Thu phí điện tử không dừng phải làm sao trở thành tiện ích với người dân

VOV.VN - Chỉ còn ít ngày nữa là tới thời điểm 1/8, thời điểm bắt buộc triển khai chỉ thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc. Tới thời điểm này, đâu là những vấn đề cần tiếp tục tháo gỡ để thu phí điện tử không dừng thực sự trở thành tiện ích với người dân, doanh nghiệp?

 

Ùn tắc cả giờ đồng hồ trên cao tốc, nhích từng chút một giữa cái nắng chói chang, gay gắt...tình cảnh không còn xa lạ với các tài xế ô tô tại các trạm thu phí từ nhiều năm nay. Vì thế, kể từ khi có dịch vụ thu phí không dừng, anh Nguyễn Việt Trường ở Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội đã dán thẻ, trả trước để được “bon bon” qua trạm thu phí, thoát cảnh xếp hàng, nóng nực bấy lâu:

“Tôi nghĩ, lẽ ra dịch vụ này phải triển khai từ lâu vì những tiện ích mang lại cho người dân và Nhà nước, vừa không bị tắc đường mà việc thu phí không dừng cũng đảm bảo tính minh bạch, Nhà nước không bị thất thu thuế, nhà đầu tư BOT cũng khó có thể chù chừ việc kéo dài thời gian hoàn vốn”, anh Trường nói.

Đúng như suy nghĩ của anh Nguyễn Việt Trường, triển khai thu phí tự động không dừng là ứng dụng hiện đại lẽ ra phải được làm từ lâu bởi những tiện ích mà nó mang lại. Sau nhiều lần địa phương, doanh nghiệp, trì hoãn, lần này Chính phủ đề nghị quyết liệt triển khai việc thu phí điện tử không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc do địa phương quản lý. Chủ trương này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của người tham gia giao thông, lực lượng thực thi nhiệm vụ trên các tuyến cao tốc, nhất là sau khi triển khai thí điểm thành công tại tuyến cao tốc Hà Nội- Hải phòng.

“Rất tuyệt vời, xe qua trạm thu phí rất nhanh, không còn ùn tắc như trước”.

“Từ thực tế triển khai thí điểm thu phí không dừng trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng rất là thuận tiện. Người lái xe không dừng lại, đi qua thuận lợi và tránh gây ùn tắc cục bộ phía sau. Hơn  nữa, lưu lượng xe thoát rất nhanh”.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành trong cuộc họp gần đây với một số bộ ngành, đơn vị triển khai dịch vụ đã thể hiện rõ quan điểm: các bộ ngành địa phương và doanh nghiệp phải giải quyết ngay các bất  cập, tồn tại từ 1/8, kiên quyết không trì hoãn. Sau thời điểm này, nếu trạm BOT chưa có thu phí tự động mà xảy ra ùn tắc sẽ kiên quyết xả trạm.

“Tôi đề nghị Bộ Giao thông vận tải đôn đốc ráo riết và có đề xuất xử lý lên Chính phủ, tuyên truyền cho nhân dân biết để vận động nhân dân; ích nước, lợi dân, các bộ, ngành thì ủng hộ Chính phủ”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh. 

Chính nhờ vào quyết tâm cao đó của Chính phủ, Quốc hội, Bộ giao thông vận tải và các địa phương có đường cao tốc, đặc biệt là sự hưởng ứng của người dân, số lượng xe dán thẻ ETC những ngày qua đã tăng lên nhanh chóng. Đã có hơn 3,3 triệu trong tổng số 4,5 triệu xe trong cả nước, đạt hơn 72 % dán thẻ sử dụng dịch vụ. Bộ GTVT cho biết, đến nay, các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện đã được lắp đặt và vận hành dịch vụ thu phí ETC, trừ một số trạm không lắp đặt do hiệu quả thấp.

Về hạ tầng triển khai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Nhà đầu tư dự án tiến hành rà soát, hoàn thiện toàn bộ hệ thống biển báo, chỉ dẫn từ xa, cũng như bổ sung tính năng cảnh báo số dư tài khoản cho các phương tiện trước khi đi vào tuyến cao tốc để hạn chế các phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc. Bộ Giao thông vận tải phấn đấu trong năm nay, số lượng phương tiện dán thẻ đạt từ 80 - 90%.

Tất cả gần như đã sẵn sàng cho thời điểm 1/8, cả về hạ tầng, cơ quan quản lý và người tham gia giao thông. Tuy nhiên, theo TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong thời điểm đầu, các trạm thu phí nên có phương án dự phòng trong trường hợp tài khoản của lái xe hết tiền, nhưng vì có việc đột xuất phải đi vào đường cao tốc thì nên có phương án trả sau giống như thẻ tín dụng để tạo thuận lợi cho người sử dụng.

“Nếu người tham gia giao thông có trục trặc trong tài khoản có thể xử lý sau. Mỗi tài xế có thể có thêm một số điện thoại để nếu tài khoản không còn tiền có thể trừ trong đó, sau đó yêu cầu người sử dụng dịch vụ phải hoàn lại với số tiền không vượt quá mấy triệu, để tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông”, TS. Khương Kim Tạo cho hay.

Để thành công, các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ là phải thực sự tạo thuận lợi cho người dùng, làm sao để họ coi là tiện ích cần thiết chứ không phải nhiệm vụ phải chấp hành./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thu phí không dừng ETC: Cần hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm
Thu phí không dừng ETC: Cần hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm

VOV.VN - Từ ngày 1/8, chủ ô tô cần chủ động dán và nộp tiền vào tài khoản thu phí không dừng (ETC) khi vào các tuyến cao tốc. Một số lưu ý lái xe cần biết để tránh những rắc rối không đáng có.

Thu phí không dừng ETC: Cần hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm

Thu phí không dừng ETC: Cần hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm

VOV.VN - Từ ngày 1/8, chủ ô tô cần chủ động dán và nộp tiền vào tài khoản thu phí không dừng (ETC) khi vào các tuyến cao tốc. Một số lưu ý lái xe cần biết để tránh những rắc rối không đáng có.

Đẩy nhanh liên kết tài khoản ngân hàng với tài khoản ETC thu phí không dừng
Đẩy nhanh liên kết tài khoản ngân hàng với tài khoản ETC thu phí không dừng

VOV.VN - Để thuận tiện và hiệu quả hơn nữa của thu phí tự động không dừng ETC, cơ quan chức năng xem xét đưa ra nhiều giải pháp nộp phí, đặc biệt là liên kết thu phí trên tài khoản ETC với tài khoản ngân hàng.

Đẩy nhanh liên kết tài khoản ngân hàng với tài khoản ETC thu phí không dừng

Đẩy nhanh liên kết tài khoản ngân hàng với tài khoản ETC thu phí không dừng

VOV.VN - Để thuận tiện và hiệu quả hơn nữa của thu phí tự động không dừng ETC, cơ quan chức năng xem xét đưa ra nhiều giải pháp nộp phí, đặc biệt là liên kết thu phí trên tài khoản ETC với tài khoản ngân hàng.

Đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình
Đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình

VOV.VN - Các phương tiện lưu thông qua làn ETC trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuận lợi, nhanh chóng. Thời gian qua trạm trung bình từ 6-12 giây/lượt/làn ETC.

Đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình

Đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình

VOV.VN - Các phương tiện lưu thông qua làn ETC trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuận lợi, nhanh chóng. Thời gian qua trạm trung bình từ 6-12 giây/lượt/làn ETC.