TP.HCM đưa vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đất đai 400 hồ sơ/buổi
VOV.VN - Sáng nay (7/1), UBND TP Thủ Đức, TP.HCM khánh thành và đưa vào sử dụng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP Thủ Đức – lĩnh vực đất đai hiện đại với công suất tiếp nhận và trả 400 hồ sơ trong một buổi làm việc.
Công suất 400 hồ sơ/buổi, giảm thời gian đi lại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP Thủ Đức – lĩnh vực đất đai được đầu tư mới khang trang hiện đại với việc bố trí 20 quầy theo hướng linh hoạt, công suất tối đa có thể nhận và trả 400 hồ sơ/buổi làm việc, đảm bảo không ùn tắc trong tiếp nhận. Trung tâm sẽ liên kết giữa các đơn vị, chi cục thuế, kho bạc, ngân hàng…qua đó giảm số lần đi lại của người dân đối với hồ sơ có nộp thuế, giảm thiểu thời gian cho người dân.
Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, việc khánh thành trung tâm với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết hồ sơ về đất đai, môi trường với mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ. Song song đó, TP Thủ Đức cũng vận hành các hệ thống phần mềm có liên quan để tiến hành chuyển đổi số toàn diện trong năm 2023.
"Năm 2023 là năm bản lề của TP Thủ Đức để từng bước và tiến đến chuyển đổi số toàn diện trong quản lý điều hành và cung cấp các dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp TP, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, môi trường", ông Tùng cho biết.
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, trong kế hoạch cải cách hành chính của TP, Sở Tài nguyên – Môi trường chọn lĩnh vực đất đai là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại cho các Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất là nhiệm vụ rất quan trọng, được quan tâm triển khai sớm.
Năm 2022, Sở đã cùng ra mắt bộ phận tiếp nhận tại Quận 6, hôm nay là TP Thủ Đức và sắp tới là Quận 12…sẽ góp phần hiện thực hoá các mục tiêu và thực hiện đúng theo chủ đề năm 2023 là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”.
"Việc vận hành thành công bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai của TP Thủ Đức là tiền đề để triển khai tại các quận, huyện còn lại. Sở Tài nguyên – Môi trường mong muốn và kỳ vọng các cá nhân, tổ chức sẽ tìm hiểu, khám phá để đem lại lợi ích cho chính mình và cộng đồng theo quy định", ông Thắng nói.
Giải quyết hồ sơ nhanh gọn, người dân hài lòng
Việc đưa vào bộ phận này sẽ giúp người dân TP Thủ Đức nộp và nhận kết quả hồ sơ đất đai tại một địa điểm thay vì phải nộp tại ba điểm ở ba khu vực như trước đây. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính mới này đặt tại số 56 Đặng Như Mai, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.
Ngay sau khi đưa vào hoạt động, người dân TP Thủ Đức đã được trải nghiệm không gian làm việc hiện đại cùng quy trình giải quyết hồ sơ hợp lý, nhanh gọn.
Chị Âu Thị Duyên, ngụ phường An Phú, TP Thủ Đức cho biết, chị đến nộp hồ sơ và được các nhân viên hướng dẫn lấy số và vào quầy giải quyết hồ sơ. Tất cả chỉ gói gọn trong vòng 5 phút nên chị rất hài lòng: "Tôi thấy mọi người giải quyết công việc rất là nhanh sẽ giúp cho người dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian xử lý hồ sơ. Và người dân rất hài lòng".
Được biết, trong năm 2022, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức đã giải quyết hơn 141.000 hồ sơ các loại, chiếm tỷ lệ hơn 18% của toàn TP.HCM. Đặc biệt, việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 10 ngày xuống còn 5 ngày làm việc cho hơn 23.000 hồ sơ đã mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
Trong năm 2023, TP Thủ Đức đặt mục tiêu sẽ giải quyết trên 95% hồ sơ đúng hẹn (dự kiến đúng hẹn khoảng 90.000 hồ sơ); tiếp tục thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 10 ngày xuống còn 5 ngày làm việc./.