Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có nên khai thác trước đoạn trên cao hay chờ đồng bộ?

VOV.VN - Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có nên chờ đồng bộ để vận hành? Ý kiến chuyên gia về vấn đề này như thế nào?

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đạt hơn 74% tiến độ tổng thể, riêng đoạn trên cao đạt khoảng 95% và dự kiến sẽ đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm nay. 

Tuy vậy, đang xuất hiện băn khoăn, có nên khai thác trước đoạn này hay đợi vận hành đồng bộ? Và khai thác được với điều kiện nào? PV VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Ân, chuyên gia kỹ thuật đường sắt để làm rõ hơn về vấn đề này.

PV: Theo ông, nên hay không nên đưa vào khai thác sớm đoạn trên cao của đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội?

Ông Nguyễn Ân: Nếu như đoạn trên cao hoàn thiện tất cả các mặt thì chúng ta nên mạnh dạn khai thác bởi không biết đến bao giờ mới khoan xong hơn 4km ngầm còn lại.

Việc khai thác đó tạo thêm cú huých khích lệ giao thông đường sắt đô thị, trình độ quản lý, vận hành tuyến đường sắt, đội ngũ nhân viên, vận hành sẽ trưởng thành hơn. Metro Nhổn - ga Hà Nội mức độ hiện đại tương đương với metro Suối Tiên.

Nếu chúng ta vận hành được 8km trên cao này sẽ là hiện trường tốt nhất cho metro Suối Tiên tiếp cận, có thể dùng tuyến này để hỗ trợ đào tạo cho tuyến metro Suối Tiên.

Công việc đào tạo để vận hành đường sắt đô thị rất khó khăn, tốn kém nên nếu chúng ta tận dụng cơ sở này để đào tạo, thực tập thì tiết kiệm rất nhiều chi phí cho Nhà nước.  

PV: Vậy, để dự án này đưa vào khai thác chính thức, cần phải đảm bảo đủ điều kiện gì?

Ông Nguyễn Ân: Đầu tiên, gói thầu xây dựng và hoàn thiện Depot phải hoàn thành xong bởi Depot gồm trung tâm điều hành chạy tàu, nếu không có trung tâm và nhà thầu không kết nối, lắp đặt các phần mềm điều khiển, chỉ huy chạy tàu theo tư vấn thiết kế thì sẽ không thể làm được.

Việc này cần được thể hiện bằng quá trình thử nghiệm của chính dự án và trong quá trình đạo tạo nhân viên và các tài xế điều khiển đoàn tàu.

Ngoài ra còn các hạng mục phụ của Depot theo báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là đang được khẩn trương hoàn thành. Mà phải hoàn thiện tất cả các hạng mục mới có thể đưa vào vận hành nên tôi cũng phân vân không biết hạn cuối năm đưa vào vận hành 8 km trên cao có thực hiện được không.

PV: Cảm ơn ông!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tái cơ cấu để “vực” dậy ngành đường sắt Việt Nam già nua và ốm yếu
Tái cơ cấu để “vực” dậy ngành đường sắt Việt Nam già nua và ốm yếu

VOV.VN - Sau hơn 6 năm kể từ lần trình đầu tiên, một số nội dung trong Đề án Cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hy vọng ngành đường sắt già nua và ốm yếu sẽ được “hồi sinh”…

Tái cơ cấu để “vực” dậy ngành đường sắt Việt Nam già nua và ốm yếu

Tái cơ cấu để “vực” dậy ngành đường sắt Việt Nam già nua và ốm yếu

VOV.VN - Sau hơn 6 năm kể từ lần trình đầu tiên, một số nội dung trong Đề án Cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hy vọng ngành đường sắt già nua và ốm yếu sẽ được “hồi sinh”…

Từ ngày mai (25/4), ngành đường sắt mở bán vé tàu cao điểm vận tải hè 2022
Từ ngày mai (25/4), ngành đường sắt mở bán vé tàu cao điểm vận tải hè 2022

VOV.VN - Từ 25/4, ngành đường sắt chính thức mở bán vé tàu phục vụ hành khách đi lại trong đợt cao điểm vận tải Hè 2022 bao gồm tàu Bắc-Nam và nhiều mác tàu khu đoạn.

Từ ngày mai (25/4), ngành đường sắt mở bán vé tàu cao điểm vận tải hè 2022

Từ ngày mai (25/4), ngành đường sắt mở bán vé tàu cao điểm vận tải hè 2022

VOV.VN - Từ 25/4, ngành đường sắt chính thức mở bán vé tàu phục vụ hành khách đi lại trong đợt cao điểm vận tải Hè 2022 bao gồm tàu Bắc-Nam và nhiều mác tàu khu đoạn.

Cháy vé, đường sắt chạy thêm những đôi tàu nào dịp lễ 30/4-1/5?
Cháy vé, đường sắt chạy thêm những đôi tàu nào dịp lễ 30/4-1/5?

VOV.VN - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do lượng khách đi tàu tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5, trong khi nhiều cung đoạn đã bán hết vé. Đường sắt mở thêm nhiều đôi tàu mới từ Sài Gòn-Nha Trang, Sài Gòn-Phan Thiết; Hà Nội-Hải Phòng... để phục vụ.

Cháy vé, đường sắt chạy thêm những đôi tàu nào dịp lễ 30/4-1/5?

Cháy vé, đường sắt chạy thêm những đôi tàu nào dịp lễ 30/4-1/5?

VOV.VN - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do lượng khách đi tàu tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5, trong khi nhiều cung đoạn đã bán hết vé. Đường sắt mở thêm nhiều đôi tàu mới từ Sài Gòn-Nha Trang, Sài Gòn-Phan Thiết; Hà Nội-Hải Phòng... để phục vụ.