Sau “cái chết” của Uber, taxi sẽ bắt tay nhau “đấu” một đối thủ?

VOV.VN -Sau "cái chết” của Uber đã mở ra cơ hội cho taxi truyền thống, đặc biệt là những hãng có tiềm lực và thương hiệu. Cần sự đoàn kết của taxi truyền thống.

Khi Grab và Uber gia nhập thị trường Việt Nam, các hãng taxi truyền thống lao đao vì chưa bao giờ vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ tới vậy. Lép vế từ giá cước, chất lượng dịch vụ tới cách thức vận hành, taxi truyền thống đã có 4 năm chật vật để sinh tồn trong thời kỳ xe công nghệ lên ngôi.

Sau cái “chết” của Uber đã mở ra hy vọng cho taxi truyền thống, đặc biệt là những đơn vị có tiềm lực và có bề dày thương hiệu. Cần sự đoàn kết của taxi truyền thống.

Taxi truyền thống đã bớt một đối thủ hùng mạnh?

Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, năm 2014, trước khi Uber và Grab có mặt, tổng lượng taxi truyền thống tại Việt Nam là khoảng 50.000 xe. Riêng tại Hà Nội năm 2015, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng khẳng định có 20.000 taxi hoạt động.

Bước ngoặt diễn ra năm 2014, khi lần lượt Uber và Grab tham gia thị trường vận tải hành khách dạng taxi.

Cuộc đua tam mã nay đã vắng bóng Uber. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Đối thủ ngoại nhanh chóng trở thành "ác mộng" của taxi truyền thống. Nhiều hãng nhỏ nhanh chóng bỏ cuộc vì mất khách, mất tài xế về tay Uber. Các hãng lớn trụ được nhưng lao đao vì thị phần giảm sút.

Đỉnh điểm là năm 2017, Vinasun sa thải 8.000 nhân viên để tinh giản đội ngũ. Mai Linh cũng công bố mất 6.000 nhân viên dưới áp lực cạnh tranh của những ông lớn taxi công nghệ.

Nay, Uber đã chính thức “bán mình” cho Grab, có thể là taxi truyền thống đã bớt đi một “đối thủ” đáng gờm. Quan trọng là cần sự đoàn kết để cùng “đấu” với đối thủ duy nhất còn lại là Grab.

Cái “chết” Uber cứu taxi truyền thống

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, việc Grab mua lại Uber đã tạm cứu taxi truyền thống. Người được hưởng lợi lớn nhất ngoài Grab, Uber chính là taxi truyền thống.

Liệu taxi truyền thống có nắm bắt được cơ hội và lật ngược được tình thế trước taxi công nghệ?

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, phải đặt câu hỏi vì sao các hãng taxi truyền thống cũng như các ứng dụng gọi xe Việt rất khó khăn khi phải cạnh tranh với các hãng nước ngoài ngay tại thị trường nội. Liệu hậu câu chuyện Grab thâu tóm Uber có là cơ hội cho các ứng dụng gọi xe điện tử thuần Việt chinh phục khách hàng?

“Việc Grab mua Uber thực sự là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt. Việc Grab thành công ở Đông Nam Á, giành lại thị phần của Uber, là ví dụ rất sinh động các doanh nghiệp ở Đông Nam Á trong đó có Việt Nam có thể trưởng thành, đứng vững trên thị trường của mình. Điều này tạo cảm hứng, và niềm tin tốt đẹp cho doanh nghiệp”, ông Hùng nhận định.

Ngoài ra, việc Grab tính cước phí giờ cao điểm cũng là tạo điều kiện cho taxi truyền thống hút khách về phía mình, bởi taxi có lợi thế là giá cước ổn định.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, nhận định thời gian qua, các doanh nghiệp taxi, nhiều startup đã đầu tư nghiên cứu loại hình vận chuyển giống Uber, Grab, có thể cạnh tranh được chứ không lo Grab một mình quyết định cuộc chơi.

Ngoài ra, nếu Grab độc quyền, đối xử không tốt với tài xế thì sẽ bị khách hàng và tài xế quay lưng lại. Thực tế, với mức chiết khấu Grab đang thu đến gần 30%, một số tài xế Uber đã quyết định gia nhập taxi truyền thống.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội thừa nhận, ngay sau khi Uber và Grab vào Việt Nam, taxi truyền thống đã tiếp thu công nghệ và tạo cho mình ứng dụng đặt xe qua mạng tương tự. Ngay cả các đơn vị nhỏ nhất của Hiệp hội Taxi Hà Nội như taxi Phù Đổng cũng có ứng dụng đặt xe, đã được Bộ GTVT cho phép thử nghiệm. Chúng tôi nhìn nhận đây cũng là trách nhiệm của các doanh nghiệp taxi truyền thống phải đổi mới chính mình.

“Ưu tiên của taxi truyền thống là giải quyết các khiếu nại của khách hàng, đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết, còn các vấn đề mang tính nội bộ của doanh nghiệp hay nội bộ giữa các hãng giải quyết sau. Chúng tôi đã có đề xuất làm tổng đài chung tuy nhiên, các doanh nghiệp taxi hoạt động lâu năm, đã có tên tuổi không ủng hộ. Sau đó, chúng tôi đã kiến nghị xây dựng một trung tâm điều hành đặt xe qua mạng của Hiệp hội Taxi Hà Nội và đang đặt công ty phần mềm thiết kế”, ông Hùng cho hay.

Theo ông Hùng, tổng đài sẽ là sàn giao dịch dùng chung cho tất cả các hãng taxi Hà Nội, giúp tất cả mọi người khi đến Hà Nội có thể tải, truy cập phần mềm, có thể lựa chọn hãng tuỳ thuộc vào tên tuổi hay giá cả đã hiển thị sẵn.

"Nếu phát huy được những điểm mạnh, tinh giản lại bộ máy và cạnh tranh vào những điểm mà Grab còn yếu, cơ hội vẫn còn cho taxi truyền thống", Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhận định.

Hiệp hội taxi chỉ có nguyện vọng tạo sự bình đẳng, công bằng trong kinh doanh. Khi đó, chúng ta sẽ có cơ sở đánh giá là chất lượng phục vụ.

Có thể nói, thương vụ Grab “thâu tóm” thành công Uber đã mở ra cơ hội đảo ngược tình thế cho taxi truyền thống. Điều quan trọng là taxi truyền thống có nắm bắt lấy cơ hội này để làm lại mình hay không. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần định danh được Grab là loại hình gì, để quản đúng, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, thì doanh nghiệp taxi đủ khả năng đối đầu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hàng nghìn tài xế Grab, Uber đình công phản đối tăng thuế và giá chiết khấu
Hàng nghìn tài xế Grab, Uber đình công phản đối tăng thuế và giá chiết khấu

VOV.VN - Theo các tài xế mức chiết khấu của Uber tăng lên 29,5% và Grab lên 28,36%, thuế thu nhập cá nhân tăng lên 4,5%  là quá cao và cần được làm rõ

Hàng nghìn tài xế Grab, Uber đình công phản đối tăng thuế và giá chiết khấu

Hàng nghìn tài xế Grab, Uber đình công phản đối tăng thuế và giá chiết khấu

VOV.VN - Theo các tài xế mức chiết khấu của Uber tăng lên 29,5% và Grab lên 28,36%, thuế thu nhập cá nhân tăng lên 4,5%  là quá cao và cần được làm rõ

Hà Nội muốn cấm xe Grab, Uber trên nhiều phố
Hà Nội muốn cấm xe Grab, Uber trên nhiều phố

VOV.VN - Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND thành phố quy hoạch số lượng xe Grab, Uber, đồng thời đặt biển cấm trên một số tuyến phố.

Hà Nội muốn cấm xe Grab, Uber trên nhiều phố

Hà Nội muốn cấm xe Grab, Uber trên nhiều phố

VOV.VN - Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND thành phố quy hoạch số lượng xe Grab, Uber, đồng thời đặt biển cấm trên một số tuyến phố.

 Hiệp hội taxi Hà Nội lại phải “kêu cứu” vì ​50.000 xe Grab-Uber
Hiệp hội taxi Hà Nội lại phải “kêu cứu” vì ​50.000 xe Grab-Uber

VOV.VN -Chỉ trong vòng 18 tháng Grab, Uber đã tăng lên 50.000 xe, phá vỡ mọi quy hoạch vận tải hành khách là điều không thể chấp nhận được.  

 Hiệp hội taxi Hà Nội lại phải “kêu cứu” vì ​50.000 xe Grab-Uber

Hiệp hội taxi Hà Nội lại phải “kêu cứu” vì ​50.000 xe Grab-Uber

VOV.VN -Chỉ trong vòng 18 tháng Grab, Uber đã tăng lên 50.000 xe, phá vỡ mọi quy hoạch vận tải hành khách là điều không thể chấp nhận được.  

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu taxi dừng treo biểu ngữ phản đối Grab, Uber
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu taxi dừng treo biểu ngữ phản đối Grab, Uber

VOV.VN - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có công văn gửi các hãng taxi trên địa bàn TP. Hà Nội về việc treo biểu ngữ phản đối Grab, Uber.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu taxi dừng treo biểu ngữ phản đối Grab, Uber

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu taxi dừng treo biểu ngữ phản đối Grab, Uber

VOV.VN - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có công văn gửi các hãng taxi trên địa bàn TP. Hà Nội về việc treo biểu ngữ phản đối Grab, Uber.

Các hiệp hội vận tải, hãng taxi "tố" Grab, Uber coi thường pháp luật
Các hiệp hội vận tải, hãng taxi "tố" Grab, Uber coi thường pháp luật

VOV.VN - Việc cố tình triển khai dịch vụ đi chung xe, Uber và Grab bị "tố" trốn thuế, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Các hiệp hội vận tải, hãng taxi "tố" Grab, Uber coi thường pháp luật

Các hiệp hội vận tải, hãng taxi "tố" Grab, Uber coi thường pháp luật

VOV.VN - Việc cố tình triển khai dịch vụ đi chung xe, Uber và Grab bị "tố" trốn thuế, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Lúng túng với tiền ảo, Grab, Uber: kinh tế số ở Việt Nam còn vướng mắc
Lúng túng với tiền ảo, Grab, Uber: kinh tế số ở Việt Nam còn vướng mắc

VOV.VN - Nếu tạo ra làn sóng, động lực quốc gia về phát triển kinh tế số sẽ có thể đẩy mạnh phát triển kinh tế số hóa mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam.

Lúng túng với tiền ảo, Grab, Uber: kinh tế số ở Việt Nam còn vướng mắc

Lúng túng với tiền ảo, Grab, Uber: kinh tế số ở Việt Nam còn vướng mắc

VOV.VN - Nếu tạo ra làn sóng, động lực quốc gia về phát triển kinh tế số sẽ có thể đẩy mạnh phát triển kinh tế số hóa mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam.

Xử lý dịch vụ Grab, Uber hoạt động trái phép tại Huế
Xử lý dịch vụ Grab, Uber hoạt động trái phép tại Huế

VOV.VN - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao vừa chỉ đạo sở Giao thông Vận tải xử lý dịch vụ Grab, Uber hoạt động trái phép. 

Xử lý dịch vụ Grab, Uber hoạt động trái phép tại Huế

Xử lý dịch vụ Grab, Uber hoạt động trái phép tại Huế

VOV.VN - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao vừa chỉ đạo sở Giao thông Vận tải xử lý dịch vụ Grab, Uber hoạt động trái phép.