Tài xế vật vờ chờ đăng kiểm ở TP.HCM

VOV.VN - Cuộc khủng hoảng về đăng kiểm kéo dài từ đầu năm đến nay tại TP.HCM vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí là càng trở nên trầm trọng khi lượng xe tới hạn đăng kiểm trong tháng 4 tăng cao với 85.000 xe trong khi năng suất tối đa hiện nay chỉ đáp ứng khoảng hơn 50%.

Khổ như đi đăng kiểm

Trưa tháng Tư nắng gay gắt, hàng trăm ô tô vẫn xếp hàng dài từ cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13 đến cổng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50.03S để chờ đăng kiểm. Anh Phạm Trường Minh cho biết, hơn nửa ngày xe anh mới nhích được vài chục mét.

“Tôi vô đây lúc 4h sáng, rồi cứ nhích nhích từ từ. Với lại ở đây người ta không cho đậu xe, chỗ người ta buôn bán mà. Tôi vô giờ này có thể mai em mới về”.

Tương tự, tài xế Trần Minh Công cũng phải xếp hàng từ 4h sáng chờ đăng kiểm. Với tiến độ như hiện tại, thì phải đến ngày mai xe của anh Công mới được đăng kiểm.

Hàng trăm tài xế ở TP.HCM đang phải vật vờ giữa trưa nắng, ăn uống, nghỉ ngơi tạm bợ chờ đến lượt đăng kiểm cùng với đó là công việc, cuộc sống bị xáo trộn. 

Không chỉ cánh tài xế, cuộc sống buôn bán sinh hoạt của hàng trăm nhà dân trên Quốc lộ 13 cũng bị xáo trộn, ế ẩm khi dòng xe liên tục dừng chắn trước cửa nhà. Nhân viên cây xăng, nhà sách, siêu thị phải thường xuyên “xua đuổi” các xe để có lối vào.

Bà Tuyết, một hộ dân tại đây nói: “Nửa tháng nay, chúng tôi ở hoàn cảnh nằm trong cái thế phải chịu. Xe ô tô đỗ hàng dài, thấy cũng tội nghiệp, không ai muốn, người ta cũng không muốn vậy nhưng hoàn cảnh vậy phải chịu thôi chứ sao”.

Và tình trạng ùn ứ trước cổng các trung tâm đăng kiểm cũng diễn ra tương tự ở các trung tâm khác như: 50-03V (phường Bình Chiểu - TP. Thủ Đức); 50-04V (phường Cát Lái - TP.Thủ Đức). Đáng nói là, nhiều tài xế bức xúc cho rằng, thỉnh thoảng vẫn có tình trạng xe được “ưu tiên” đăng kiểm trước.

Khủng hoảng đăng kiểm còn kéo dài

Đến 6/4, tại TP.HCM còn 13/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Tổng số chuyền đang hoạt động là 27/53 với 103/197 đăng kiểm viên. Công suất kiểm định tối đa là 1.630 lượt xe/ngày. Trong tháng 3/2023, tổng số lượt đăng kiểm tại TP.HCM là 28.450 lượt.

Từ tháng 4/2023, số lượng xe đến hạn kiểm định tại TP.HCM sẽ tăng cao nhất trong năm với 85.000 xe, tháng 5 có hơn 72.000 xe. Do đó, khủng hoảng đăng kiểm chắc chắn sẽ còn kéo dài.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, mặc dù nhận được sự hỗ trợ của Cục Đăng kiểm Việt Nam và lực lượng công an, quân đội nhưng tình trạng ùn tắc, xếp hàng tại các trung tâm đăng kiểm vẫn tiếp diễn. Việc tăng cường lực lượng đăng kiểm quân đội, công an tuy giúp cho việc kiểm định phương tiện nhanh hơn, giảm áp lực cho lực lượng đăng kiểm viên vốn đã quá tải thời gian qua, nhưng không làm tăng lượng xe được kiểm định do số chuyền đang hoạt động là cố định.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM nói: “Chúng ta đang cố gắng mở lại các trung tâm tạm ngưng và khôi phục lại các chuyền, bổ sung nhân lực vật lực. Nếu khôi phục đầy đủ các chuyền thì chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp”.

Còn theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, để rút ngắn thời gian đăng kiểm, cần phải loại bỏ một số điểm không còn phù hợp, cứng nhắc, gây phiền hà cho doanh nghiệp như: Quy định về vị trí số khung, màu xe…

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải có Thông tư 02 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021 theo hướng miễn kiểm định đối với ô tô mới và kéo dài chu kỳ kiểm định của nhiều loại xe... Tuy nhiên, ông Bùi Văn Quản cho rằng, đây cũng là giải pháp tạm thời chứ không phải căn cơ; đồng thời đề nghị ngành giao thông cần phải sửa đổi các quy định, nhất là sửa đổi Nghị định số 139 ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định về Kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (theo trình tự, thủ tục rút gọn).

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, đang kiến nghị việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương; xem xét các giải pháp ưu tiên cho phép các trung tâm đăng kiểm của các lực lượng công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định được phép hoạt động đăng kiểm ô tô… Tuy nhiên, đây là phương án lâu dài và phải chờ đợi, còn trước mắt, cuộc khủng hoảng đăng kiểm vẫn tiếp diễn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đăng kiểm sau tai nạn: Đừng quy định cho có
Đăng kiểm sau tai nạn: Đừng quy định cho có

VOV.VN - Đến thời điểm này, quy định đăng kiểm lại phương tiện sau tai nạn, dù đã có nhưng khá mơ hồ, thực hiện cũng được, không thực hiện cũng không ai giám sát.

Đăng kiểm sau tai nạn: Đừng quy định cho có

Đăng kiểm sau tai nạn: Đừng quy định cho có

VOV.VN - Đến thời điểm này, quy định đăng kiểm lại phương tiện sau tai nạn, dù đã có nhưng khá mơ hồ, thực hiện cũng được, không thực hiện cũng không ai giám sát.

Tạm giữ hai đăng kiểm viên ở Hải Dương liên quan đăng kiểm phương tiện thủy nội địa
Tạm giữ hai đăng kiểm viên ở Hải Dương liên quan đăng kiểm phương tiện thủy nội địa

VOV.VN - Công an tỉnh Hải Dương ngày 6/4 thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã tiến hành khám xét khẩn cấp Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng, phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương.

Tạm giữ hai đăng kiểm viên ở Hải Dương liên quan đăng kiểm phương tiện thủy nội địa

Tạm giữ hai đăng kiểm viên ở Hải Dương liên quan đăng kiểm phương tiện thủy nội địa

VOV.VN - Công an tỉnh Hải Dương ngày 6/4 thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã tiến hành khám xét khẩn cấp Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng, phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương.

Tách chức năng quản lý Nhà nước và dịch vụ của Cục Đăng kiểm là hợp lý
Tách chức năng quản lý Nhà nước và dịch vụ của Cục Đăng kiểm là hợp lý

VOV.VN - Việc tách bạch công tác quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm sẽ đảm bảo tính công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Tách chức năng quản lý Nhà nước và dịch vụ của Cục Đăng kiểm là hợp lý

Tách chức năng quản lý Nhà nước và dịch vụ của Cục Đăng kiểm là hợp lý

VOV.VN - Việc tách bạch công tác quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm sẽ đảm bảo tính công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.