Cục Đường sắt đề xuất cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị giảm thuế, phí sử dụng hạ tầng đường sắt, cho vay ưu đãi để gỡ khó cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Cùng với đó, đề nghị cơ cấu lại đơn vị này.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có gửi văn bản báo cáo Bộ GTVT, đề xuất cơ chế chính sách, biện pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, thúc đẩy SXKD lĩnh vực vận tải đường sắt.

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ cuối năm 2019 đến nay hoạt động vận tải đường sắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh thu sụt giảm, SXKD thua lỗ.

Dịch Covid-19 bùng phát vào cao điểm Tết Nguyên đán, nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 nên doanh thu vận tải 6 tháng năm 2021 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạt 77,8% so cùng kỳ năm 2020 và giảm sâu, chỉ bằng 54,4% so với năm 2019 khi chưa có dịch.

Hiện, ngành đường sắt vừa có thông báo tiếp tục tạm dừng đón, trả khách tàu khách Bắc-Nam tại nhiều ga trên tuyến.

Cụ thể, tàu khách tiếp tục tạm dừng không đón, trả khách tại ga Sài Gòn đến khi có thông báo mới; không đón hành khách đi từ ga Dĩ An (Bình Dương) đến các ga; không đón, trả khách tại các ga Biên Hòa, Long Khánh (Đồng Nai) đến hết ngày 1/8; không đón, trả khách tại các ga Ninh Hòa (Khánh Hòa), Tuy Hòa (Phú Yên) kể từ ngày 1/8 đến ngày 10/8/2021. Từ ngày 25/7, tạm dừng đón, trả khách tại ga Hà Nội cho đến khi có thông báo mới.

Trên toàn mạng lưới, ngành đường sắt chỉ chạy hàng ngày duy nhất đôi tàu khách Thống nhất SE7/SE8 trên tuyến Bắc-Nam.

Trước đó, VNR đã có kiến nghị gửi tới Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (cơ quan chủ quản mới) để hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó vì COVID -19, trong đó xin vay 800 tỷ đồng không tính lãi nhằm nhằm bổ sung cho nguồn vốn lưu động đang bị hụt để duy trì dòng tiền hoạt động, tránh nguy cơ dừng hoạt động của đơn vị.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, để gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải đường sắt, năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các công ty vận tải đã có văn bản đề xuất gửi các ngân hàng. Đến nay, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đã nhận được văn bản chấp thuận điều chỉnh giảm lãi suất vay của một số ngân hàng với số tiền 1,8 tỷ đồng trên tổng dư nợ vay 101 tỷ đồng.

“Chi phí lãi vay là khoản có tỷ trọng cao trong giá thành. Khi doanh nghiệp gặp khó khăn, khoản lãi vay trở thành một gánh nặng do mất dòng tiền. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước cần chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ, giảm lãi vay sâu hơn trong thời gian tới”, Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị.

Cục Đường sắt Việt Nam cũng kiến nghị tiếp tục áp dụng chính sách giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư theo Thông tư 12/2021 của Bộ Tài chính cho các năm tiếp theo. Cụ thể mức thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được xác định là 4% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt, thay vì 8% như trước.

"Các địa phương cần thống nhất áp dụng các chính sách ưu đãi sử dụng đất dành cho đường sắt. Đồng thời giải quyết thủ tục đất đai, miễn tiền thuế sử dụng đất đối với diện tích đất trụ sở điều hành sản xuất của các đơn vị đầu máy, toa xe và đất các công trình phụ trợ khác cần thiết phục vụ trực tiếp cho việc tổ chức chạy tàu", Cục Đường sắt đề xuất.

Đáng lưu ý, Cục Đường sắt Việt Nam cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và phê duyệt phương án thoái vốn của các đơn vị thành viên trực thuộc để đơn vị này có cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đường sắt Việt Nam tăng cường 55 đoàn tàu, giảm giá vé khứ hồi dịp Lễ 30/4 - 1/5
Đường sắt Việt Nam tăng cường 55 đoàn tàu, giảm giá vé khứ hồi dịp Lễ 30/4 - 1/5

VOV.VN - Tổng cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trong 4 ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 đơn vị sẽ tăng cường 55 đoàn tàu trên các tuyến phục vụ nhu cầu đi lại du lịch của nhân dân

Đường sắt Việt Nam tăng cường 55 đoàn tàu, giảm giá vé khứ hồi dịp Lễ 30/4 - 1/5

Đường sắt Việt Nam tăng cường 55 đoàn tàu, giảm giá vé khứ hồi dịp Lễ 30/4 - 1/5

VOV.VN - Tổng cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trong 4 ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 đơn vị sẽ tăng cường 55 đoàn tàu trên các tuyến phục vụ nhu cầu đi lại du lịch của nhân dân

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu, Bộ GTVT nói gì?
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu, Bộ GTVT nói gì?

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, vốn bảo trì đường sắt 2021 đã có, nhưng Bộ GTVT không thể tự ý làm bất cứ vấn đề gì nếu không căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu, Bộ GTVT nói gì?

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu, Bộ GTVT nói gì?

