Từ hôm nay (22/3) ô tô mới được miễn đăng kiểm, xe cũ được kéo dài thời hạn đăng kiểm

VOV.VN - Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 16/2021 sửa đổi về kiểm định phương tiện cơ giới. Trong đó sẽ thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định với một số loại xe cơ giới.

Bộ GTVT chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thông tư sửa đổi có hiệu lực từ 0h ngày 22/3/2023 với sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục của Thông tư cũ.

Trong đó, có 2 nội dung đáng chú ý. Đó là miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng. Điều kiện của phương tiện để được áp dụng quy định này là có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ, sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Thông tư mới ban hành cũng điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Cụ thể, đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng.
Thời gian sản xuất đến 7 năm (đã sản xuất được 7 năm): Chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng.

Thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm): chu kỳ giữ nguyên 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.

Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; Thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; Thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Bên cạnh đó, Thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời gian qua, trong quá trình triển khai áp dụng Thông tư 16/2021/TT-BGTVT một số quy định đã bộc lộ bất cập như: yêu cầu kiểm định đối với phương tiện mới, chu kỳ kiểm định chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt đối với phương tiện cá nhân (xe không kinh doanh vận tải)…Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát, nghiên cứu và đề xuất Chính phủ cho phép khẩn trương sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Đến nay, sau 1 tháng khẩn trương, tập trung triển khai, Thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT đã được Bộ Giao thông Vận tải ban hành và có hiệu lực bắt đầu từ ngày 22/3/2023.

Trong quá trình thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải  đã quyết liệt chỉ đạo và Ban soạn thảo đã nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp và các chuyên gia; nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam và các quốc gia có thương hiệu ô tô lưu hành phổ biến tại nước ta (ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc hiện chiếm khoảng trên 70% tổng số lượng phương tiện); căn cứ tốc độ phát triển phương tiện ô tô cá nhân cũng như tốc độ hoàn thiện, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng của đất nước; với tinh thần thúc đẩy ý thức trách nhiệm của người dân đối với chính tài sản và sự an toàn sức khỏe, tính mạng của bản thân.

Đây là những kết quả bước đầu đối với những quy định có thể điều chỉnh được ngay trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của Bộ.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, ngay khi Thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT được ban hành, Cục đã lập tức thông báo đến tất cả các trung tâm đăng kiểm trên cả nước triển khai đăng kiểm xe cơ giới theo Thông tư mới từ ngày 22/3.

Với ô tô mới, chưa qua sử dụng, từ hôm nay, chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm như trước mà chỉ cần mang các loại giấy tờ để làm hồ sơ kiểm định và được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định để tự dán. Với các xe đã qua sử dụng, sau khi kiểm định đạt, được cấp Giấy chứng nhận và tem kiểm định với chu kỳ mới theo quy định của Thông tư ban hành ngày 22/2/2023.

Hiện nay, nhằm củng cố, kiện toàn và đổi mới hoạt động của lĩnh vực đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các cơ quan đơn vị tập trung, khẩn trương sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định về Kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (theo trình tự, thủ tục rút gọn).

Trong đó tách bạch công tác quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương; hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí của xã hội; đảm bảo công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Ưu tiên nghiên cứu một số nội dung như: cho phép các trung đăng kiểm của lực lượng công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được phép hoạt động kiểm định xe ô tô; nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm.../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nghịch lý đăng kiểm: Chỉ nên coi đăng kiểm là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện
Nghịch lý đăng kiểm: Chỉ nên coi đăng kiểm là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện

VOV.VN - Với tất cả những bất hợp lý trong công tác đăng kiểm hiện nay, Bộ GTVT cần chỉ đao Cục Đăng kiểm Việt Nam trình phương án sửa đổi ngay cho phù hợp, bên cạnh đó là “cắt cành để cứu cây”, kiên quyết loại bỏ những cán bộ biến chất để có 1 ngành đăng kiểm trong sạch, hiện đại…

Nghịch lý đăng kiểm: Chỉ nên coi đăng kiểm là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Nghịch lý đăng kiểm: Chỉ nên coi đăng kiểm là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện

VOV.VN - Với tất cả những bất hợp lý trong công tác đăng kiểm hiện nay, Bộ GTVT cần chỉ đao Cục Đăng kiểm Việt Nam trình phương án sửa đổi ngay cho phù hợp, bên cạnh đó là “cắt cành để cứu cây”, kiên quyết loại bỏ những cán bộ biến chất để có 1 ngành đăng kiểm trong sạch, hiện đại…

Nghịch lý đăng kiểm: Đăng kiểm tàu thuyền và những góc khuất kéo lùi sự phát triển
Nghịch lý đăng kiểm: Đăng kiểm tàu thuyền và những góc khuất kéo lùi sự phát triển

VOV.VN - Dù có thiết kế, tiện nghi hiện đại, cung cấp dịch vụ giải trí cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Mỹ, châu Âu nhưng hiện nhiều “du thuyền” nhập về Việt Nam vẫn không thể nào đăng kiểm để lưu hành được. Doanh nghiệp nhập khẩu du thuyền nhiều năm qua kêu cứu khắp nơi trong tuyệt vọng…

Nghịch lý đăng kiểm: Đăng kiểm tàu thuyền và những góc khuất kéo lùi sự phát triển

Nghịch lý đăng kiểm: Đăng kiểm tàu thuyền và những góc khuất kéo lùi sự phát triển

VOV.VN - Dù có thiết kế, tiện nghi hiện đại, cung cấp dịch vụ giải trí cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Mỹ, châu Âu nhưng hiện nhiều “du thuyền” nhập về Việt Nam vẫn không thể nào đăng kiểm để lưu hành được. Doanh nghiệp nhập khẩu du thuyền nhiều năm qua kêu cứu khắp nơi trong tuyệt vọng…

Nghịch lý đăng kiểm: Bịt “lỗ hổng” trong xã hội hóa, tư nhân làm đăng kiểm
Nghịch lý đăng kiểm: Bịt “lỗ hổng” trong xã hội hóa, tư nhân làm đăng kiểm

VOV.VN - Việc gia tăng quá nhanh số lượng các trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ trong vài năm qua đã làm xuất hiện cạnh tranh gay gắt, không lành mạnh giữa các đơn vị để thu hút khách hàng đến đăng kiểm xe, nhiều xe không đủ điều kiện an toàn vẫn ngang nhiên tham gia giao thông...

Nghịch lý đăng kiểm: Bịt “lỗ hổng” trong xã hội hóa, tư nhân làm đăng kiểm

Nghịch lý đăng kiểm: Bịt “lỗ hổng” trong xã hội hóa, tư nhân làm đăng kiểm

VOV.VN - Việc gia tăng quá nhanh số lượng các trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ trong vài năm qua đã làm xuất hiện cạnh tranh gay gắt, không lành mạnh giữa các đơn vị để thu hút khách hàng đến đăng kiểm xe, nhiều xe không đủ điều kiện an toàn vẫn ngang nhiên tham gia giao thông...

Nghịch lý đăng kiểm: Một “thế giới” riêng, vì đâu nên nỗi?
Nghịch lý đăng kiểm: Một “thế giới” riêng, vì đâu nên nỗi?

VOV.VN - Đăng kiểm là một lĩnh vực đặc thù, ít cởi mở với truyền thông, báo chí. Bao năm qua một mình một khoảnh không đụng chạm ai, nhưng lại gây những bức xúc, khó chịu cho người dân mỗi lần đi đăng kiểm phương tiện hoặc làm thủ tục liên quan...

Nghịch lý đăng kiểm: Một “thế giới” riêng, vì đâu nên nỗi?

Nghịch lý đăng kiểm: Một “thế giới” riêng, vì đâu nên nỗi?

VOV.VN - Đăng kiểm là một lĩnh vực đặc thù, ít cởi mở với truyền thông, báo chí. Bao năm qua một mình một khoảnh không đụng chạm ai, nhưng lại gây những bức xúc, khó chịu cho người dân mỗi lần đi đăng kiểm phương tiện hoặc làm thủ tục liên quan...

Nghịch lý: Xe ô tô mới 100% vẫn phải đăng kiểm, tàu đạt chuẩn CE không được công nhận
Nghịch lý: Xe ô tô mới 100% vẫn phải đăng kiểm, tàu đạt chuẩn CE không được công nhận

VOV.VN - Nên miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất và có quy định cụ thể với các loại phương tiện thủy có xuất xứ CE chở khách hiện nay.

Nghịch lý: Xe ô tô mới 100% vẫn phải đăng kiểm, tàu đạt chuẩn CE không được công nhận

Nghịch lý: Xe ô tô mới 100% vẫn phải đăng kiểm, tàu đạt chuẩn CE không được công nhận

VOV.VN - Nên miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất và có quy định cụ thể với các loại phương tiện thủy có xuất xứ CE chở khách hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xử lý nghiêm vi phạm tại Cục Đăng kiểm
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xử lý nghiêm vi phạm tại Cục Đăng kiểm

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký văn bản hỏa tốc gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đăng kiểm và làm công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xử lý nghiêm vi phạm tại Cục Đăng kiểm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Xử lý nghiêm vi phạm tại Cục Đăng kiểm

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký văn bản hỏa tốc gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đăng kiểm và làm công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới.

Vụ bê bối đăng kiểm: Buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát
Vụ bê bối đăng kiểm: Buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát

VOV.VN - Vụ bê bối đăng kiểm là tham nhũng có hệ thống, xảy ra trong thời gian dài. Người đứng đầu cấp ủy và thủ trưởng cơ quan phải chịu trách nhiệm do buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát và phải xử lý nghiêm theo quy định.

Vụ bê bối đăng kiểm: Buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát

Vụ bê bối đăng kiểm: Buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát

VOV.VN - Vụ bê bối đăng kiểm là tham nhũng có hệ thống, xảy ra trong thời gian dài. Người đứng đầu cấp ủy và thủ trưởng cơ quan phải chịu trách nhiệm do buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát và phải xử lý nghiêm theo quy định.