TP HCM vẫn còn 30 cầu yếu hoặc không đồng bộ tải trọng

VOV.VN -Hiện toàn TP HCM vẫn còn 30 cầu yếu hoặc không đồng bộ tải trọng trên các trục chính do các đơn vị của Sở Giao thông Vận tải quản lý.

Sau sự cố sập nhịp cầu thép Long Kiểng, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã gấp rút triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn các cây cầu yếu còn lại trên tuyến đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè. Đồng thời kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây mới, thay thế cầu cũ trên địa bàn.

Xây mới các cầu sắt cũ sẽ đảm bảo tải trọng, nâng tĩnh không, giúp giao thông đường thủy phát triển- (Ảnh cầu Long Kiểng khi chưa bị sập)

Trước mắt, ngoài việc cố gắng khắc phục sự cố gãy nhịp cầu, đảm bảo lưu thông bình thường trên cầu Long Kiểng trước Tết Nguyên đán 2018, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề nghị có chế tài xử phạt nặng các tài xế cố tình vi phạm. Đồng thời triển khai các biện pháp như: Lắp đặt thêm các khung giới hạn ở đầu cầu, bố trí thêm trực gác, lắp thêm camera để giám sát, phối hợp với UBND huyện Nhà Bè, lực lượng dân phòng và nhân dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm, không để sự cố đáng tiếc xảy ra.

Được biết, trên đường Lê Văn Lương, ngoài cầu Ông Bốn đã xây kiên cố đảm bảo tải trọng thì còn 4 cầu thép, trong đó cầu Rạch Đĩa và Long Kiểng đã được duyệt dự án đầu tư từ năm 2001 nhưng vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân là do quá trình duyệt dự án và quá trình thực hiện quy mô công trình không còn phù hợp,… dẫn đến phải điều chỉnh, ảnh hưởng đến ranh giải phóng mặt bằng và kéo dài.

Hiện hai cầu này đã được duyệt điều chỉnh dự án, công tác giải phóng mặt bằng đang được huyện Nhà Bè triển khai và quý II/2018 sẽ khởi công.

Hai cầu còn lại là Rạch Dơi và Rạch Tôm phải kêu gọi đầu tư bằng hình thức BT (Xây dựng – Chuyển giao hay còn gọi là đổi đất lấy hạ tầng) và đã có nhà đầu tư đề xuất tham gia nhưng phương án hoàn vốn chưa khả thi.

Hiện toàn thành phố vẫn còn 30 cầu yếu hoặc không đồng bộ tải trọng trên các trục chính do các đơn vị của Sở Giao thông Vận tải quản lý. Dự kiến, từ nay đến 2020, thành phố sẽ được xây dựng và sửa chữa các cầu yếu này, đảm bảo tiến độ để vừa góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ vừa phát triển giao thông thủy.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết, Sở sẽ có chuyên đề kiểm soát chặt chẽ tiến độ vì nhiều công trình nếu làm xong sẽ đảm bảo tải trọng đường bộ mà còn giúp đường thủy đảm bảo lưu thông. Ví dụ như cầu Rạch Dơi nếu hoàn thành sẽ xóa cầu thép, thông tải trọng và giúp khai thông luồng hàng hóa kết nối TPHCM với Long An thông qua sông Rạch Dơi, sông Kinh Lộ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TPHCM lắp mới nhịp cầu gãy, thông xe cầu Long Kiểng trước Tết 2018
TPHCM lắp mới nhịp cầu gãy, thông xe cầu Long Kiểng trước Tết 2018

VOV.VN - Giám đốc Sở GTVT cho biết sẽ cố gắng đảm bảo hành trình đi lại cho người dân và thông xe cầu Long Kiểng trước Tết Nguyên đán.

TPHCM lắp mới nhịp cầu gãy, thông xe cầu Long Kiểng trước Tết 2018

TPHCM lắp mới nhịp cầu gãy, thông xe cầu Long Kiểng trước Tết 2018

VOV.VN - Giám đốc Sở GTVT cho biết sẽ cố gắng đảm bảo hành trình đi lại cho người dân và thông xe cầu Long Kiểng trước Tết Nguyên đán.

Nín thở qua cầu bê tông chờ sập ở Quảng Nam
Nín thở qua cầu bê tông chờ sập ở Quảng Nam

VOV.VN - Học sinh nín thở đi qua cầu Hà Tân bắc qua sông Bàn Thạch, tại Quảng Nam đi học, phụ huynh thì đứng ngồi không yên, bỏ việc ra bờ sông ngóng trông.

Nín thở qua cầu bê tông chờ sập ở Quảng Nam

Nín thở qua cầu bê tông chờ sập ở Quảng Nam

VOV.VN - Học sinh nín thở đi qua cầu Hà Tân bắc qua sông Bàn Thạch, tại Quảng Nam đi học, phụ huynh thì đứng ngồi không yên, bỏ việc ra bờ sông ngóng trông.

Thông cầu vượt giải tỏa áp lực giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
Thông cầu vượt giải tỏa áp lực giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Sáng 16/11, nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám chính thức được thông xe sau 2 tháng rưỡi thi công. 

Thông cầu vượt giải tỏa áp lực giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Thông cầu vượt giải tỏa áp lực giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Sáng 16/11, nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám chính thức được thông xe sau 2 tháng rưỡi thi công. 

Cầu 5.700 tỷ bắc qua sông Hậu chưa khánh thành đã nứt dầm
Cầu 5.700 tỷ bắc qua sông Hậu chưa khánh thành đã nứt dầm

Cầu Vàm Cống (Đồng Tháp) xuất hiện vết vứt tại dầm thép dài 4 cm, rộng 2 cm tại dầm thép trụ T29.

Cầu 5.700 tỷ bắc qua sông Hậu chưa khánh thành đã nứt dầm

Cầu 5.700 tỷ bắc qua sông Hậu chưa khánh thành đã nứt dầm

Cầu Vàm Cống (Đồng Tháp) xuất hiện vết vứt tại dầm thép dài 4 cm, rộng 2 cm tại dầm thép trụ T29.