TP HCM nhức nhối chuyện học sinh đi xe máy xe đạp điện

TP HCM: Nhức nhối chuyện học sinh đi xe máy, xe đạp điện

VOV.VN - Học sinh đi xe máy, khi các thầy cô của trường ra ngoài cổng nhắc nhở học sinh vi phạm đã bị người của các bãi xe chọi đá

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, số học sinh tử vong do tai nạn giao thông tại TP HCM tăng đột biến trong thời gian qua. Nguyên nhân chủ yếu do nhiều học sinh trung học phổ thông điều khiển xe máy, xe đạp điện. Vậy, thành phố đang làm gì để ngăn chặn tình trạng nói trên.

tp hcm nhuc nhoi chuyen hoc sinh di xe may xe dap dien hinh 1
Bãi xe tự phát dựa vào tường của trường THPT Thanh Đa.

Tại cổng Trường Trung học phổ thông Thanh Đa, quận Bình Thạnh, TP HCMvào giờ tan trường buổi sáng. Thời gian này, chỉ còn học sinh khối lớp 12 còn học để ôn thi.

Theo quan sát, đa số học sinh khi ra khỏi cổng sẽ được phụ huynh đưa rước, đi xe đạp hoặc đi bộ. Tuy nhiên, vẫn có khá đông học sinh ra bãi xe tự phát do người dân lập nên, ngay sát bờ tường của trường cách cổng khoảng 10 mét để lấy xe di chuyển. Bãi xe này có khoảng 50 xe của học sinh gửi thường xuyên. Và nguy hiểm hơn là có một số học sinh điều khiển xe máy mà không đội mũ bảo hiểm. Theo lí giải của một số học sinh, nếu không đi bằng xe máy thì không biết di chuyển bằng gì!!!.

Ở Trường Trung học phổ thông Thanh Đa, quận Bình Thạnh, TP HCM có khoảng 1/3 số học sinh lớp 12 sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển. Các em chưa có bằng lái, chưa đủ tuổi sử dụng và chưa có ý thức khi sử dụng phương tiện tham gia giao thông. Thực trạng này là rất đáng lo ngại đã và đang diễn ra tại nhiều trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho tai nạn giao thông trong học sinh tăng cao.

Vậy các trường, cơ quan chức năng đã làm gì để ngăn chặn tình trạng trên? Theo đại diện Ban giám hiệu Trường THPT Thanh Đa, nhà trường đã làm việc với công an phường để nhờ lực lượng này tuần tra, chốt một số điểm gần trường để xử lí, nhắc nhở các học sinh vi phạm. Những học sinh này sẽ bị hạ hạnh kiểm, bị nhắc nhở trước trường. Tuy nhiên, khó khăn là ở chỗ trường chỉ có thể xử lí học sinh khi có báo cáo của lực lượng chức năng, bởi không thể can thiệp khi các em đã ra ngoài khuôn viên trường. Ngay cả bãi xe tự phát dựa vào bức tường của trường chỉ cách cổng khoảng 10m cũng là một nút thắt không thể gỡ, dù trường đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp cao hơn.

tp hcm nhuc nhoi chuyen hoc sinh di xe may xe dap dien hinh 2
...chỉ cách cổng trường có 10m.

Khó khăn vừa nêu cũng là khó khăn chung của một số trường trung học phổ thông khác trên địa bàn TP HCM. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các trường đều chú ý công tác tuyên truyền về ý thức khi tham gia giao thông cho các em học sinh; liên tục mời các chuyên gia giao thông, cảnh sát giao thông nói chuyện về chủ đề giao thông, tích hợp kiến thức giao thông vào môn giáo dục công dân. Đầu năm học, học sinh và phụ huynh đều được làm bản cam kết không vi phạm, nhưng học sinh vẫn sử dụng xe máy được gửi ở các điểm giữ xe mọc lên xung quanh trường.

Thầy Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie, Quận 3 cho biết, cách đây 20 năm đã có thực trạng học sinh đi xe máy, khi các thầy cô của trường ra ngoài cổng nhắc nhở học sinh vi phạm thì đã bị người của các bãi xe chọi đá… Vì thế, trường chỉ quản lí bên trong khuôn viên, chỉ hạ bậc hạnh kiểm học sinh vi phạm nên không giải quyết được tình trạng này. Thêm nữa là sự dễ dãi của gia đình khi để các em thường xuyên sử dụng xe máy. Vì thế, theo thầy Nguyễn Mạnh Hùng, hiệu quả nhất chỉ có thể là xử lí nghiêm vi phạm: “Bây giờ nếu đã cùng nhau làm thì phải có sự đồng bộ giữa gia đình, các cơ quan ban, ngành và trường học. Trường học thì tuyên truyền, giáo dục nhưng khi đã tuyên truyền không hiệu quả thì phải có chế tài. Chế tài của trường là cảnh cáo, hạ bậc hạnh kiểm”.

Theo Ban An toàn giao thông TP HCM, từ năm 2010 đến năm 2014, số học sinh tử vong liên tục giảm theo từng năm từ 99 em năm 2010 xuống 46 em năm 2014. Thế nhưng, năm 2015, số học sinh tử vong lại tăng lên 61 em, chiếm 9% tổng số người chết và số học sinh trung học phổ thông chiếm tới 60%, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng, như trường hợp 3 học sinh tử vong vì chạy xe phân phối lớn không đội mũ bảo hiểm đâm vào cột điện ở quận Thủ Đức...

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP HCM, nguyên nhân chủ yếu là gia đình giao phương tiện cho các em mà không lường trước hậu quả, bởi các em chưa có bằng lái, chưa được học các kĩ năng lái xe, còn chủ quan, vui đùa khi điều khiển phương tiện. Trước thực trạng trên, Ban cũng đã có kế hoạch phối hợp với Sở GD-ĐT, Công an thành phố để tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt.

tp hcm nhuc nhoi chuyen hoc sinh di xe may xe dap dien hinh 3
Học sinh không đội mũ bảo hiểm.

Ông Nguyễn Ngọc Tường nói: “Chúng tôi cũng phối hợp, đề nghị các trường học kết hợp với phụ huynh để làm sao vận động gia đình đồng ý đừng giao phương tiện phân phối lớn điều khiển. Chúng tôi cũng đề nghị công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra xử lí, nếu có vi phạm thì phải xử lí nghiêm để làm sao các em ý thức hơn”.

Thực tế cho thấy: chỉ khi nào mà gia đình ý thức được mối nguy hiểm khi để con em mình chưa đủ tuổi đã sử dụng xe máy và có được tiếng nói chung với nhà trường, cơ quan chức năng trong việc phối hợp, ngăn chặn thì những vụ tai nạn giao thông đau lòng trong học sinh mới được kéo giảm./. 

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1

Tin 24h

Giáo dục

Dấu ấn VOV

Địa chỉ từ thiện

Tìm người thân

Việc làm

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close