"Thu phí bảo trì đường bộ nhằm bảo đảm công bằng"

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định định như vậy trước câu hỏi của báo chí về phương án thu phí bảo trì đường bộ theo đầu ô tô và xe máy.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, phí lưu hành và phí bảo trì đường bộ hoàn toàn khác nhau. Phí bảo trì bảo dưỡng dùng duy tu sửa chữa đường. Quỹ bảo trì nếu được ban hành chỉ đáp ứng 70-75%, còn lại ngân sách duy tu sửa chữa vẫn chi 25-30%.

Việc thu phí lưu hành có hai mục tiêu: Giảm phương tiện cá nhân và dùng tiền thu phí đầu tư cho cải tạo; nâng cấp hạ tầng và giải pháp giảm ùn tắc, tai nạn. Đây là giải pháp để đảm bảo sự công bằng trong xã hội. Bởi những người đi ôtô, xe máy phải nộp phí để cùng Nhà nước đầu tư tái tạo hạ tầng giao thông. Người nghèo đi bằng phương tiện công cộng. Còn người có tiền đi xe máy, ôtô phải đóng góp để đầu tư hạ tầng.

“Với xe máy, Bộ chỉ đề xuất thu 500.000 đồng/xe/năm với xe dưới 175 phân khối. Như vậy, mỗi tháng thu chưa đến 50.000 đồng. Còn loại xe trên 175 phân khối hầu chỉ dành cho số ít người sử dụng”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói. Bên cạnh đó, Chính phủ, ngành giao thông tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, đầu tư phương tiện vận tải công cộng.

Ông Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh, “bao giờ Trái đất ngừng quay mới hết tai nạn giao thông”. Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ và ngành giao thông trong Năm an toàn giao thông 2012 là “Hành động, hành động và hành động”. Quan điểm của Bộ GTVT là hành động khẩn trương, quyết liệt và hiệu quả.

Liên quan đến các vụ cháy nổ xe máy, ôtô xảy ra rất nhiều nhưng chưa cơ quan nào chịu trách nhiệm. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đăng kiểm báo cáo làm rõ trách nhiệm thuộc về ai. Hiện nay trách nhiệm không thuộc ai cả, chứng tỏ có một khoảng trống về pháp luật. Bộ đã giao Cục Đăng kiểm từ năm 2012 trở đi đã cháy ôtô, xe máy là phải có người chịu trách nhiệm. Ngành GTVT là cơ quan quản lý Nhà nước phải chịu trách nhiệm, cụ thể là Cục Đăng kiểm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên