Thanh tra giao thông “lực yếu” khó xử lý xe vi phạm quá tải

VOV.VN - Kế hoach phối hợp liên ngành giao thông- công an hết hiệu lực, xử lý xe quá tải, quá khổ của lực lượng Thanh tra giao thông đang gặp khó khăn.

Theo thống kê của Đội Thanh tra giao thông vận tải huyện Thường Tín, trong 11 tháng năm 2016, Đội đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm phạt 238 trường hợp, tổng số tiền phạt gần 1 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là lỗi vi phạm chở quá tải, quá tải cầu đường. Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 74 trường hợp, tạm giữ xe 1 trường hợp.

Cầu Chiếc trên tuyến đường 427 thuộc địa bàn xã Hiền Giang, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Xử lý các xe quá tải là rất quyết liệt nhưng nói chung còn gặp không ít khó khăn. Các lái xe tải ngày càng có nhiều chiêu trò chống đối lực lượng chức năng. Lái xe đối phó bằng cách bất hợp tác không xuất trình giấy tờ, trì hoãn kéo dài thời gian, khoá cửa xe, gọi điện nhờ can thiệp.

“Để xử lý những trường hợp này chúng tôi kiên quyết không nghe máy bởi nếu nghe máy thì rất khó xử lý những trường hợp quan hệ nhờ vả kiểu này”, một cán bộ thanh tra chia sẻ.

Khống chế chiều cao để xe quá tải không qua cầu.

Kế hoạch phối hợp liên ngành GTVT - Công an (Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA) về phối hợp xử lý xe quá tải kết thúc từ cuối tháng 9/2016, khiến lực lượng Thanh tra giao thông gặp nhiều khó khăn hơn khi thực hiện nhiệm vụ bám đường, duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe.

Mặt cầu Chiếc hư hỏng nặng.

Cầu Chiếc (trên địa bàn xã Hiền Giang, huyện Thường Tín, Hà Nội) bắc qua sông Nhuệ là cây cầu trọng điểm trên tuyến tỉnh lộ 427 kết nối giao thông giữa huyện Thường Tín với Thanh Oai. Cầu đã sử dụng 40 năm nay đang trong tình trạng hư hỏng cần phải thay thế mới. Tuy nhiên, những năm gần đây do tình trạng xe chở vật liệu chủ yếu là xi măng, cát… quá tải trọng phục vụ các công trình dự án ở khu vực Thanh Oai, Hà Đông khiến cây cầu càng thêm xuống cấp nghiêm trọng. Hiện mặt cầu bị gỉ, gãy hỏng tạo thành hố gây nguy hiểm cho phương tiện giao thông và người qua cầu.

Người dân sống ở hai bên đầu cầu Chiếc cho biết, do cầu xuống cấp nghiêm trọng, cầu chỉ cho phép tổng trọng tải xe 10 tấn chạy qua. Nhưng lợi dụng lực lượng mỏng, nhất là ban đêm xe quá tải trọng chủ yếu chở vật liệu cát, xi măng chạy rầm rầm phục vụ các công trình dự án xây dựng phía khu vực Hà Đông bất chấp cầu yếu.

Lái xe gọi điện xin trợ giúp.

Trường hợp lực lượng Thanh tra giao thông Thường Tín ngày 6/12 xử lý một trường hợp xe tải chở hàng quá tải là một ví dụ. Sau khi bị tổ giao thông dừng xe, lái xe không chịu xuất trình giấy tờ, “loanh quanh” tìm cách gọi điện cầu cứu. Khi biết không thể nhờ vả lái xe này miễn cưỡng xuất trình giấy tờ.

Trao đổi với phóng viên lái xe Nguyễn Văn Lưỡng (SN 1987) thừa nhận, thỉnh thoảng vẫn đi qua tuyến đường này và biết cầu Chiếc cấm xe và hàng vượt quá 10 tấn đi qua.

Kiểm tra giấy tờ lái xe vi phạm.

