Sau “cái chết” của Uber, taxi sẽ bắt tay nhau “đấu” một đối thủ?

VOV.VN -Sau "cái chết” của Uber đã mở ra cơ hội cho taxi truyền thống, đặc biệt là những hãng có tiềm lực và thương hiệu. Cần sự đoàn kết của taxi truyền thống.

Khi Grab và Uber gia nhập thị trường Việt Nam, các hãng taxi truyền thống lao đao vì chưa bao giờ vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ tới vậy. Lép vế từ giá cước, chất lượng dịch vụ tới cách thức vận hành, taxi truyền thống đã có 4 năm chật vật để sinh tồn trong thời kỳ xe công nghệ lên ngôi.

sau cai chet cua uber  taxi se bat tay nhau dau mot doi thu hinh 1
Sau cái “chết” của Uber đã mở ra hy vọng cho taxi truyền thống, đặc biệt là những đơn vị có tiềm lực và có bề dày thương hiệu. Cần sự đoàn kết của taxi truyền thống.

Taxi truyền thống đã bớt một đối thủ hùng mạnh?

Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, năm 2014, trước khi Uber và Grab có mặt, tổng lượng taxi truyền thống tại Việt Nam là khoảng 50.000 xe. Riêng tại Hà Nội năm 2015, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng khẳng định có 20.000 taxi hoạt động.

Bước ngoặt diễn ra năm 2014, khi lần lượt Uber và Grab tham gia thị trường vận tải hành khách dạng taxi.

sau cai chet cua uber  taxi se bat tay nhau dau mot doi thu hinh 2
Cuộc đua tam mã nay đã vắng bóng Uber. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Đối thủ ngoại nhanh chóng trở thành "ác mộng" của taxi truyền thống. Nhiều hãng nhỏ nhanh chóng bỏ cuộc vì mất khách, mất tài xế về tay Uber. Các hãng lớn trụ được nhưng lao đao vì thị phần giảm sút.

Đỉnh điểm là năm 2017, Vinasun sa thải 8.000 nhân viên để tinh giản đội ngũ. Mai Linh cũng công bố mất 6.000 nhân viên dưới áp lực cạnh tranh của những ông lớn taxi công nghệ.

Nay, Uber đã chính thức “bán mình” cho Grab, có thể là taxi truyền thống đã bớt đi một “đối thủ” đáng gờm. Quan trọng là cần sự đoàn kết để cùng “đấu” với đối thủ duy nhất còn lại là Grab.

Cái “chết” Uber cứu taxi truyền thống

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, việc Grab mua lại Uber đã tạm cứu taxi truyền thống. Người được hưởng lợi lớn nhất ngoài Grab, Uber chính là taxi truyền thống.

sau cai chet cua uber  taxi se bat tay nhau dau mot doi thu hinh 3
Liệu taxi truyền thống có nắm bắt được cơ hội và lật ngược được tình thế trước taxi công nghệ?

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, phải đặt câu hỏi vì sao các hãng taxi truyền thống cũng như các ứng dụng gọi xe Việt rất khó khăn khi phải cạnh tranh với các hãng nước ngoài ngay tại thị trường nội. Liệu hậu câu chuyện Grab thâu tóm Uber có là cơ hội cho các ứng dụng gọi xe điện tử thuần Việt chinh phục khách hàng?

PC_Article_Middle
Loading...

“Việc Grab mua Uber thực sự là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt. Việc Grab thành công ở Đông Nam Á, giành lại thị phần của Uber, là ví dụ rất sinh động các doanh nghiệp ở Đông Nam Á trong đó có Việt Nam có thể trưởng thành, đứng vững trên thị trường của mình. Điều này tạo cảm hứng, và niềm tin tốt đẹp cho doanh nghiệp”, ông Hùng nhận định.

Ngoài ra, việc Grab tính cước phí giờ cao điểm cũng là tạo điều kiện cho taxi truyền thống hút khách về phía mình, bởi taxi có lợi thế là giá cước ổn định.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, nhận định thời gian qua, các doanh nghiệp taxi, nhiều startup đã đầu tư nghiên cứu loại hình vận chuyển giống Uber, Grab, có thể cạnh tranh được chứ không lo Grab một mình quyết định cuộc chơi.

Ngoài ra, nếu Grab độc quyền, đối xử không tốt với tài xế thì sẽ bị khách hàng và tài xế quay lưng lại. Thực tế, với mức chiết khấu Grab đang thu đến gần 30%, một số tài xế Uber đã quyết định gia nhập taxi truyền thống.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội thừa nhận, ngay sau khi Uber và Grab vào Việt Nam, taxi truyền thống đã tiếp thu công nghệ và tạo cho mình ứng dụng đặt xe qua mạng tương tự. Ngay cả các đơn vị nhỏ nhất của Hiệp hội Taxi Hà Nội như taxi Phù Đổng cũng có ứng dụng đặt xe, đã được Bộ GTVT cho phép thử nghiệm. Chúng tôi nhìn nhận đây cũng là trách nhiệm của các doanh nghiệp taxi truyền thống phải đổi mới chính mình.

“Ưu tiên của taxi truyền thống là giải quyết các khiếu nại của khách hàng, đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết, còn các vấn đề mang tính nội bộ của doanh nghiệp hay nội bộ giữa các hãng giải quyết sau. Chúng tôi đã có đề xuất làm tổng đài chung tuy nhiên, các doanh nghiệp taxi hoạt động lâu năm, đã có tên tuổi không ủng hộ. Sau đó, chúng tôi đã kiến nghị xây dựng một trung tâm điều hành đặt xe qua mạng của Hiệp hội Taxi Hà Nội và đang đặt công ty phần mềm thiết kế”, ông Hùng cho hay.

Theo ông Hùng, tổng đài sẽ là sàn giao dịch dùng chung cho tất cả các hãng taxi Hà Nội, giúp tất cả mọi người khi đến Hà Nội có thể tải, truy cập phần mềm, có thể lựa chọn hãng tuỳ thuộc vào tên tuổi hay giá cả đã hiển thị sẵn.

"Nếu phát huy được những điểm mạnh, tinh giản lại bộ máy và cạnh tranh vào những điểm mà Grab còn yếu, cơ hội vẫn còn cho taxi truyền thống", Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhận định.

Hiệp hội taxi chỉ có nguyện vọng tạo sự bình đẳng, công bằng trong kinh doanh. Khi đó, chúng ta sẽ có cơ sở đánh giá là chất lượng phục vụ.

Có thể nói, thương vụ Grab “thâu tóm” thành công Uber đã mở ra cơ hội đảo ngược tình thế cho taxi truyền thống. Điều quan trọng là taxi truyền thống có nắm bắt lấy cơ hội này để làm lại mình hay không. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần định danh được Grab là loại hình gì, để quản đúng, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, thì doanh nghiệp taxi đủ khả năng đối đầu./.

Phi Long/VOV.VN
PC_Detail_Footer_470_2

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Số người chết vì bão Mangkhut ở Philippines tăng chóng mặt
VOV.VN - Theo Sky News, sau gần 1 ngày quần thảo trên đảo Luzon, Philippines hôm 15/9, siêu bão Mangkhut đã làm ít nhất 28 người thiệt mạng.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x