Taxi công nghệ ở Hà Nội xin “hoãn” thực hiện dán tem xe theo NĐ10 vì Covid-19

VOV.VN -Do dịch Covid-19, hơn 20.000 taxi công nghệ tại Hà Nội đã xin “hoãn” việc dán cụm từ “XE TAXI” hoặc “XE HỢP ĐỒNG” lên kính theo quy định từ 1/4.

Từ ngày 1/4, Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chính thức có hiệu lực. Theo quy định, tất cả xe dưới 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách, sử dụng đồng hồ hoặc phần mềm để kết nối, tính cước chuyến đi được xác định là xe taxi, do đó tất cả các xe phải dán cụm từ “XE TAXI” hoặc “XE HỢP ĐỒNG” bằng vật liệu phản quang phải được niêm yết cố định trên kính trước và kính sau xe với kích thước tối thiểu là 06 x 20cm từ ngày 1/4.

Từ 1/4, cụm từ “XE TAXI” hoặc “XE HỢP ĐỒNG” phải được in bằng vật liệu phản quang, có kích thước 06 x 20cm, nếu không có sẽ là vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 1/4 lại trùng đúng vào thời điểm Bộ GTVT yêu cầu dừng tất cả hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi,... trên phạm vi toàn quốc trong thời gian 15 ngày để quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 lây lan. Điều này khiến toàn bộ hệ thống taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ “tê liệt”.

Theo Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Vận tải công nghệ Hà Nội Nguyễn Xuân Tuấn, Liên hiệp được sự uỷ quyền của một số Hợp tác xã vận tải và công ty vận tải thành viên vừa có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị được gia hạn thời gian niêm yết các cụm từ nói trên trong vòng 15 ngày.

“Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cùng với “lệnh” tạm dừng hoạt động 15 ngày nên chưa thể gắn lên xe đúng thời hạn được. Đây là điều bất khả kháng, vì vậy, chúng tôi đã đề xuất được gia hạn ít nhất 15 ngày để phòng dịch bệnh và bảo vệ sức khoẻ người lao động, hành khách”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn thông tin thêm, Liên hiệp Hợp tác xã Vận tải công nghệ Hà Nội có khoảng 20.000 đối tác tài xế và phương tiện, chủ yếu là taxi công nghệ (Grab, Be,…) thuộc diện chịu ảnh hưởng trực tiếp của Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Hiện nay, các Hợp tác xã thành viên đã chuẩn bị tem dán cố định vào các xe với số lượng phân bổ “Xe Taxi” khoảng 30% và “Xe Hợp đồng” là khoảng 70%.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Đội Thanh tra Giao thông đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho lực lượng Thanh tra viên để triển khai. Ngay sau khi hết thời gian dừng hoạt động của taxi và xe hợp đồng, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng Nghị định 10/2020/NĐ-CP và Nghị định 100/2019/NĐ-CP”.

Theo Nghị định 10/2020, từ ngày 1/4, tất cả xe dưới 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách, sử dụng đồng hồ hoặc phần mềm để kết nối, tính cước chuyến đi được xác định là xe taxi.

Nghị định cũng quy định, đơn vị cung cấp phần mềm, ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải không được trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe, định giá cước, chỉ được cung cấp phần mềm cho đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải...

Đặc biệt, quy định mới cấm đơn vị cung cấp dịch vụ phần mềm kết nối cho đơn vị kinh doanh xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng để xác nhận đặt chỗ cho từng khách, bán vé hoặc thu tiền của từng khách đi xe dưới mọi hình thức.

Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải có thực hiện 1 trong các công đoạn của hoạt động vận tải, như trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe định giá cước phải thực hiện quy định, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?
Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

VOV.VN -Bộ GTVT đề xuất ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải; có lịch trình, sử dụng phần mềm để đặt xe sẽ phải gắn hộp đèn TAXI để quản lý.

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều phải có “mào” cho bình đẳng?

VOV.VN -Bộ GTVT đề xuất ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải; có lịch trình, sử dụng phần mềm để đặt xe sẽ phải gắn hộp đèn TAXI để quản lý.

Taxi công nghệ phải gắn hộp đèn như taxi thường
Taxi công nghệ phải gắn hộp đèn như taxi thường

VOV.VN - Quy định mới của Bộ GT-VT đã yêu cầu các taxi công nghệ phải  đầy đủ những tiêu chí như taxi truyền thống nếu muốn tiếp tục hoạt động.

Taxi công nghệ phải gắn hộp đèn như taxi thường

Taxi công nghệ phải gắn hộp đèn như taxi thường

VOV.VN - Quy định mới của Bộ GT-VT đã yêu cầu các taxi công nghệ phải  đầy đủ những tiêu chí như taxi truyền thống nếu muốn tiếp tục hoạt động.

Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ
Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ

VOV.VN - Sự lép vế của các hãng taxi truyền thống trước các ứng dụng gọi xe taxi công nghệ đang ngày càng lớn. Liệu nguyên nhân có phải đến từ cơ chế vận hành?

Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ

Taxi truyền thống cần “cởi trói” để bám đuổi taxi công nghệ

VOV.VN - Sự lép vế của các hãng taxi truyền thống trước các ứng dụng gọi xe taxi công nghệ đang ngày càng lớn. Liệu nguyên nhân có phải đến từ cơ chế vận hành?

Taxi công nghệ phải có hộp đèn “TAXI” hoặc dán “XE TAXI” trên kính
Taxi công nghệ phải có hộp đèn “TAXI” hoặc dán “XE TAXI” trên kính

VOV.VN -Taxi công nghệ và taxi truyền thống có thể lựa chọn gắn hộp đèn “TAXI” trên nóc hoặc dán chữ “XE TAXI” phản quang trên kính trước.

Taxi công nghệ phải có hộp đèn “TAXI” hoặc dán “XE TAXI” trên kính

Taxi công nghệ phải có hộp đèn “TAXI” hoặc dán “XE TAXI” trên kính

VOV.VN -Taxi công nghệ và taxi truyền thống có thể lựa chọn gắn hộp đèn “TAXI” trên nóc hoặc dán chữ “XE TAXI” phản quang trên kính trước.

 Dừng thí điểm “taxi công nghệ”: Thị trường vận tải có minh bạch hơn?
Dừng thí điểm “taxi công nghệ”: Thị trường vận tải có minh bạch hơn?

VOV.VN - Quyết định dừng thí điểm “taxi công nghệ” được kỳ vọng sẽ hạn chế được sự cạnh tranh không công bằng giữa các loại hình taxi.

 Dừng thí điểm “taxi công nghệ”: Thị trường vận tải có minh bạch hơn?

Dừng thí điểm “taxi công nghệ”: Thị trường vận tải có minh bạch hơn?

VOV.VN - Quyết định dừng thí điểm “taxi công nghệ” được kỳ vọng sẽ hạn chế được sự cạnh tranh không công bằng giữa các loại hình taxi.

Vì sao Bộ GTVT kiên quyết yêu cầu taxi công nghệ phải gắn “mào”?
Vì sao Bộ GTVT kiên quyết yêu cầu taxi công nghệ phải gắn “mào”?

VOV.VN - Hộp đèn phân biệt xe cá nhân với xe kinh doanh. Dự thảo thay thế Nghị định 86, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất taxi công nghệ phải gắn hộp đèn trên nóc xe.

Vì sao Bộ GTVT kiên quyết yêu cầu taxi công nghệ phải gắn “mào”?

Vì sao Bộ GTVT kiên quyết yêu cầu taxi công nghệ phải gắn “mào”?

VOV.VN - Hộp đèn phân biệt xe cá nhân với xe kinh doanh. Dự thảo thay thế Nghị định 86, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất taxi công nghệ phải gắn hộp đèn trên nóc xe.

Xe Vinfast gia nhập thị trường taxi công nghệ
Xe Vinfast gia nhập thị trường taxi công nghệ

VOV.VN - Việc tập đoàn Vingroup kết hợp với một hãng taxi công nghệ cho thấy thương hiệu xe Vinfast đang quyết tâm chiếm lĩnh thị trường vận chuyển hành khách.

Xe Vinfast gia nhập thị trường taxi công nghệ

Xe Vinfast gia nhập thị trường taxi công nghệ

VOV.VN - Việc tập đoàn Vingroup kết hợp với một hãng taxi công nghệ cho thấy thương hiệu xe Vinfast đang quyết tâm chiếm lĩnh thị trường vận chuyển hành khách.

Taxi phải có hộp đèn, không phân biệt taxi công nghệ hay truyền thống
Taxi phải có hộp đèn, không phân biệt taxi công nghệ hay truyền thống

VOV.VN - Bộ GTVT giữ quan điểm xe taxi phải có hộp đèn “taxi” trên nóc, không phân biệt taxi công nghệ hay taxi truyền thống.

Taxi phải có hộp đèn, không phân biệt taxi công nghệ hay truyền thống

Taxi phải có hộp đèn, không phân biệt taxi công nghệ hay truyền thống

VOV.VN - Bộ GTVT giữ quan điểm xe taxi phải có hộp đèn “taxi” trên nóc, không phân biệt taxi công nghệ hay taxi truyền thống.