Anh Trần Tiến Sĩ, tổ trưởng tổ công tác số 3 Đội thanh tra giao thông huyện Thường Tín cho biết, tổ chúng tôi tuần tra trên tuyến đường 427 thuộc địa bàn huyện Thường Tín phát hiện xe 29H 00835 có dấu hiệu vi phạm quá tải trọng nên đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Sau khi kiểm tra chúng tôi đã lập biên bản xe chở hàng quá tải trọng. Với trường hợp vi phạm này, theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định mức xử phạt vượt tải trọng từ 50 đến 100% lái xe bị phạt 6 triệu đồng.

Trước đây, khi cầu Chiếc chưa khống chế chiều cao thì khi có mặt lực lượng chức năng ra đường rất ít xe vi phạm nhưng khi lực lượng rút đi hoặc sang tuyến đường khác thì trên tuyến này lại xuất hiện một số xe cố tình vi phạm chở quá tải trọng. Khi nắm bắt được thông tin này chúng tôi cố gắng thực hiện duy trì tuần tra hàng ngày lượng xe vi phạm đã giảm hẳn.

Bên cạnh đó, tiếp thu ý kiến của người dân và chính quyền trên địa bàn khu vực cầu Chiếc, Thanh tra giao thông huyện Thường Tín đã đề xuất việc cắm “gông” khống chế chiều cao đối với xe qua cầu, tình trạng xe vi phạm chở quá tải đã giảm hẳn, số  phương tiện vi phạm còn rất ít.

Mất nhiều thời gian lập biên bản nhưng lái xe không ký biên bản

“Chỉ riêng lực lượng thanh tra giao thông xử lý xe vận tải hàng hóa quá tải, quá khổ là rất khó mà rất cần có sự phối hợp chặt chẽ liên ngành mới đảm bảo hiệu quả thực thi công vụ, nghiêm minh của pháp luật”, anh Sĩ chia sẻ./.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Trạm cân không hoạt động, xe quá tải mặc sức hoành hành
Trạm cân không hoạt động, xe quá tải mặc sức hoành hành

VOV.VN - Việc kiểm soát xe quá tải ở Thanh Hóa theo kiểu “cha chung không ai khóc” đang làm cho tuyến QL 513 đứng trước nguy cơ bị phá nát.

Trạm cân không hoạt động, xe quá tải mặc sức hoành hành

Trạm cân không hoạt động, xe quá tải mặc sức hoành hành

VOV.VN - Việc kiểm soát xe quá tải ở Thanh Hóa theo kiểu “cha chung không ai khóc” đang làm cho tuyến QL 513 đứng trước nguy cơ bị phá nát.

Nhiều địa phương có “dấu hiệu tiêu cực” để xe quá tải lộng hành
Nhiều địa phương có “dấu hiệu tiêu cực” để xe quá tải lộng hành

VOV.VN - Xe quá tải đang gia tăng, hoành hành tại một số địa phương như: Hòa Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Ninh Bình…  

Nhiều địa phương có “dấu hiệu tiêu cực” để xe quá tải lộng hành

Nhiều địa phương có “dấu hiệu tiêu cực” để xe quá tải lộng hành

VOV.VN - Xe quá tải đang gia tăng, hoành hành tại một số địa phương như: Hòa Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Ninh Bình…  

“Vướng” quan hệ, nhiều địa phương khó dẹp xe quá tải
“Vướng” quan hệ, nhiều địa phương khó dẹp xe quá tải

VOV.VN - Việc kiểm tra xe quá tải trên các tuyến giao thông là của CSGT. Ngành giao thông tập trung làm từ gốc là kho hàng, bốc xếp dỡ hàng chống quá tải.

“Vướng” quan hệ, nhiều địa phương khó dẹp xe quá tải

“Vướng” quan hệ, nhiều địa phương khó dẹp xe quá tải

VOV.VN - Việc kiểm tra xe quá tải trên các tuyến giao thông là của CSGT. Ngành giao thông tập trung làm từ gốc là kho hàng, bốc xếp dỡ hàng chống quá tải.