Bộ GTVT chính thức trình Chính phủ "chia" Tổng cục Đường bộ thành 2 Cục

VOV.VN - Sau khi sắp xếp lại bộ máy, Bộ GTVT sẽ không còn Tổng cục Đường bộ, giảm 4 vụ và 10 đơn vị sự nghiệp trực thuộc so với bộ máy hiện nay.

Bộ GTVT vừa có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT.

Theo đó, đối với các tổ chức tham mưu, giúp việc Bộ trưởng, Bộ GTVT đề nghị tiếp tục duy trì 6 tổ chức gồm: Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tổ chức cán bộ, Thanh tra, Văn phòng.

Tuy nhiên, Bộ GTVT kiến nghị hợp nhất Vụ Khoa học - Công nghệ với Vụ Môi trường thành Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường; tổ chức lại 3 Vụ: Kết cấu hạ tầng giao thông, Vận tải, An toàn giao thông thành 2 Vụ, theo đó sẽ giải thể Vụ An toàn giao thông; sáp nhập Vụ PPP vào Vụ Kế hoạch - Đầu tư.

Bộ GTVT cũng kiến nghị chuyển Vụ Quản lý doanh nghiệp vào điều khoản chuyển tiếp. Hiện nay, tuy Bộ GTVT còn quản lý 7 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, nhưng trong đó có 3 tổng công ty tiếp tục duy trì mô hình là công ty TNHH một thành viên, Nhà nước nắm giữ 100% vốn;

Công ty Cơ khí ô tô và thiết bị điện Đà Nẵng (DAMCO) sẽ tái cơ cấu theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) sẽ tái cơ cấu theo kết luận của Bộ Chính trị, dự kiến sẽ phải tiếp tục tái cơ cấu, xử lý tiếp 156 doanh nghiệp thuộc SBIC.

Đây là vấn đề phức tạp, việc xử lý phải có lộ trình và thực hiện trong thời gian dài. Do đó, trong giai đoạn này, cần duy trì Vụ Quản lý doanh nghiệp là đầu mối chủ trì tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp nhà nước cũng như các vấn đề sau cổ phần hóa và sắp xếp doanh nghiệp.

Sau khi hoàn thành việc tái cơ cấu các doanh nghiệp thuộc SBIC, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu sắp xếp Vụ Quản lý doanh nghiệp để đảm bảo tinh gọn bộ máy; đồng thời điều chỉnh lại nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức tham mưu giúp việc Bộ trưởng thực hiện các nhiệm vụ của Vụ Quản lý doanh nghiệp cho phù hợp.

Đối với các Cục, Tổng cục trực thuộc, Bộ GTVT sẽ tiếp tục duy trì 6 Cục (bảo đảm đáp ứng tiêu chí thành lập theo quy định), gồm: Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông.

Trong đó, đổi tên Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thành Cục Quản lý đầu tư xây dựng. Đưa Cục Y tế GTVT vào điều khoản chuyển tiếp.

Đặc biệt, Bộ GTVT kiến nghị tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Đây là Tổng cục duy nhất thuộc Bộ GTVT, là đầu mối tập trung quản lý hệ thống quốc lộ và đường cao tốc.

Theo Bộ GTVT, khi tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành 2 Cục thì sẽ giảm 1 đầu mối cấp Tổng cục nhưng lại tăng 2 đầu mối cấp Cục. Tuy nhiên, nếu xét về số lượng đầu mối tổ chức trực thuộc, thì cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT tại dự thảo Nghị định đã giảm 5 đầu mối (4 đầu mối cấp Vụ, 1 đầu mối cấp Cục).

Ngoài ra, việc tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ giảm 5 Cục trực thuộc Tổng cục; đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện nay, về cơ bản sẽ chuyển nguyên trạng về trực thuộc Cục Đường bộ Việt Nam.

Như vậy, nếu tính tổng thể thì số lượng đầu mối không tăng lên mà là giảm đi. Việc sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức thuộc Bộ GTVT đã làm giảm đầu mối, giảm cấp trung gian và đáp ứng yêu cầu của Trung ương.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ GTVT đề xuất tiếp tục duy trì 5 đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ (bảo đảm đáp ứng tiêu chí thành lập theo quy định), gồm: Trung tâm Công nghệ thông tin, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông - vận tải, Trường Cán bộ quản lý GTVT, Báo Giao thông, Tạp chí GTVT.

Theo tính toán, cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT tại dự thảo Nghị định đã giảm 4 đầu mối so với quy định tại Nghị định số 12/2017/NĐ-CP (từ 27 đầu mối xuống còn 23 đầu mối trực thuộc Bộ).

Ngoài ra, Bộ còn giảm 10/21 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ nhưng không nằm trong cơ cấu tổ chức của Bộ (chuyển 1 học viện, 3 trường đại học, 6 trường cao đẳng về địa phương hoặc Bộ quản lý ngành, lĩnh vực quản lý).

Trước đó, việc bỏ Tổng cục Đường bộ gây rất nhiều chú ý từ dư luận, đặc biệt khi người đứng đầu cơ quan này (Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện) có những phát biểu không đồng tình với phương án này. Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ có một số đặc thù liên quan tới quản lý hệ thống đường quốc lộ trên toàn quốc, nên có các cục quản lý đường bộ ở các khu vực địa phương. Sau khi bỏ cấp tổng cục lại lập thành 2 cục mới, do đường cao tốc chỉ là một cấp đường thuộc đường bộ, làm phát sinh thêm bộ máy./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ Nội vụ nói gì về dự thảo đề án tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam?
Bộ Nội vụ nói gì về dự thảo đề án tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam?

VOV.VN - Liên quan đến dự thảo đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam, mới đây Bộ Nội vụ đã có thông tin chính thức về vấn đề này.

Bộ Nội vụ nói gì về dự thảo đề án tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam?

Bộ Nội vụ nói gì về dự thảo đề án tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam?

VOV.VN - Liên quan đến dự thảo đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam, mới đây Bộ Nội vụ đã có thông tin chính thức về vấn đề này.

Tổng cục Đường bộ sẽ tách thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam?
Tổng cục Đường bộ sẽ tách thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam?

VOV.VN - Một số ý kiến cho rằng việc sắp xếp lại Tổng cục đường bộ Việt Nam theo hướng chia tách riêng quản lý đường bộ thành quản lý quốc lộ và quản lý đường bộ cao tốc sẽ dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo…

Tổng cục Đường bộ sẽ tách thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam?

Tổng cục Đường bộ sẽ tách thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam?

VOV.VN - Một số ý kiến cho rằng việc sắp xếp lại Tổng cục đường bộ Việt Nam theo hướng chia tách riêng quản lý đường bộ thành quản lý quốc lộ và quản lý đường bộ cao tốc sẽ dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo…

Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về dự án trạm dừng nghỉ Thanh Hoá
Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về dự án trạm dừng nghỉ Thanh Hoá

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Thanh Hoá giải trình việc dự án trạm dừng nghỉ loại 1 chồng lấn hệ thống xăng dầu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về dự án trạm dừng nghỉ Thanh Hoá

Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về dự án trạm dừng nghỉ Thanh Hoá

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Thanh Hoá giải trình việc dự án trạm dừng nghỉ loại 1 chồng lấn hệ thống xăng dầu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dùng lại tên “trạm thu phí”
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dùng lại tên “trạm thu phí”

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất với Bộ GTVT cho đổi tên trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành trạm thu phí như trước đây.  

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dùng lại tên “trạm thu phí”

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dùng lại tên “trạm thu phí”

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất với Bộ GTVT cho đổi tên trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành trạm thu phí như trước đây.