Hơn 10.000 cơ quan nhà nước, dịch vụ công dùng Zalo kết nối với người dân

VOV.VN - Đây là con số khá ấn tượng nếu so sánh với 10.566 xã phường ở Việt Nam. Đáng chú ý là việc ứng dụng Zalo trong phòng ngừa tội phạm có sự phát triển nổi bật trong năm qua, với hơn 5.000 đơn vị Công an mở tài khoản Zalo (OA Zalo) tính đến tháng 12/2022.

3.534 cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ chatbot để tương tác với người dân

Thông qua nền tảng Zalo, hơn 1,3 tỷ tin nhắn giữa người dân và chính quyền đã được thực hiện. Không cần máy tính kết nối internet, không cần đến tận nơi, chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh cài đặt Zalo các cuộc trao đổi giữa người dân và Chính quyền sẽ diễn ra chỉ trong vài phút.

Zalo trở thành kênh tương tác hiệu quả khi người dân cần thực hiện TTHC, kênh truyền thông khi liên tục cập nhật những tin tức chính thống và góp phần vào công tác giữ gìn trật tự công cộng, an ninh xã hội tại các địa phương.

Hơn 5.000 tài khoản Zalo An ninh, tương đương 50% số xã phường ở Việt Nam

Năm 2022 cũng năm đánh dấu sự tăng trưởng ấn tượng của mô hình Zalo An ninh cả về số lượng lẫn chất lượng. Với hơn 5.000 tài khoản (tính đến 11.2022) được thiết lập từ tỉnh/thành phố đến tận xã phường, thôn bản xa xôi, Zalo An ninh đã góp phần rất lớn vào việc phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự góp phần mang đến cuộc sống bình yên cho người dân.

Chia sẻ về việc ứng dụng Zalo hầu hết các đơn vị công an đều nhận định: Sử dụng Zalo là cách thức tuy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao trong công tác số hóa thủ tục hành chính và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Do đó, các đơn vị đã khai thác triệt để những tính năng trên Zalo vào công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Thông qua Zalo, công an có thể tiếp nhận tin báo liên quan an ninh trật tự (ANTT), tố giác tội phạm từ người dân kịp thời, an toàn, bảo mật tuyệt đối. Tuyên truyền vận động người dân trong phòng, chống tội phạm, mang lại sự tin yêu và gần gũi hơn với người dân.

Không chỉ phát huy vai trò giữ gìn ANTT, mô hình Zalo An ninh còn góp phần vào công tác cải các hành chính, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh chóng và giảm phiền hà khi giải quyết các TTHC của ngành công an. Nổi bật trong năm 2022 phải kể đến chiến dịch cấp CCCD và triển khai Đề án 06 đến tận cấp xã, phường.

Trên ứng dụng Zalo, các đơn vị tạo nhiều tính năng, menu hướng dẫn thủ tục hành chính, đăng tải các biểu mẫu, đường dẫn đến website của Cổng dịch vụ công quốc gia và Bộ Công an để người dân thao tác dễ dàng.

Đặc biệt, với chức năng truy vấn, trả lời tự động (chatbot), ngành công an cũng đã tích hợp những vấn đề người dân quan tâm nhiều như thông báo thời gian, thủ tục cấp CCCD, đăng ký phương tiện, quản lý cư trú, PCCC,... giúp việc tìm hiểu thông tin dễ dàng, chủ động hơn.

Tích cực chuyển đổi số, phát triển các mô hình mới

Trong mảng dịch vụ công, tài khoản Zalo của các tỉnh thành đều liên tục bổ sung các tiện ích mới để phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, mô hình Zalo Chính quyền điện tử cũng mở rộng đến tận quận huyện, xã phường.

Có thể thấy, ứng dụng Zalo để đưa thông tin, thủ tục hành chính tiếp cận đến từng người dân đã giúp nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến của các đơn vị, giảm thời gian, chi phí đi lại và tạo thuận lợi cho người dân. Qua đó, nâng cao điểm số cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công của các tỉnh thành.

Không dừng lại, nhiều tỉnh còn tận dụng nền tảng Zalo để xây dựng, thiết kế các tiện ích phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương. Chẳng hạn, tại Hà Giang, từ tháng 7/2022 tỉnh này đã đưa vào sử dụng trang Zalo “Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên” cung cấp thông tin liệt sĩ giúp thân nhân, đồng đội, cựu chiến binh thuận lợi hơn khi đến viếng thăm.

Hay trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2022 vừa qua, các tỉnh thành lớn như Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Giang,.. đều triển khai hình thức tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT trên Zalo, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin nhanh chóng, chính xác. Nhờ đó, hàng chục nghìn thí sinh, phụ huynh học sinh đã tra cứu điểm thi thuận lợi, tránh tình trạng các hệ thống bị nghẽn mạng khi số lượng người truy cập lớn.

