Huy động cần cẩu 100 tấn để cẩu đầu máy tàu trật bánh, thông tuyến đường sắt Bắc Nam

VOV.VN - Đường sắt Bắc Nam chính thức thông tuyến, khai thác trở lại hơn 10 tiếng bị tắc nghẽn do tàu hàng SH4 trật bánh xảy ra tại ga Sa Lung, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Suốt đêm 17/7 và rạng sáng 18/7, hàng trăm công nhân tiếp tục lao động tại hiện trường để giải toả đầu máy bị lật ngang và các toa tàu. Ngành đường sắt đã điều cần trục cứu hộ Orton từ ga Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vào để cẩu đầu máy và các toa tàu. Tuy nhiên, đầu máy D20E-003 nặng 81 tấn, quá khả năng của cần cầu này.

Hay tin về vụ tai nạn, Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đã đề nghị Điện gió BT hỗ trợ cần cẩu cứu nạn. Ngay lập tức, ông Bùi Văn Sơn, Phó tổng Giám đốc Công ty điện gió BT Quảng Bình chỉ đạo 2 nhà thầu Vestas và MB wind điều một cần cẩu 100 tấn từ công trường điện gió ở huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình vào hiện trường hỗ trợ.

Trong đêm, cần cẩu này và 10 nhân công có mặt để cẩu đầu máy ra khỏi đường ray. Đến 6h sáng 18/7, đầu máy D20E-003 nặng 81 tấn được cầu khỏi các đường ray, dựng ngay ngắn chờ xử lý. Với các toa tàu còn lại, ngành đường sắt tiếp tục cẩu để di dời khỏi các đường ray, sớm khôi phục hoàn toàn hoạt động của ga Sa Lung.

Ông Phùng Quốc Khánh, Phó Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế cho biết, do các toa tàu chắn ngang đường ray, bị xô lệch dính vào nhau nên không thể cẩu các toa ra nhanh chóng. Đến nay, đường sắt Bắc Nam đã thông tuyến.

“Sự cố tai nạn xảy ra, toa xe nằm nghiêng chiếm dụng hết 2 đường ray, còn 1 toa xe lấn sang đường số 3. Giải pháp của ngành đường sắt là đưa cần cẩu tại Quảng Bình vào đến ga, triển khai dỡ hàng ở các toa xe sau đó đẩy các toa xe ra khỏi giới hạn của đường sắt số 3, khắc phụ thông đường sớm nhất”, ông Khánh cho hay.

Trước đó, lúc 10 giờ sáng 17/7, tàu hàng SH4 chạy từ ga Sóng Thần (Bình Dương) ra ga Giáp Bát (Hà Nội), khi vào ga Sa Lung, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh thì bị trật bánh. Vụ việc khiến đầu máy số hiệu D20E-003 bị lật ngang, 4 toa ngay sau đầu máy bị trật khỏi đường ray, xếp theo hình chữ Z, 4 toa tiếp theo bị trật khỏi đường ray nhưng nhẹ hơn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tàu trật bánh, đường sắt Bắc-Nam tạm ngừng phục vụ trong nhiều giờ
Tàu trật bánh, đường sắt Bắc-Nam tạm ngừng phục vụ trong nhiều giờ

Sự cố đoàn tàu H5 trật bánh khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam bị gián đoạn nhiều giờ.

Tàu trật bánh, đường sắt Bắc-Nam tạm ngừng phục vụ trong nhiều giờ

Tàu trật bánh, đường sắt Bắc-Nam tạm ngừng phục vụ trong nhiều giờ

Sự cố đoàn tàu H5 trật bánh khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam bị gián đoạn nhiều giờ.

Đường sắt Bắc-Nam qua đèo Hải Vân ách tắc gần 5 giờ do tàu trật bánh
Đường sắt Bắc-Nam qua đèo Hải Vân ách tắc gần 5 giờ do tàu trật bánh

VOV.VN - 16h00 chiều 16/1, đường sắt Bắc-Nam qua khu vực đèo Hải Vân đã thông tuyến trở lại sau hơn 5 giờ bị ách tắc.

Đường sắt Bắc-Nam qua đèo Hải Vân ách tắc gần 5 giờ do tàu trật bánh

Đường sắt Bắc-Nam qua đèo Hải Vân ách tắc gần 5 giờ do tàu trật bánh

VOV.VN - 16h00 chiều 16/1, đường sắt Bắc-Nam qua khu vực đèo Hải Vân đã thông tuyến trở lại sau hơn 5 giờ bị ách tắc.

6 tháng có 11 vụ tàu trật bánh trên tuyến đường sắt Bắc-Nam, vì sao?
6 tháng có 11 vụ tàu trật bánh trên tuyến đường sắt Bắc-Nam, vì sao?

VOV.VN -Chỉ trong 6 tháng, tuyến đường sắt Bắc-Nam đã xảy ra 11 vụ tàu gặp sự cố, gây thiệt hại về người, tài sản và nỗi lo chất lượng tàu, hạ tầng đường sắt.

6 tháng có 11 vụ tàu trật bánh trên tuyến đường sắt Bắc-Nam, vì sao?

6 tháng có 11 vụ tàu trật bánh trên tuyến đường sắt Bắc-Nam, vì sao?

VOV.VN -Chỉ trong 6 tháng, tuyến đường sắt Bắc-Nam đã xảy ra 11 vụ tàu gặp sự cố, gây thiệt hại về người, tài sản và nỗi lo chất lượng tàu, hạ tầng đường sắt.