TP HCM vẫn còn 30 cầu yếu hoặc không đồng bộ tải trọng
VOV.VN -Hiện toàn TP HCM vẫn còn 30 cầu yếu hoặc không đồng bộ tải trọng trên các trục chính do các đơn vị của Sở Giao thông Vận tải quản lý.
Sau sự cố sập nhịp cầu thép Long Kiểng, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã gấp rút triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn các cây cầu yếu còn lại trên tuyến đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè. Đồng thời kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây mới, thay thế cầu cũ trên địa bàn.
Xây mới các cầu sắt cũ sẽ đảm bảo tải trọng, nâng tĩnh không, giúp giao thông đường thủy phát triển- (Ảnh cầu Long Kiểng khi chưa bị sập) |
Trước mắt, ngoài việc cố gắng khắc phục sự cố gãy nhịp cầu, đảm bảo lưu thông bình thường trên cầu Long Kiểng trước Tết Nguyên đán 2018, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề nghị có chế tài xử phạt nặng các tài xế cố tình vi phạm. Đồng thời triển khai các biện pháp như: Lắp đặt thêm các khung giới hạn ở đầu cầu, bố trí thêm trực gác, lắp thêm camera để giám sát, phối hợp với UBND huyện Nhà Bè, lực lượng dân phòng và nhân dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm, không để sự cố đáng tiếc xảy ra.
Được biết, trên đường Lê Văn Lương, ngoài cầu Ông Bốn đã xây kiên cố đảm bảo tải trọng thì còn 4 cầu thép, trong đó cầu Rạch Đĩa và Long Kiểng đã được duyệt dự án đầu tư từ năm 2001 nhưng vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân là do quá trình duyệt dự án và quá trình thực hiện quy mô công trình không còn phù hợp,… dẫn đến phải điều chỉnh, ảnh hưởng đến ranh giải phóng mặt bằng và kéo dài.
Hiện hai cầu này đã được duyệt điều chỉnh dự án, công tác giải phóng mặt bằng đang được huyện Nhà Bè triển khai và quý II/2018 sẽ khởi công.
Hai cầu còn lại là Rạch Dơi và Rạch Tôm phải kêu gọi đầu tư bằng hình thức BT (Xây dựng – Chuyển giao hay còn gọi là đổi đất lấy hạ tầng) và đã có nhà đầu tư đề xuất tham gia nhưng phương án hoàn vốn chưa khả thi.
Hiện toàn thành phố vẫn còn 30 cầu yếu hoặc không đồng bộ tải trọng trên các trục chính do các đơn vị của Sở Giao thông Vận tải quản lý. Dự kiến, từ nay đến 2020, thành phố sẽ được xây dựng và sửa chữa các cầu yếu này, đảm bảo tiến độ để vừa góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ vừa phát triển giao thông thủy.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết, Sở sẽ có chuyên đề kiểm soát chặt chẽ tiến độ vì nhiều công trình nếu làm xong sẽ đảm bảo tải trọng đường bộ mà còn giúp đường thủy đảm bảo lưu thông. Ví dụ như cầu Rạch Dơi nếu hoàn thành sẽ xóa cầu thép, thông tải trọng và giúp khai thông luồng hàng hóa kết nối TPHCM với Long An thông qua sông Rạch Dơi, sông Kinh Lộ./.
TPHCM lắp mới nhịp cầu gãy, thông xe cầu Long Kiểng trước Tết 2018
Dầm thép cầu Vàm Cống có vết nứt: Bộ GTVT chính thức có ý kiến