Để tiếp cận với giới trẻ - những người năng động, nhạy bén với công nghệ - các đơn vị cũng sáng tạo các mô hình mới điển hình là mô hình OA Zalo Tuổi trẻ. Dù mới ra mắt nhưng mô hình đã có sự phát triển tích cực với hơn 350 tài khoản thiết lập trong vòng 3 tháng.

Với những đóng tích cực, hiệu quả vào công tác chuyển đổi số trên cả nước, trong năm 2022, Zalo đã liên tục đón nhận bằng khen từ các tỉnh thành như: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (Đóng góp tích cực trong phòng, chống dịch Covid-19 và các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trong năm 2021 - quý 1/2022); Công an quận Tân Phú - TP.HCM (Đóng góp tích cực trong giữ gìn ANTT, cải cách TTHC), Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang (Hỗ trợ công tác chuyển đổi số tại địa phương),.../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thực hư dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên facebook, zalo?
Thực hư dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên facebook, zalo?

VOV.VN - Dạo gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều các quảng cáo đọc trộm tin nhắn trên các mạng xã hội như facebook, zalo… làm xong mới lấy tiền.

Thực hư dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên facebook, zalo?

Thực hư dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên facebook, zalo?

VOV.VN - Dạo gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều các quảng cáo đọc trộm tin nhắn trên các mạng xã hội như facebook, zalo… làm xong mới lấy tiền.

Tỉnh Kiên Giang ứng dụng Zalo phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn
Tỉnh Kiên Giang ứng dụng Zalo phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn

VOV.VN - Tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp tác khai thác ứng dụng Zalo phục vụ Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Tỉnh Kiên Giang ứng dụng Zalo phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn

Tỉnh Kiên Giang ứng dụng Zalo phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn

VOV.VN - Tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp tác khai thác ứng dụng Zalo phục vụ Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Cách nhận tin nhắn dịch vụ điện miễn phí của TCT Điện lực miền Bắc qua Zalo
Cách nhận tin nhắn dịch vụ điện miễn phí của TCT Điện lực miền Bắc qua Zalo

VOV.VN - Một trong những trải nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ điện, đó là khách hàng hoàn toàn có thể nhận tin nhắn dịch vụ điện miễn phí từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc qua ứng dụng Zalo một cách dễ dàng.

Cách nhận tin nhắn dịch vụ điện miễn phí của TCT Điện lực miền Bắc qua Zalo

Cách nhận tin nhắn dịch vụ điện miễn phí của TCT Điện lực miền Bắc qua Zalo

VOV.VN - Một trong những trải nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ điện, đó là khách hàng hoàn toàn có thể nhận tin nhắn dịch vụ điện miễn phí từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc qua ứng dụng Zalo một cách dễ dàng.

Zalo khởi động lại tính năng tìm kiếm, trợ giúp khẩn cấp vùng bão lũ
Zalo khởi động lại tính năng tìm kiếm, trợ giúp khẩn cấp vùng bão lũ

VOV.VN - Người dùng Zalo có thể mô tả nhanh tình trạng, kèm số điện thoại và vị trí chính xác của mình đến người thân, bạn bè nhanh chóng, tạo điều kiện cho việc ứng cứu dễ dàng hơn.

Zalo khởi động lại tính năng tìm kiếm, trợ giúp khẩn cấp vùng bão lũ

Zalo khởi động lại tính năng tìm kiếm, trợ giúp khẩn cấp vùng bão lũ

VOV.VN - Người dùng Zalo có thể mô tả nhanh tình trạng, kèm số điện thoại và vị trí chính xác của mình đến người thân, bạn bè nhanh chóng, tạo điều kiện cho việc ứng cứu dễ dàng hơn.

"Quái xế" phía Nam lập nhóm trên Zalo, rủ nhau chặn đường để đua xe
"Quái xế" phía Nam lập nhóm trên Zalo, rủ nhau chặn đường để đua xe

VOV.VN - Bị bắt, nhóm "quái xế" đến từ Long An, TP.HCM, Tiền Giang khai tham gia nhóm trên Zalo, hẹn nhau chặn Quốc lộ 50 để đua xe.

"Quái xế" phía Nam lập nhóm trên Zalo, rủ nhau chặn đường để đua xe

"Quái xế" phía Nam lập nhóm trên Zalo, rủ nhau chặn đường để đua xe

VOV.VN - Bị bắt, nhóm "quái xế" đến từ Long An, TP.HCM, Tiền Giang khai tham gia nhóm trên Zalo, hẹn nhau chặn Quốc lộ 50 để đua xe.