Thi tốt nghiệp THPT 2024: Không để một cán bộ nào lơ là, không học quy chế

VOV.VN - Hôm nay (12/4), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024. 

Phát biểu khai mạc hội nghị toàn quốc đầu tiên chuẩn bị cho kỳ thi, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nhận định. mặc dù năm nay là năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, nhưng mục tiêu, ý nghĩa của kỳ thi không hề thay đổi, bất cứ sai sót nào cũng có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến kỳ thi, vì vậy, tất cả các đơn vị tham gia tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý 5 nhóm vấn đề trong tổ chức kỳ thi năm nay. Trước hết là làm tốt công tác chỉ đạo. Theo Thứ trưởng, từ cấp Trung ương là Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cho đến các tỉnh, thành phố, các sở GD-ĐT cần chỉ đạo sâu sát, toàn diện. Cụ thể là kịp thời thành lập bộ máy để lãnh đạo, chỉ đạo kỳ thi. Sau khi thành lập bộ máy, cần phải có hệ thống văn bản chỉ đạo, với tinh thần chung nhất là tuyệt đối không chủ quan.

Đồng thời, các địa phương, Sở GD-ĐT tiến hành công tác kiểm tra toàn diện và trọng điểm. Cần tiến hành kiểm tra sớm, tổng kết, nêu lên những vấn đề còn vướng mắc, chủ quan, để các đơn vị còn lại rút kinh nghiệm và thực hiện tốt.

“Công tác phối hợp cần nhịp nhàng và thông suốt”, đề cập lưu ý này, Thứ trưởng cho biết, kỳ thi diễn ra trên quy mô toàn quốc, số lượng thầy cô giáo tham gia rất lớn, số lượng thí sinh hàng triệu em, ngành giáo dục cần sự phối hợp của ngành công an, quân đội, thanh tra, y tế, giao thông,…Để công tác phối hợp cần nhịp nhàng, thông suốt, việc phân công nhiệm vụ phải rõ chức trách nhiệm vụ, rõ sản phẩm, rõ thời gian. Thành viên trong Ban chỉ đạo đại diện các Sở, ngành cần có kế hoạch cụ thể để đảm bảo tốt nhất cho kỳ thi.

Nhấn mạnh lưu ý về công tác chuẩn bị phải chu đáo kỹ lưỡng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, trong bất cứ công việc gì, chuẩn bị càng kỹ lưỡng, càng chu đáo bao nhiêu thì khi tổ chức thực hiện càng thuận lợi và hiệu quả cao bấy nhiêu.

Theo đó, tất cả các cán bộ, viên chức tham gia kỳ thi này đều phải được tập huấn và học quy chế, thuộc rõ chức trách nhiệm vụ, để không một cán bộ nào không học quy chế, lơ là trong thực hiện. Đồng thời cần dự báo tình huống bất thường có thể xảy ra và biện pháp sẵn sàng xử lý tình huống.

Về công tác chuẩn bị nhân lực, Thứ trưởng cho rằng đây là khâu hết sức quan trọng quyết định đến thành bại của kỳ thi. Các đơn vị cần rút kinh nghiệm, bài học từ những năm trước, lựa chọn kỹ lưỡng về con người và phải vận hành nhịp nhàng, thử nghiệm trong khâu chuẩn bị.

Đối với công tác chuyên môn nghiệp vụ, bài học kinh nghiệm cho thấy, mọi sai sót xảy ra đều do không nghiêm túc, thực hiện không đúng quy chế, bỏ qua quy trình, vì thế, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu các đơn vị cần thực hiện đúng quy trình, đúng quy chế, đúng hướng dẫn trong mọi khâu, mọi sự thay đổi khi thực hiện phải có quyết định của Ban chỉ đạo…

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu Ban chỉ đạo của các Sở GD-ĐT chủ động làm tốt công tác truyền thông, phối hợp với các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin công khai, minh bạch về kỳ thi với tinh thần để phụ huynh, xã hội, ban ngành hiểu về kỳ thi, đồng thuận trong thực hiện.

