Sự cố sập dầm cầu metro số 1: Nhà thầu thừa nhận gối cầu không đạt

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về sự việc gối cầu cao su bản thép tại vị trí trụ P14-10, đoạn cầu cạn thuộc gói thầu số 2 – Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)về sự việc rơi gối cầu cao su bản thép.

Theo đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, qua nhiều trao đổi tại các cuộc họp thì Liên danh Sumitomo - CIENCO6 (SCC) thừa nhận “việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt yêu cầu dẫn đến việc gối cầu được chế tạo, lắp đặt đại trà, không đạt yêu cầu thiết kế đã được phê duyêt”.

Ngày 3/2/2021, Ban đã có công văn gửi Tập đoàn Sumitomo về xử lý các nội dung liên quan đến sự cố và thông báo khiếu nại của chủ đầu tư. Phía MAUR cho rằng việc xảy ra sự cố là trách nhiệm của tổng thầu do còn trong thời gian thi công, chưa bàn giao chủ đầu tư.

Hiện nay, Liên danh SCC đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân rơi gối cầu cao su bản thép tại vị trí trụ P14-10, đồng thời kiểm tra toàn bộ độ ổn định của gối cầu cho toàn bộ gói thầu và khối lượng hiện nay đã kiểm tra được 75%.

Phía Liên danh SCC đề xuất chỉ định tư vấn thứ 3 độc lập nhằm thực hiện các nhiệm vụ để xác định nguyên nhân sự cố dịch chuyển gối cầu, đánh giá độ cứng  của nhịp dầm VD14-10 và MAUR đã có công văn chấp thuận đề xuất tư vấn thứ 3 độc lập nhằm đánh giá gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối vị trí trụ P14-10. Sau khi tổng thầu là Liên danh Sumitomo – CIENCO 6 trình nộp báo cáo nguyên nhân, đề xuất phương án khắc phục, sửa chữa và Liên danh NJPT (tư vấn dự án) có ý kiến đánh giá hồ sơ trên, MAUR sẽ xem xét, xử lý theo quy định nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho công trình xây dựng, khai thác và vận hành.

Phía chủ đầu tư cũng cho biết sẽ sớm báo cáo đề xuất UBND TP cụ thể về việc thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố.

Được biết, sự việc xảy ra vào ngày 30/10/2020, khi qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí P14-10 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân; làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên, đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi bu lông liên kết với với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14. 

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho rằng, sự cố nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC, việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thi công hệ thống cấp điện toàn tuyến metro số 1 TP HCM
Thi công hệ thống cấp điện toàn tuyến metro số 1 TP HCM

VOV.VN - Đây là bước chuyển quan trọng trong toàn bộ dự án, từ thi công kết cấu hạ tầng sang chuẩn bị cho giai đoạn vận hành thử nghiệm các thiết bị và chạy thử.

Thi công hệ thống cấp điện toàn tuyến metro số 1 TP HCM

Thi công hệ thống cấp điện toàn tuyến metro số 1 TP HCM

VOV.VN - Đây là bước chuyển quan trọng trong toàn bộ dự án, từ thi công kết cấu hạ tầng sang chuẩn bị cho giai đoạn vận hành thử nghiệm các thiết bị và chạy thử.

Tuyến Metro số 1 TP HCM lùi mốc vận hành thương mại sang 2022
Tuyến Metro số 1 TP HCM lùi mốc vận hành thương mại sang 2022

VOV.VN - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên dự kiến tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này sẽ phải lùi thời gian vận hành thương mại sang năm 2022.

Tuyến Metro số 1 TP HCM lùi mốc vận hành thương mại sang 2022

Tuyến Metro số 1 TP HCM lùi mốc vận hành thương mại sang 2022

VOV.VN - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên dự kiến tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này sẽ phải lùi thời gian vận hành thương mại sang năm 2022.

Rà soát nhân sự tư vấn Metro số 1
Rà soát nhân sự tư vấn Metro số 1

VOV.VN - Tư vấn Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được yêu cầu rà soát nhân sự liên quan gối cầu thuộc dự án do phê duyệt vật liệu thép sai hợp đồng.

Rà soát nhân sự tư vấn Metro số 1

Rà soát nhân sự tư vấn Metro số 1

VOV.VN - Tư vấn Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được yêu cầu rà soát nhân sự liên quan gối cầu thuộc dự án do phê duyệt vật liệu thép sai hợp đồng.

Nhà ga S1 tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội có gì đặc biệt?
Nhà ga S1 tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội có gì đặc biệt?

VOV.VN - Nhà ga S1 thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội không chỉ là 1 phần của công trình phục vụ cộng đồng, mà còn là điểm nhấn cảnh quan kiến trúc khu vực phía tây Hà Nội.

Nhà ga S1 tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội có gì đặc biệt?

Nhà ga S1 tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội có gì đặc biệt?

VOV.VN - Nhà ga S1 thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội không chỉ là 1 phần của công trình phục vụ cộng đồng, mà còn là điểm nhấn cảnh quan kiến trúc khu vực phía tây Hà Nội.

Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển
Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển

VOV.VN - Việc vận hành hai máy đào hầm TBM của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do các kỹ sư của Việt Nam điều khiển, dưới sự giám sát của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài, nhà sản xuất TBM.

Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển

Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển

VOV.VN - Việc vận hành hai máy đào hầm TBM của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do các kỹ sư của Việt Nam điều khiển, dưới sự giám sát của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài, nhà sản xuất TBM.

Mipec Rubik360 thụ hưởng lợi ích “vàng” liền kề tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Mipec Rubik360 thụ hưởng lợi ích “vàng” liền kề tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN - Tuyến tàu điện (Metro) được biết đến là giải pháp giao thông của tương lai, đã phát triển ở các nước tiên tiến trên thế giới. Tại Việt Nam, tuyến đường sắt đô thị trên cao được các chuyên gia kỳ vọng là giải pháp giảm tải sức ép giao thông, tối ưu thời gian và gia tăng giá trị bất động sản.

Mipec Rubik360 thụ hưởng lợi ích “vàng” liền kề tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Mipec Rubik360 thụ hưởng lợi ích “vàng” liền kề tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN - Tuyến tàu điện (Metro) được biết đến là giải pháp giao thông của tương lai, đã phát triển ở các nước tiên tiến trên thế giới. Tại Việt Nam, tuyến đường sắt đô thị trên cao được các chuyên gia kỳ vọng là giải pháp giảm tải sức ép giao thông, tối ưu thời gian và gia tăng giá trị bất động sản.

Yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan sự cố tại tuyến Metro số 1
Yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan sự cố tại tuyến Metro số 1

VOV.VN - Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tiếp tục có công văn yêu cầu Liên danh NJPT thực hiện cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan để phục vụ việc kiểm tra, rà soát chất lượng.

Yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan sự cố tại tuyến Metro số 1

Yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan sự cố tại tuyến Metro số 1

VOV.VN - Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tiếp tục có công văn yêu cầu Liên danh NJPT thực hiện cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan để phục vụ việc kiểm tra, rà soát chất lượng.

Dầm cầu cạn tuyến metro số 1 gặp sự cố, rơi khỏi đá kê gối
Dầm cầu cạn tuyến metro số 1 gặp sự cố, rơi khỏi đá kê gối

VOV.VN - Gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 trên tuyến metro số 1 (TPHCM) bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân.

Dầm cầu cạn tuyến metro số 1 gặp sự cố, rơi khỏi đá kê gối

Dầm cầu cạn tuyến metro số 1 gặp sự cố, rơi khỏi đá kê gối

VOV.VN - Gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 trên tuyến metro số 1 (TPHCM) bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân.