông tin vụ ném thanh thép từ tầng 2 mặt cầu Thăng Long xuống đường

Thông tin vụ ném thanh thép từ tầng 2 mặt cầu Thăng Long xuống đường

VOV.VN -Một nhóm công nhân khi thực hiện sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã cố tình ném những thanh thép cũ xuống dưới đất và đã bị người dân ghi hình lại.

Chi gần 270 tỷ đồng để đại tu mặt cầu Thăng Long, Hà Nội
Chi gần 270 tỷ đồng để đại tu mặt cầu Thăng Long, Hà Nội

VOV.VN - Dự án sửa chữa cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư hơn 269 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2020.

Chi gần 270 tỷ đồng để đại tu mặt cầu Thăng Long, Hà Nội

Chi gần 270 tỷ đồng để đại tu mặt cầu Thăng Long, Hà Nội

VOV.VN - Dự án sửa chữa cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư hơn 269 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2020.

Toàn cảnh đại công trường sửa chữa cầu Thăng Long, Hà Nội
Toàn cảnh đại công trường sửa chữa cầu Thăng Long, Hà Nội

VOV.VN - Đây là lần thứ 3 cầu Thăng Long, Hà Nội được sửa chữa, dự kiến quý IV năm 2020 sẽ hoàn thành.

Toàn cảnh đại công trường sửa chữa cầu Thăng Long, Hà Nội

Toàn cảnh đại công trường sửa chữa cầu Thăng Long, Hà Nội

VOV.VN - Đây là lần thứ 3 cầu Thăng Long, Hà Nội được sửa chữa, dự kiến quý IV năm 2020 sẽ hoàn thành.

Cấm lưu thông trên cầu Thăng Long từ ngày 8/8 đến cuối năm để “đại tu”
Cấm lưu thông trên cầu Thăng Long từ ngày 8/8 đến cuối năm để “đại tu”

VOV.VN -Cầu Thăng Long sẽ cấm các phương tiện lưu thông đến cuối năm 2020 để thực hiện “đại tu’” sau thời gian dài xuống cấp, mất an toàn giao thông.

Cấm lưu thông trên cầu Thăng Long từ ngày 8/8 đến cuối năm để “đại tu”

Cấm lưu thông trên cầu Thăng Long từ ngày 8/8 đến cuối năm để “đại tu”

VOV.VN -Cầu Thăng Long sẽ cấm các phương tiện lưu thông đến cuối năm 2020 để thực hiện “đại tu’” sau thời gian dài xuống cấp, mất an toàn giao thông.

Cấm xe để sửa chữa cầu Thăng Long, phương tiện đi theo lộ trình nào?
Cấm xe để sửa chữa cầu Thăng Long, phương tiện đi theo lộ trình nào?

VOV.VN -Từ ngày 6/8 sẽ cấm tuyệt đối các phương tiện lưu thông trên tầng 2 cầu Thăng Long để phục vụ thi công “đại tu” mặt cầu.

Cấm xe để sửa chữa cầu Thăng Long, phương tiện đi theo lộ trình nào?

Cấm xe để sửa chữa cầu Thăng Long, phương tiện đi theo lộ trình nào?

VOV.VN -Từ ngày 6/8 sẽ cấm tuyệt đối các phương tiện lưu thông trên tầng 2 cầu Thăng Long để phục vụ thi công “đại tu” mặt cầu.

Cầu Thăng Long sẽ có cân tự động, phạt nguội xe quá tải
Cầu Thăng Long sẽ có cân tự động, phạt nguội xe quá tải

VOV.VN - Cầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ được lắp đặt cân tự động để kiểm soát xe quá tải qua cầu nhằm đảm bảo tuổi thọ cho công trình và mặt cầu.

Cầu Thăng Long sẽ có cân tự động, phạt nguội xe quá tải

Cầu Thăng Long sẽ có cân tự động, phạt nguội xe quá tải

VOV.VN - Cầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ được lắp đặt cân tự động để kiểm soát xe quá tải qua cầu nhằm đảm bảo tuổi thọ cho công trình và mặt cầu.