Qua truyền thông, cần phổ biến về điểm mới của quy chế, khuyến cáo những mức độ vi phạm nào sẽ đến mức xử lý hình sự để tất cả mọi người không muốn, không dám và không thể vi phạm. Đồng thời, qua truyền thông, xã hội có thể thấy được sự chu đáo, nghiêm túc trong chuẩn bị kỳ thi; các tổ chức xã hội có thể từ đó để hỗ trợ học sinh vùng khó khăn, học sinh nghèo tham gia kỳ thi được hiệu quả nhất.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, năm nay, Ban chỉ đạo tiếp tục quán triệt tinh thần “4 đúng - 3 không” để các đại biểu nghiên cứu, vận dụng phù hợp trong quá trình tổ chức kỳ thi. 4 Đúng: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường. 3 Không: không lơ là, chủ quan; không căng cứng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường.

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh ba mục tiêu tổ chức kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phô thông 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ, trên tinh thần giảm áp lực cho học sinh, giảm tốn kém cho xã hội.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cử giáo viên dạy phụ đạo cho học sinh lớp 6 ở Quảng Bình không biết đọc, viết
Cử giáo viên dạy phụ đạo cho học sinh lớp 6 ở Quảng Bình không biết đọc, viết

VOV.VN - Một giáo viên tại Trường THCS Hồng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình bất ngờ phát hiện học sinh lớp 6 chỉ viết được tên của mình, còn lại gần như không biết đọc, viết.

Cử giáo viên dạy phụ đạo cho học sinh lớp 6 ở Quảng Bình không biết đọc, viết

Cử giáo viên dạy phụ đạo cho học sinh lớp 6 ở Quảng Bình không biết đọc, viết

VOV.VN - Một giáo viên tại Trường THCS Hồng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình bất ngờ phát hiện học sinh lớp 6 chỉ viết được tên của mình, còn lại gần như không biết đọc, viết.

Đắk Lắk công bố thời gian thi tuyển vào lớp 10 THPT
Đắk Lắk công bố thời gian thi tuyển vào lớp 10 THPT

VOV.VN - Học sinh thi tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập, năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sẽ thi vào ngày 7 - 8/6/2024.

Đắk Lắk công bố thời gian thi tuyển vào lớp 10 THPT

Đắk Lắk công bố thời gian thi tuyển vào lớp 10 THPT

VOV.VN - Học sinh thi tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập, năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sẽ thi vào ngày 7 - 8/6/2024.

Các trường tuyển dụng hàng trăm giáo viên các cấp
Các trường tuyển dụng hàng trăm giáo viên các cấp

VOV.VN - Hôm nay (10/4), tại Trường ĐH Thủ đô Hà Nội diễn ra Ngày hội giới thiệu việc làm với sự tham gia của 40 đơn vị tuyển dụng. Trong đó có nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố cũng tham gia tuyển dụng với tổng chỉ tiêu hàng trăm giáo viên các cấp.

Các trường tuyển dụng hàng trăm giáo viên các cấp

Các trường tuyển dụng hàng trăm giáo viên các cấp

VOV.VN - Hôm nay (10/4), tại Trường ĐH Thủ đô Hà Nội diễn ra Ngày hội giới thiệu việc làm với sự tham gia của 40 đơn vị tuyển dụng. Trong đó có nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố cũng tham gia tuyển dụng với tổng chỉ tiêu hàng trăm giáo viên các cấp.

Gây khó cho sinh viên nếu quy định làm thêm không quá 20 giờ/tuần
Gây khó cho sinh viên nếu quy định làm thêm không quá 20 giờ/tuần

VOV.VN - Theo nhiều chuyên gia, nếu quy định sinh viên làm thêm tối đa 20 giờ/tuần, không ít sinh viên sẽ gặp khó khăn về chi phí sinh hoạt, học phí, khi đó việc giải bài toán áp lực kinh tế của sinh viên thế nào cũng là vấn đề cần đặt ra.

Gây khó cho sinh viên nếu quy định làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Gây khó cho sinh viên nếu quy định làm thêm không quá 20 giờ/tuần

VOV.VN - Theo nhiều chuyên gia, nếu quy định sinh viên làm thêm tối đa 20 giờ/tuần, không ít sinh viên sẽ gặp khó khăn về chi phí sinh hoạt, học phí, khi đó việc giải bài toán áp lực kinh tế của sinh viên thế nào cũng là vấn đề cần đặt ra.