Thu phí ôtô theo giờ dưới lòng đường ở TP HCM thất thoát hơn 50%

VOV.VN -Theo Sở GT-VT  TP HCM, mức thu phí áp dụng theo giờ thấp hơn nhiều so với tính toán, mỗi ngày chỉ thu được khoảng 11 triệu đồng.

Theo Sở GT-VT  TP HCM, sau hơn 20 ngày thực hiện việc thu phí ô tô đậu dưới lòng đường theo giờ, mỗi ngày chỉ thu vào được khoảng 11 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với tính toán và tương đương như khi thu phí 5.000 đồng/lượt/xe như trước kia.

Một điểm thu phí theo giờ tại khu vực trung tâm.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GT-VT TP HCM cho biết, việc thực hiện thu phí ô tô theo giờ đậu dưới lòng đường ở 23 tuyến đường thuộc các Quận 1, 5, 10 bước đầu đã có kết quả tích cực, hạn chế được tình trạng ô tô đậu trong thời gian dài dưới lòng đường như trước đây. Mức giá tính theo giờ khá cao so với trước cũng góp phần làm thay đổi nhận thức, nhiều người dân đã cân nhắc chuyển sang sử dụng các phương tiện công cộng khác, góp phần giảm ùn tắc giao thông ở các tuyến đường ở khu vực trung tâm.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã bộc lộ nhiều bất cập, trong đó kinh phí dự trù của đề án này chưa đạt yêu cầu khi mỗi ngày chỉ thu được trung bình 11 triệu đồng, tương đương với mức phí thu theo lượt là 5.000 đồng/xe/lượt như trước. Nguyên nhân của tình trạng trên là do tỷ lệ thất thoát đang rất lớn, từ 50 - 60%. Thực tế là tại nhiều điểm giữ xe, lượng phương tiện dừng đậu khá lớn nhưng kinh phí thu về không bao nhiêu. Nguyên nhân là do tài xế ô tô không hợp tác, nhân viên không thu phí, không làm hết chức trách của mình, không hướng dẫn các tài xế… Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như phần mềm thu phí và thiết bị của nhân viên thu phí còn trục trặc...

Việc thu phí theo giờ đang thất thoát rất cao (Ảnh minh họa).

Sở GT-VT TP HCM đang cùng với chính quyền các địa phương có tuyến đường áp dụng thu phí tìm giải pháp để tháo gỡ vướng mắc. Sở cũng đã có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất giao Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong là đầu mối thực hiện việc thu phí tại các bãi đậu ô tô dưới lòng đường.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GT-VT TPHCM nói: “Sắp tới lực lượng TNXP sẽ đứng ra thực hiện theo đề án của HĐND TP và có khó khăn vướng mắc sẽ có lực lượng hỗ trợ thêm. Và một giải pháp nữa là kiến nghị giao cho chính quyền địa phương, UBND phường, quận thực hiện việc xử phạt”./.

Có nên thu phí ô tô vào khu trung tâm TP HCM?

VOV.VN - Sở Giao thông vận tải TP HCM cùng với một doanh nghiệp dự kiến sẽ khởi động lại đề án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố để giảm ùn tắc giao thông.


Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TPHCM triển khai thí điểm ứng dụng thu phí đỗ xe qua điện thoại
TPHCM triển khai thí điểm ứng dụng thu phí đỗ xe qua điện thoại

VOV.VN - TPHCM triển khai thí điểm ứng dụng My – Parking (thu phí đỗ xe qua điện thoại) từ 21/10 đến 31/12/2017 với mức phí 5.000 đồng/lượt.

TPHCM triển khai thí điểm ứng dụng thu phí đỗ xe qua điện thoại

TPHCM triển khai thí điểm ứng dụng thu phí đỗ xe qua điện thoại

VOV.VN - TPHCM triển khai thí điểm ứng dụng My – Parking (thu phí đỗ xe qua điện thoại) từ 21/10 đến 31/12/2017 với mức phí 5.000 đồng/lượt.

Phí đỗ xe ở TP HCM tăng gấp 5 lần
Phí đỗ xe ở TP HCM tăng gấp 5 lần

VOV.VN -Mức phí mới tối thiểu sẽ cao gấp 5 lần mức cũ cùng với hình thức thu phí “hiện đại” hơn khiến người sử dụng ô tô băn khoăn.

Phí đỗ xe ở TP HCM tăng gấp 5 lần

Phí đỗ xe ở TP HCM tăng gấp 5 lần

VOV.VN -Mức phí mới tối thiểu sẽ cao gấp 5 lần mức cũ cùng với hình thức thu phí “hiện đại” hơn khiến người sử dụng ô tô băn khoăn.