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, vốn bảo trì đường sắt 2021 đã có, nhưng Bộ GTVT không thể tự ý làm bất cứ vấn đề gì nếu không căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành.

Đường sắt Việt Nam nguy cơ phá sản vì bị “đẩy đến bước đường cùng”
Đường sắt Việt Nam nguy cơ phá sản vì bị “đẩy đến bước đường cùng”

VOV.VN - Ngành đường sắt đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn, nguy cơ phá sản do những vướng mắc về kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt không được tháo gỡ.

Đường sắt Việt Nam nguy cơ phá sản vì bị “đẩy đến bước đường cùng”

Đường sắt Việt Nam nguy cơ phá sản vì bị “đẩy đến bước đường cùng”

VOV.VN - Ngành đường sắt đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn, nguy cơ phá sản do những vướng mắc về kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt không được tháo gỡ.

Thủ tướng: Phải biết “nóng ruột” để thúc đẩy cuộc cách mạng về đường sắt Việt Nam
Thủ tướng: Phải biết “nóng ruột” để thúc đẩy cuộc cách mạng về đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Theo Thủ tướng, đất nước có chiều dài trên 3.000km, việc phát triển hệ thống đường sắt, nhất là hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, là hết sức quan trọng để phục vụ phát triển

Thủ tướng: Phải biết “nóng ruột” để thúc đẩy cuộc cách mạng về đường sắt Việt Nam

Thủ tướng: Phải biết “nóng ruột” để thúc đẩy cuộc cách mạng về đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Theo Thủ tướng, đất nước có chiều dài trên 3.000km, việc phát triển hệ thống đường sắt, nhất là hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, là hết sức quan trọng để phục vụ phát triển

Nhiều chuyên gia Trung Quốc của đường sắt Cát Linh đã sang Việt Nam
Nhiều chuyên gia Trung Quốc của đường sắt Cát Linh đã sang Việt Nam

VOV.VN -Đến nay, 23 chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam đã hết thời hạn cách ly và bắt đầu làm việc tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Nhiều chuyên gia Trung Quốc của đường sắt Cát Linh đã sang Việt Nam

Nhiều chuyên gia Trung Quốc của đường sắt Cát Linh đã sang Việt Nam

VOV.VN -Đến nay, 23 chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam đã hết thời hạn cách ly và bắt đầu làm việc tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Nghịch lý ngành đường sắt Việt Nam: Ngửa tay đi “ăn xin” đến bao giờ?
Nghịch lý ngành đường sắt Việt Nam: Ngửa tay đi “ăn xin” đến bao giờ?

VOV.VN - Tổng công ty ĐSVN vừa xin 2.500 tỷ để xóa đường ngang và xin 35 tỷ để duy trì 3 đoàn tàu. Việc càng làm càng lỗ khiến nhiều người đặt câu hỏi nghi ngờ.

Nghịch lý ngành đường sắt Việt Nam: Ngửa tay đi “ăn xin” đến bao giờ?

Nghịch lý ngành đường sắt Việt Nam: Ngửa tay đi “ăn xin” đến bao giờ?

VOV.VN - Tổng công ty ĐSVN vừa xin 2.500 tỷ để xóa đường ngang và xin 35 tỷ để duy trì 3 đoàn tàu. Việc càng làm càng lỗ khiến nhiều người đặt câu hỏi nghi ngờ.

Đường sắt Việt Nam không đổi mới sẽ có ngày phá sản
Đường sắt Việt Nam không đổi mới sẽ có ngày phá sản

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT: “Ngành đường sắt đang chậm tiến và đi giật lùi, nếu không cải tiến sẽ có ngày phá sản, chẳng di sản ăn sẵn nào có thể còn mãi".

Đường sắt Việt Nam không đổi mới sẽ có ngày phá sản

Đường sắt Việt Nam không đổi mới sẽ có ngày phá sản

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT: “Ngành đường sắt đang chậm tiến và đi giật lùi, nếu không cải tiến sẽ có ngày phá sản, chẳng di sản ăn sẵn nào có thể còn mãi".

Nghịch lý đường sắt Việt Nam: Hiện đại rồi tụt đi đâu?
Nghịch lý đường sắt Việt Nam: Hiện đại rồi tụt đi đâu?

VOV.VN - Việt Nam là một trong không nhiều nước sớm có hệ thống đường sắt hiện đại, nhưng sau 100 năm thì kém dần và nay thì thực sự rất lạc hậu. 

Nghịch lý đường sắt Việt Nam: Hiện đại rồi tụt đi đâu?

Nghịch lý đường sắt Việt Nam: Hiện đại rồi tụt đi đâu?

VOV.VN - Việt Nam là một trong không nhiều nước sớm có hệ thống đường sắt hiện đại, nhưng sau 100 năm thì kém dần và nay thì thực sự rất lạc hậu. 

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có chủ tịch  mới
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có chủ tịch mới

VOV.VN - Ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN từ ngày 1/3/2017.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có chủ tịch  mới

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có chủ tịch mới

VOV.VN - Ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN từ ngày 1/3/2017.